Khủng hoảng của O Sen

Google News

Ngọc Mai liên tiếp vướng tranh cãi từ giọng hát tới phát ngôn, đời tư. Chuyên gia nhận định O Sen không giỏi diễn ngôn, thiếu ê-kíp tốt và nên đối thoại với khán giả bằng âm nhạc.

Khung hoang cua O Sen

Chỉ vài tháng ngắn ngủi sau khi nổi tiếng nhờ giành quán quân Ca sĩ mặt nạ, O Sen Ngọc Mai liên tục gặp rắc rối. Nữ ca sĩ đang rơi vào khủng hoảng truyền thông. Từ ca sĩ được yêu mến, Ngọc Mai vấp phải tranh cãi về giọng hát, tính cách lẫn hình ảnh.

Âm nhạc của O Sen gây tranh luận sau khi bước chân vào showbiz

Ca sĩ mặt nạ đưa Ngọc Mai từ một giảng viên thanh nhạc vốn chỉ được người trong giới biết tới trở thành hiện tượng có lượng fan đông đảo ở mọi lứa tuổi. Ngôi vị quán quân đã làm thay đổi hoàn toàn cuộc sống của Ngọc Mai và mang đến cho nữ ca sĩ nhiều cơ hội làm nghề mà trước đó cô khó có được. Đương nhiên, cát-xê của Ngọc Mai tăng vọt.

Kết thúc hành trình đầy màu sắc và ấn tượng với vai trò O Sen, Ngọc Mai bước chân vào showbiz. Lúc này đây, cô phủ sóng truyền thông mạng xã hội nhưng qua các sản phẩm, tiết mục âm nhạc, Ngọc Mai cho thấy cô khó lòng thoát được cái bóng quá lớn của O Sen.

Cách đây 3 tuần, Ngọc Mai phát hành MV Muôn vàn khuôn mặt. Bài hát do Lucas Luân Nguyễn sáng tác. MV hiện có lượt xem khiêm tốn với hơn 500.000 lượt. Con số gây bất ngờ nếu so với sức nóng của Ngọc Mai.

Tuy nhiên, kết quả này không khó hiểu bởi khi mới ra mắt, Muôn vàn khuôn mặt gặp nhiều ý kiến trái chiều. Khán giả nhận xét giai điệu bài hát lặp đi lặp lại và thiếu điểm nhấn. Về giọng hát Ngọc Mai, khán giả cho rằng cô có kỹ thuật tốt và không cần bàn cãi nhưng thiếu cảm xúc.

Trước đó, phần trình diễn liên khúc hit tại một lễ trao giải hay tiết mục Cô Đôi Thượng Ngàn của O Sen tại đêm nhạc cá nhân cũng không làm hài lòng khán giả. Tiết mục của Ngọc Mai bị chênh phô. Nữ ca sĩ quên lời, tự ý biến tấu giai điệu và biểu cảm được đánh giá không phù hợp với hình tượng cô đồng. Tiết mục của Ngọc Mai không chỉ gây tranh cãi mà khiến không ít người hâm mộ của cô thất vọng.

Ngoài tranh cãi giọng hát, O Sen còn vướng nghi vấn hét giá cát-xê và ồn ào bản quyền âm nhạc. Tháng 12/2022, Xesi (tên thật Trần Hải Yến) lên tiếng tố đàn chị hát ca khúc Túy âm trong sự kiện HOZO - Lễ hội Âm nhạc Quốc tế TP.HCM ngày 11/12/2022 và đêm nhạc phòng trà ngày 28/11/2022 mà chưa xin phép. Xesi khẳng định Túy âm do cô sáng tác và nắm giữ bản quyền. Do đó, bất cứ ai hát ca khúc trong các sự kiện mang tính chất thương mại đều phải xin phép.

Phản hồi Xesi, Ngọc Mai cho rằng trách nhiệm xin bản quyền âm nhạc thuộc về ban tổ chức những chương trình cô biểu diễn. Nữ ca sĩ nhấn mạnh cô không có trách nhiệm về vấn đề này nhưng trước đó đã nhắn tin xin phép Masew. Lý do cô liên hệ Masew thay vì Xesi là MV Túy âm đăng trên kênh của Masew và có dòng chữ “bản quyền thuộc về Masew". Ngọc Mai nhấn mạnh bản chất sự việc "chỉ là tác giả chưa hiểu rõ về luật" dẫn đến hiểu lầm.

Trong bài viết mới nhất về vụ việc ngày 10/1, Xesi cho rằng phản hồi của Ngọc Mai chưa thuyết phục. Tác giả trẻ không hài lòng khi đàn chị nói cô “chưa hiểu rõ về luật”.

Xesi giải thích: "Trong luật sở hữu trí tuệ phân biệt rất rõ giữa 'bản quyền bản ghi' và 'bản quyền tác giả'. Việc kênh của Masew có dòng chữ 'bản quyền thuộc về Masew' chính là bản quyền bản ghi âm. Bất cứ ai hiểu rõ về luật sở hữu trí tuệ đều biết điều này".

Ngọc Mai có đáng bị chỉ trích vì phát ngôn mất lòng khán giả?

Việc Muôn vàn khuôn mặt hay Cô Đôi Thượng Ngàn bị chê chỉ khiến Ngọc Mai khó có thêm lượng fan mới, thay vì bị quay lưng như khi cô liên tiếp đưa ra những phát ngôn. Từ những phát ngôn, cách ứng xử trước các ồn ào, Ngọc Mai nhận ý kiến trái chiều.

Tranh cãi đầu bắt nguồn từ việc O Sen chia sẻ cô từng bị so sánh với gián. Ngọc Mai cho biết cô từng sợ hãi vì bị nói: "Cô có nhất ở đâu nhưng đến đây cũng chỉ là con gián!". Nhưng hiện tại, nữ ca sĩ có thể nói với học trò “cái vị” từng nói với cô câu đó đã đứng chung sân khấu và song ca với “con gián” họ nói. Phát ngôn trên tạo nên nhiều luồng dư luận. Bên đồng cảm, bênh vực Ngọc Mai. Bên khuyên Ngọc Mai không nên nhắc nhiều lần chuyện cũ.

Sau đó, Ngọc Mai vướng vào tranh cãi khác. Qua video trên trang cá nhân, Ngọc Mai chọn Why Not là ca khúc cô yêu thích vì có phần ca từ thể hiện đúng tâm trạng. Nữ ca sĩ cũng bày tỏ: “Nếu làm màu mà giúp được người khác thì cứ làm màu thôi”. Ngoài ra, dịp đầu năm, Ngọc Mai cho biết không đáp trả anti-fan vì cô biết họ đang "yếu đuối, cô đơn nên chỉ có thể bình luận giấu mặt".

Mới đây cô tiếp tục trở thành tâm điểm gây chú ý. Lý do là loạt hình được cho là lễ cưới của Ngọc Mai với người đàn ông không phải Quốc Nghiệp lan truyền trên mạng xã hội.

Ngọc Mai chưa phản hồi về hình ảnh dù khán giả và truyền thông quan tâm. Trong khi đó, NSND Tạ Minh Tâm xác nhận từng dự lễ cưới của Ngọc Mai từ cách đây khoảng 10 năm.

Tối 7/2, một bài viết tố Ngọc Mai thiếu trách nhiệm khi giảng dạy tại Nhạc viện TP.HCM khiến cái tên Ngọc Mai một lần nữa phủ sóng nhiều diễn đàn về showbiz. Một người tự nhận là học trò của Ngọc Mai tại nhạc viện cho biết cô thường tới dạy muộn và không tập trung. Tuy nhiên, bài viết được đăng ở dạng ẩn danh và không có bằng chứng. Nhiều người cho rằng bài viết không thuyết phục, thiếu tính xác thực, không đáng tin.

Câu chuyện khủng hoảng truyền thông của Ngọc Mai đang nhận những góc nhìn khác nhau. Một bên cho rằng Ngọc Mai mất hàng chục năm để âm thầm làm nghề để rồi dần có được danh tiếng, uy tín nhưng chỉ trong vài tháng, cô đánh mất tình cảm của một bộ phận công chúng.

Tuy nhiên, nhìn vào những gì xảy ra thời gian qua, cũng không ít khán giả đặt câu hỏi liệu Ngọc Mai có đáng bị ghét bỏ, chỉ trích trong khi những phát ngôn hay hành động của cô thuộc về yếu tố cá nhân, không ảnh hưởng đến ai, càng không vi phạm đạo đức lẫn pháp luật.

Trao đổi với Zing về những tranh cãi liên quan đến âm nhạc của Ngọc Mai, chuyên gia truyền thông Phan Vĩnh Phúc nhận định: “Ngọc Mai không giỏi trong việc sử dụng các kỹ thuật diễn ngôn ngữ như hàm ý, logic vì vậy nên có sự chuẩn bị khi trả lời ví dụ suy nghĩ kỹ các câu hỏi hoặc cần biết phát ngôn trong tương quan: ai nói, nói cho ai nghe, nói về ai, logic, hàm ý là gì. Tựu trung nên có quản lý, ê-kíp cố vấn truyền thông và dùng các sản phẩm, tác phẩm để đối thoại với khán giả”.

Theo Minh Hạo/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)