Dạ tiệc ra mắt đầy tai tiếng của các ái nữ nhà giàu

Google News

Debutante ball phổ biến với giới thượng lưu Mỹ, Nga, Trung Quốc. Những bữa tiệc này có truyền thống lâu đời nhưng gây tranh cãi vì phân biệt giới, lãng phí thời gian và tiền bạc.

Tối thứ 6, tại một trung tâm hội nghị hiện tại, hàng trăm vị khách ăn mặc chỉnh tề, cầm ly rượu và trò chuyện bằng những giọng điệu kín đáo.
Đứng ở đầu cầu thang hình chữ Y là những thiếu nữ diện đầm dạ hội màu trắng. Thoạt nghe có vẻ giống khung hình ở một đám cưới hoặc cảnh phim trong Bridgerton.
Tuy nhiên, đây là khoảnh khắc trong mơ của Jemma Borcich, thiếu niên ở Melbourne, Australia. Sau nhiều lần trì hoãn vì Covid-19, cuối cùng cô cũng đã có mặt tại debutante ball, tiệc ra mắt hay trưởng thành của các cô gái, theo ABC News.
"Tôi biết nhiều người không muốn tham gia những sự kiện như thế này, một số thậm chí còn không biết debutante ball là gì. Nhưng nó thực sự đặc biệt đối với tôi", Jemma nói.
Da tiec ra mat day tai tieng cua cac ai nu nha giau
Jemma Borcich hào hứng tham dự dạ tiệc trưởng thành sau thời gian trì hoãn do dịch Covid-19. Ảnh: Danielle Bonica/ABC News. 
Debutante ball có lịch sử lâu đời, bắt đầu từ hàng trăm năm trước ở Anh như một cách để những phụ nữ trẻ, giàu có ra mắt xã hội thượng lưu.
Ngày nay, dạ tiệc trưởng thành phổ biến tại nhiều quốc gia, nơi những thiếu nữ mặc đầm dạ hội và được trình diễn trước cộng đồng của họ, nhưng gây nhiều tranh cãi.
Những người ủng hộ cho rằng debutante ball mang đến cơ hội để các cô gái trẻ tỏa sáng, trong khi những người chỉ trích nhận định sự kiện này lỗi thời và là một hình thức phân biệt giới tính.
Nguồn gốc của debutante ball
Nhà sử học Kristen Richardson cho rằng debutante ball bắt nguồn từ thời kỳ cải cách dưới thời Vua Henry VIII.
Khi ly khai Nhà thờ Anh khỏi Nhà thờ Công giáo La Mã vào thế kỷ thứ XVI, Vua Henry VIII muốn thoát khỏi các tu viện, thoát khỏi nơi các gia đình giàu có gửi gắm con gái của mình.
"Nhiều gia đình giàu có thời đó sẽ đầu tư tất cả tiền bạc của họ vào một cô con gái duy nhất và người này sẽ có triển vọng hôn nhân tốt nhất. Còn những người con gái khác trong gia đình thường sẽ dành cả cuộc đời trưởng thành trong một tu viện, đây là lựa chọn rẻ hơn rất nhiều khi tìm kiếm hôn nhân", Kristen giải thích.
Với việc đóng cửa các tu viện, Kristen nói "số lượng lớn các cô gái trở về với môi trường xã hội và không ai biết phải làm gì với họ".
Da tiec ra mat day tai tieng cua cac ai nu nha giau-Hinh-2
Những dạ tiệc ra mắt của các ái nữ nhà quyền quý được truyền thông quan tâm. Ảnh: Danielle Bonica/ABC News. 
Trong cuốn sách The Season của mình, Kristen phát hiện ra rằng debutante ball đã xuất hiện như một cách để "giải quyết vấn đề của những người con gái này".
"Đây là buổi ra mắt chính thức và tất nhiên sẽ tốn rất nhiều tiền, một cách để các gia đình giàu có tuyên bố về của hồi môn và địa vị xã hội của mình".
Truyền thống này vẫn tiếp tục cho đến Thế chiến thứ nhất. Giữa những biến động xã hội to lớn do chiến tranh gây ra, Kristen cho biết debutante ball thậm chí vượt ra khỏi mục đích ban đầu là tìm chồng cho phụ nữ trẻ.
"Điều thú vị là chiến tranh không thể giết chết sự kiện này. Ngày nay, debutante ball xuất hiện ở Nga, Trung Quốc, Mỹ, Australia... Nhưng câu hỏi đặt ra là làm thế nào một bữa tiệc từ thế kỷ XVI vẫn còn phù hợp với các cộng đồng hiện đại".
Dấu ấn của sự giàu có và đẳng cấp
Trong các cộng đồng giàu có ở Mỹ và thậm chí cả Nga, nơi Kristen nghiên cứu về debutante ball, cô nói rằng sự kiện này thường được dùng để biểu thị cho sự giàu có và đẳng cấp.
Ở những nơi như New York, một số buổi dạ hội có những người nổi tiếng tham dự và các sự kiện được nhiều tạp chí thời trang đưa tin.
Bộ phim Gossip Girl, kể về cuộc sống hư cấu của những thanh thiếu niên giàu có ở New York, cũng tái hiện debutante ball lên màn ảnh.
Trong phim, cô gái nổi loạn Serena phải đối mặt với áp lực từ mẹ và bà để tham dự một buổi dạ hội ra mắt nhằm duy trì truyền thống gia đình.
"Khi mọi người nhìn con, tất cả những gì mẹ quan tâm là họ đang nghĩ gì về mẹ", Serena giận dữ chất vấn người mẹ.
Kristen tin rằng debutante ball trong xã hội thượng lưu hiện đại không chỉ là một đêm để tôn vinh những cô gái trẻ.
"Với gia đình tài phiệt ở Mỹ, tôi nghĩ đó là cách tuyệt vời để phô trương danh tiếng".
Da tiec ra mat day tai tieng cua cac ai nu nha giau-Hinh-3
Debutante ball hiện phổ biến ở nhiều nước như Mỹ, Nga, Australia, Pháp. Ảnh: Daniel Paik. 
Sau khi viết cuốn sách về lịch sử của debutante ball, Kristen tin rằng đây là truyền thống "không thể tránh khỏi".
Cô đã dành thời gian nói chuyện với những cô gái trẻ về lý do họ muốn tham gia sự kiện này.
Kết quả, Kristen phát hiện một loạt các yếu tố ảnh hưởng đến sự phổ biến của debutante ball bao gồm chính trị, văn hóa, phân tầng giai cấp, truyền thống gia đình và phương tiện truyền thông xã hội.
Lynne Rizzoli, bà mẹ 4 con ở Australia, nói rằng "không có điểm dừng" cho sự nhiệt tình của mọi người với debutante ball.
Truyền thống này đã được gia đình Lynne lưu giữ qua nhiều thế hệ. Trong suốt 43 năm qua, bà mẹ này cũng nhiều lần nhắc nhở các con về sự quan trọng của sự kiện.
Thế nhưng, bà không chắc con cháu của mình sẽ sẵn sàng tham gia debutante ball trong tương lai.
"Không phải ai cũng ủng hộ truyền thống này. Các con tôi nghĩ rằng đó chỉ là một sự lãng phí thời gian và tin rằng những sự kiện như vậy là phân biệt giới tính", Lynne cho biết.



Theo Lê Vy/ ZingNews

>> xem thêm

Bình luận(0)