8 “đòn” tra tấn ám ảnh nhất mọi thời đại

Google News

(Kiến Thức) - Gây sốc điện, hiếp dâm, dùng làm vật thí nghiệm thử thuốc mới... là những hình thức tra tấn vô cùng rùng rợn diễn ra ở một số quốc gia trên thế giới.

1. Xử tử giả
Hình thức tra tấn theo phương pháp xử tử giả khiến tù nhân luôn có cảm giác rằng mình sắp chết. Trong một số trường hợp, người tra tấn sẽ lên tiếng dọa dẫm kết thúc cuộc sống của tù nhân hoặc bịt mắt họ, chĩa khẩu súng vào sau đầu rồi kéo cò.
Theo báo cáo của một số thành viên thuộc quân đội Mỹ, lực lượng này đã dàn dựng một số vụ hành quyết trong cuộc chiến tranh Iraq. Ví dụ, năm 2005, một người đàn ông Iraq bị nghi ngờ ăn cắp kim loại tại kho vũ khí đã bị tra tấn bằng cách phải lựa chọn một trong những người con trai của mình làm "vật hy sinh" cho tội lỗi mà ông đã gây ra. Khi người ta đưa con trai ông ra khỏi tòa nhà, ông ta tin rằng nó đã bị bắn chết sau khi nghe tiếng súng nổ.
Trước đó, năm 2003, hai nhân viên quân đội Mỹ đã tiến hành nghiên cứu hành vi tra tấn theo hình thức xử tử giả. Trong đó có một người Iraq được đưa đến một khu vực hẻo lánh và phải tự đào mộ để chôn mình. Sau đó, những binh sĩ khác đã giả vờ bắn người đàn ông này.
Quân đội Mỹ dường như không phải là nhóm duy nhất vi phạm luật pháp quốc tế liên quan đến hành vi tra tấn theo kiểu trên. Năm 2007, 15 người Anh bị Vệ binh Cách mạng Iran bắt giữ. Sau buổi tối thứ hai, các tù nhân xếp thành hàng phải, úp mặt vào tường, bị bịt mắt và trói. Sau đó, họ nghe thấy tiếng súng nổ ở đằng sau nhưng thực ra không có ai bị bắn. 
Mặc dù phương pháp tra tấn tù nhân này đã bị cấm nhưng một số đối tượng tại một số quốc gia vẫn sử dụng nó để làm lung lay ý chí của kẻ bị bắt, khiến họ khai hết thông tin phạm tội. Những người đó bị ảnh hưởng nặng nề và trong một thời gian dài sau khi bị tra tấn theo hình thức trên. Theo báo cáo của một số tổ chức, những người bị tra tấn thường xuyên hồi tưởng về các cảnh tượng kinh hoàng và cảm thấy bản thân như đã chết.
2. Treo chân tay tù nhân
Trong thời kỳ chiến tranh, Mỹ đã dùng dây thừng trói tay chân tù nhân. Phương pháp tra tấn này có rất nhiều biến thể nhưng thông thường, tù nhân sẽ bị trói hai khuỷu tay về phía sau lưng, thắt chặt lại rồi treo lên cao khiến các cơ bắp chịu tổn thương nghiêm trọng, thậm chí còn có thể gây tổn thương thần kinh lâu dài.
Một trong số những nạn nhân bị tra tấn theo hình thức này là Gulderen Baran (Thổ Nhĩ Kỳ). Ngoài ra, cô gái 20 tuổi này còn bị treo cơ thể bằng giá thập tự trinh làm bằng gỗ, trói gập hai tay ra sau lưng. Sau những trận tra tấn đó, cánh tay của Baran bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Chúng mất đi sức mạnh và một cánh tay không còn khả năng hoạt động. Cô còn bị nhiều chấn thương nghiêm trọng khác.
3. Hiếp dâm
Hiếp dâm là một hình thức tra tấn phổ biến trong thời kỳ chiến tranh. Những kẻ tra tấn thường sử dụng phương pháp độc ác, mất nhân tính này đối với phụ nữ và cả trẻ em. Trong chiến tranh vùng Balkan những năm 1990, phụ nữ Hồi giáo Bosnia đã bị binh sĩ Serbia hiếp dâm. Tại Congo, trong giai đoạn từ năm 2000-2006, hơn 40.000 phụ nữ và trẻ em bị hãm hiếp. Trong đầu những năm 1990, khoảng 25.000 phụ nữ Rwanda bị hãm hiếp. 
Ngoài phụ nữ, một số nam giới cũng là nạn nhân của những cuộc tấn công tình dục, mặc dù con số này khá ít. Phương pháp tra tấn này bị các chuyên gia và dư luận quốc tế lên án kịch liệt.
4. Gây sốc điện
Phương pháp tra tấn tù nhân bằng điện giật không được sử dụng lâu dài như nhiều hình thức khác. Con người đã tìm ra cách sử dụng dòng điện để tra tấn tù nhân vào cuối thế kỷ XIX.
"Người Mỹ không chỉ phát triển năng lượng điện mà còn sử dụng nó làm ra những dụng cụ tra tấn bằng điện đầu tiên. Chúng được sử dụng ở các đồn cảnh sát đến từ bang Arkansas đến Seattle", chuyên gia tra tấn Darius Rejali ở The Boston Globe cho biết. Người ta sử dụng súng điện, dùi cui điện và liệu pháp choáng điện để thực hiện hình thức tra tấn này.
Những thiết bị tra tấn này có giá thành khá rẻ nhưng lại gây ra những tổn hại nghiêm trọng về thể chất đối với nạn nhân.
5. Đánh đập
"Đánh đập là hình thức tra tấn phổ biến mặc dù các dụng cụ hành hình có thể thay đổi", đó là nội dung mà tác giả Michael Peel và Vincent Iacopino đã viết trong cuốn sách "Các tài liệu y tế về tra tấn".
Hình thức tra tấn bằng cách đánh đập có thể đơn giản là đấm, tát hoặc đá một ai đó. Nó có thể xảy ra một cách tự nhiên hay kẻ tra tấn sử dụng kết hợp với các phương pháp, vũ khí khác.
Một trong số những bộ phận bị tra tấn nhiều nhất là lòng bàn chân nạn nhân. Đây là nơi khá nhạy cảm và nếu như bị tra trấn trong thời gian dài và ở nhiệt độ cao thì phần cơ thể này sẽ bị đau đớn tột độ, khiến nạn nhân phải thay đổi dáng đi của mình.
6. Cấy ghéo mô chi, mô của người này cho người khác
Một trong số những tội ác mà bác sĩ Đức Quốc xã gây ra đó là cắt, cấy các chi và mô của tù nhân. Nạn nhân sẽ bị loại bỏ tay, chân và các bộ phận cơ thể khác. Sau đó, các bác sĩ hủ bại phát xít Đức sẽ cấy ghép các bộ phận cơ thể của người này cho người khác. Kết quả kinh hoàng xảy ra khi mà tất cả nạn nhân bị biến dạng cơ thể và phải đấu tranh để giữ lại mạng sống.
Cắt, loại bỏ một phần cơ thể như móng tay, răng, ngón tay, ngón chân… từ lâu đã được sử dụng như một hình thức tra tấn khủng khiếp.
Trong số đó, những kẻ phạm tội theo đạo Hồi ở Shariah sẽ bị cắt bỏ một phần cơ thể. Trong suốt thời Trung cổ, những tên tội phạm ở Anh bị chặt tay, tai và các bộ phận khác để đền tội.
Trong năm 2007, một người đàn ông Iran đã bị buộc tội liên quan đến nhiều vụ cướp và bị chặt 4 ngón tay. Sau khi bị tra tấn theo hình thức đó, nạn nhân vô cùng đau đớn về mặt thể xác và sau này thường bị người đời xa lánh, bỏ rơi.
7. Tra tấn bằng phương pháp thí nghiệm thuốc mới
Bắt tù nhân thử nghiệm thuốc mới là một trong những phương pháp tra tấn khủng khiếp. Trong suốt chiến tranh thế giới II, đơn vị 731 của Nhật Bản và các bác sĩ đã sử dụng tù nhân làm vật thí nghiệm trong các trại tập trung của Đức. Họ khiến tù nhân chiến tranh lây nhiễm bệnh của loài chuột lang nhà. Sau đó, họ mổ xẻ nạn nhân khi vẫn còn sống nhằm phát triển vũ khí sinh học gây chết người hàng loạt. Khoảng 10.000 tù nhân đã chết khi làm vật thí nghiệm lây nhiễm bệnh và khoảng 30.000 người Trung Quốc mất mạng khi Đức và Nhật thử thuốc tại một số ngôi làng tại nước này.
Phát xít Đức còn nghĩ ra cách tra tấn tù nhân bằng phương pháp khác là bắt họ phải ngồi hàng giờ trong nước lạnh cóng, cho lây nhiễm tất cả các loại bệnh và làm ra những vết thương giống hệt những binh sĩ ở chiến trường để nghiên cứu. Vì không được chữa trị cẩn thận, đa số tù nhân đã chết trong đau đớn.
8. Ngạt thở
Đây là phương pháp tra tấn hiệu quả được một số tổ chức sử dụng. Các nhà nghiên cứu của ĐH Iowa phát hiện ra rằng, khi chuột sống trong môi trường không khí với mức tăng CO2 cao thì chúng sẽ có phản ứng sợ hãi nghiêm trọng. Do đó, hình thức tra tấn tù nhân khiến họ ngạt thở trở thành một trong những phương pháp tra tấn tàn bạo nhất trong lịch sử loài người.
Những kẻ tra tấn có thể "dập tắt" nguồn cung cấp không khí của nạn nhân theo các cách khác nhau. Ngạt thở có thể khiến nạn nhân co giật, mất ý thức. Nếu người nào may mắn còn sống cũng sẽ bị các di chứng như viêm phế quản mãn tính, tổn thương não vĩnh viễn dẫn đến mất trí nhớ, thậm chí rơi vào trạng thái hôn mê.
Nhật Anh (theo Howstuffworks)

Bình luận(0)