NSƯT Chí Trung tiết lộ hậu trường chuyện can thiệp kịch bản Táo quân

Google News

NSƯT Chí Trung thẳng thắn trả lời tin đồn có sự can thiệp kịch bản Táo quân hàng năm từ cơ quan quản lý văn hóa.

- Táo quân 2016 được coi là sự trở lại của tiếng cười trào lộng thực sự trên sân khấu Gặp nhau cuối năm. Thành công ấy, là của cả ê kíp nói chung và Táo Xã hội nói riêng, với những câu nói để đời…
Tôi đã ngạc nhiên vô cùng khi thấy Táo quân năm nay thành công như vậy.
Sau khi xem xong chương trình lúc 22h20 ngày 29 Tết, tôi đã đưa lên trang cá nhân câu hỏi: Táo quân năm nay có hay không các bạn ơi, lo lắng quá! Lập tức tôi nhận được hàng trăm nghìn lượt thích và hơn chục nghìn bình luận khen ngợi. Khi đó, tôi hạnh phúc và bất ngờ ghê lắm.
Bởi trong suốt quá trình tập Táo quân năm nay, tôi đã nhiều lần cáu um với đạo diễn Đỗ Thanh Hải.
Biết áp lực của Hải vào mỗi mùa Táo quân, nên tôi chưa bao giờ chất vấn tại sao lại giao cho tôi vai này, hay vai kia. Chỉ một lần duy nhất cách đây 3 năm, tôi có nói với Hải, là tôi không làm Táo Giao thông nữa.
Mọi người cứ nghĩ tôi sợ anh Thăng. Thật ra tôi đã nói rất nhiều lần, là tôi thấy giao thông tốt lên nhiều rồi, nên thực sự tôi không còn chất liệu để trêu đùa và chọc ngoáy lắm.
 Táo quân 2016 thành công với vòng quay tham nhũng.
Còn với Táo quân năm nay, khi tập tôi rất lo. Tôi phải xin Hải cái kịch bản tổng thể xong mới dám bước vào tập luyện, chứ như năm ngoái nhục lắm, đêm 30 Tết chúi đầu vào chửi nhau với bao nhiêu người vì dám “chê” Táo quân, sáng mùng một đi chùa thì phải đeo khẩu trang không người ta nhìn thấy lại bảo “ôi, mua đĩa phí tiền”.
Khi tôi xin kịch bản như vậy, Hải bảo chưa viết xong, rồi đưa cho tôi một mẩu mà đọc lên không thấy chất liệu gì cả. Lúc đó tôi cứ nghĩ xấu, chắc “thằng cha” này lại giấu mình.
Rồi đến quá trình quay, mỗi lần Vân Dung, Tự Long, Xuân Bắc…xuất hiện là khán giả vỗ tay ào ào, mỗi tôi là chẳng ai thèm để ý. Tôi ấm ức lắm nhưng trộm nghĩ, đến vòng quay tham nhũng, kiểu gì cũng hay chung, có mình trong đó, không lo.
Kết thúc ngày quay cuối cùng, tôi kéo Hải ra một góc và nói, “Anh nói cho Hải biết, năm nay vai của anh kém nhất đấy, không có một cái gì”. Hải bảo “Em công nhận, nhưng anh phải hiểu một điều, vai của anh chất liệu không hay nhưng anh chứa đựng nhiều câu hay nhất của em”.
Tôi lúc ấy vẫn nghĩ nó an ủi mình như kiểu thằng sắp chết cho ngậm tí vỏ sâm cho sướng. Nhưng về xem xong thì đúng thật, mới phục thằng em mình, nó nhìn được trước sự việc.
Tôi cũng ngỡ ngàng khi Táo năm nay thành công. Không phải vờ khiêm tốn hay gì cả, mà tôi xem xong tôi cũng “há hốc mồm” khi nghe lời khen của mọi người.
Nói như Vân Dung, thì sáng mùng một chỉ nhăm nhăm ra đường, mở hết cả cửa kính xe mà chả ai nhìn cả (cười).
- Có một câu hỏi mà rất nhiều người quan tâm, nhất là sau chương trình năm ngoái bị đánh giá nhạt nhòa, đó là có sự can thiệp nào từ phía các Bộ, ban, ngành vào kịch bản Táo quân hay không?
Trước khi kịch bản Táo quân đến được tay chúng tôi, ý tưởng ấy, đạo diễn Đỗ Thanh Hải đã phải đứng ra chịu trách nhiệm trước TGĐ Trần Bình Minh rồi. Và anh Trần Bình Minh là người chịu trách nhiệm lớn nhất cho toàn bộ chương trình.
Một sản phẩm mang tính đại chúng lớn như thế này đương nhiên là chịu sự kiểm duyệt chặt chẽ, nhưng nếu nói có Bộ nọ ngành kia thò tay vào để can thiệp thì hoàn toàn không có.
Còn Táo quân năm ngoái không hay vì từ kịch bản gốc đã không có chất liệu, diễn viên không tự tin chứ không phải do bị can thiệp.
Khán giả yêu quý, “thương” chúng tôi nên đổ qua cho việc có ai đó nhúng tay vào, nhưng thực ra không phải.
Còn một chương trình quá dài hơi, thì có thể lúc hay, lúc chưa hay như kỳ vọng, nhưng khán giả hãy yên tâm, những người làm nghề, họ có tự trọng và có tri thức để bảo vệ được sản phẩm của mình.
- Có 3 dấu mốc người ta nhớ đến anh là Táo Giao thông quen thuộc, sự chuyển mình ngắn ngủi không mấy thành công trong vai Táo Điện lực, Táo Thổ và sự trở lại ngoạn mục trong hình ảnh Táo Xã hội, anh có muốn thử sức ở những vai Táo khác?
Tôi vẫn thường nói, tôi không phải “thằng” diễn duyên được như Vân Dung, Tự Long, Xuân Bắc…Tôi chỉ là “thằng” gãi đúng chỗ ngứa, nên đã rất thành công với vai diễn Táo Giao thông – nói đúng vấn đề người dân bức xúc.
Đến Táo Điện lực hay Táo Thổ thì đó là lúc kịch bản đi vào lối mòn, thiếu sức sáng tạo và phần nào ba lăng nhăng hơn rồi.
Nhưng năm nay, thành công của Táo Xã hội đã làm tôi thực sự bất ngờ. Chương trình năm nay được khen ngợi như sự trở lại đầy tươi mới, nên tôi “hứng” lắm chứ. Và nếu có những năm tiếp theo, có cơ hội được tham gia, sẽ nghĩ là làm thế nào để có chất liệu sáng tạo cho Táo quân hay hơn, hấp dẫn hơn.
Tôi chỉ là cộng tác viên, Đỗ Thanh Hải chỉ đâu tôi đánh đấy, vì tôi có giỏi như Xuân Hinh hay Hoài Linh đâu mà từ chối tham gia Táo quân. Nếu có không tham gia, chắc chỉ vì nhà đài không mời (cười).
- Có người mạnh dạn ví, Táo quân như Ruồi trâu, đốt vào và bắt xã hội phải lồng lên tiến bước?
Tôi không đặt vào đó những mỹ từ lớn lao. Nhưng tôi từng nghe một câu rất tâm đắc, đó là khi nào không còn Táo quân nữa, thì khi ấy, chúng tôi được trả về đúng nghĩa.
Khi ấy sẽ là một bà hai ông trong căn bếp nhỏ, và những câu chuyện sinh hoạt đời thường giản dị, những tình yêu trai gái ghen tuông giận hờn, đời thường.
Táo quân của ngày 30 Tết là một sự khiên cưỡng, khi nào chương trình ấy, được trả về đúng ngày 23, khi đó mới là Táo quân thực sự.
- Trở lại với cuộc sống sau cánh gà, được biết, anh đang lên kế hoạch tặng nhẫn cưới cho bà xã sau hơn 30 năm chung sống trên chính sân khấu kịch?
Chúng tôi đang chỉnh sửa để hoàn thiện kịch bản cuối cùng. Trên nền của của Romeo và Julliet, sẽ là câu chuyện mang tên “Tơ trời mong manh”.
Tơ trời này chính là nghệ thuật đã kéo hai vợ chồng tôi lại với nhau suốt 31 năm qua.
Từ đầu sợi dây – cái nôi là nhà hát Tuổi trẻ, kéo dài tới sự gắn kết với những nghệ sỹ nơi đây, và những nghệ sỹ cùng thời với chúng tôi.
Từ những Mỹ Linh của ngày đi hát cát xê còn tính bằng 200 nghìn đồng, Trần Thu Hà còn biểu diễn Bụi phấn, hay Bằng Kiều chưa mấy người biết tới….
Tất cả, là tơ trời đưa vợ chồng chúng tôi bay cùng nhau suốt hơn
30 năm ấy.
Rồi cả, chúng ta đã từng sung sướng trong sự nghèo đói như thế nào, và sẽ tiếp tục sung sướng trong chặng đường tiếp theo ra sao.
Nhất là, chiếc nhẫn cưới sau hơn 30 năm chung sống, lần đầu tiên tôi đeo vào tay Ngọc Huyền.
Tôi hy vọng, đây sẽ là món quà tình yêu ý nghĩa nhất tặng bà xã, sau hơn nửa cuộc đời chung sống với gã khô khan như tôi.
- Khô khan như vậy, không biết, anh làm cách nào để giữ lửa tình yêu với NSƯT Ngọc Huyền – một người phụ nữ sở hữu cả tài năng và nhan sắc như thế suốt chừng ấy năm?
Tôi có quan điểm, tất cả những người đàn ông tặng hoa chuyên nghiệp, tặng quà chuyên nghiệp, thì hình như không phải tặng riêng cho vợ. Có những người có hàng thùng socola, nhưng một hộp mang về nhà thôi, còn 90 hộp mang đi tặng cô khác.
Tất nhiên, không nên khô khan quá như tôi, nhưng chưa chắc “thằng” nào yêu vợ hơn “thằng” nào đâu, mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh mà.
Nói vui vậy thôi, nhưng tôi nghĩ, tôi là người biết vợ cần gì, để dành cho nhau sự chân thành và niềm vui.
Xin cảm ơn anh!
Mời quý độc giả xem video:
Nguồn youtube
Theo VTC News

Bình luận(0)