10 nhà tù đáng sợ nhất thế giới

Google News

Có nhiều người đã bị điên, mất trí, thậm chí tìm đến cái chết sau khi bị giam tại những nhà tù giống “địa ngục trần gian” này.
 

10. Nhà tù Belmarsh, Anh

Nằm ở khu vực ngoại ô London, nhà tù Belmarsh là một đơn vị tư pháp của quân đội trực thuộc Bộ Quốc phòng Anh. Từ sau khi được hoàn thành năm 1921 đến nay, nhà tù này chính là nơi giam giữ con em thuộc thành phần "bất hảo" của các tướng lĩnh quân đội và tù binh quan trọng. Do tại đây đã xảy ra nhiều vụ vi phạm nhân quyền nên nhiều người Anh thường coi nhà tù này là hiện thân của sự tàn nhẫn và vô nhân đạo.

10 nha tu dang so nhat the gioi

Tuy nhiên, nhà tù chính trị này vẫn được duy trì đến ngày nay, dù đã có những thay đổi tích cực.

9. Nhà tù Attica Correctional Facility, New York, Mỹ

Tọa lạc tại thị trấn Attica, New York, nhà tù Attica Correctional Facility luôn được xem là một trong các nhà tù chứa những phạm nhân nguy hiểm nhất. Một hệ thống hơi cay được lắp đặt dọc hành lang và các khu vực nhà xưởng để dập tắt các cuộc xung đột xảy ra. Bạo động, quá tải là vấn đề lớn tại nhà tù này.

10 nha tu dang so nhat the gioi-Hinh-2

Năm 1971, một cuộc nổi loạn khiến 43 người thiệt mạng (33 tù nhân, 10 cai ngục và nhân viên dân sự). Ngày nay, các tù nhân tại Attica mang nhiều tội danh nhưng tất cả đều đã trải qua vấn đề kỉ luật theo thông lệ. Tù nhân đáng chú ý gồm Mark David Chapman (người đã ám sát John Lennon) và David Berkowitz, kẻ giết người hàng loạt (còn được gọi là Son of Sam).

8. Nhà tù Bang Kwang, Thái Lan

Nhà tù Bang Kwang nằm cách Bangkok 7 dặm về phía Bắc. Đây là nhà tù khắc nghiệt, giam giữ nhiều tử tù, tù lâu năm và cả tù nhân nước ngoài. Tất cả phạm nhân đều bị còng chân trong 3 tháng đầu khi thụ án còn tử tù bị còng chân vĩnh viễn. Những tử tù sẽ được thông báo trước khi bị hành quyết ít nhất 2 tiếng. Tất cả tù nhân chỉ nhận được một bát cháo gạo với rau mỗi ngày và phải làm việc để mua thêm bất kỳ loại thực phẩm bổ sung nào.

10 nha tu dang so nhat the gioi-Hinh-3
10 nha tu dang so nhat the gioi-Hinh-4
7. Nhà tù San Quentin, Mỹ

Nhà tù San Quentin nằm ở California được coi là một trong những nhà tù lớn nhất ở Mỹ. Vào năm 1930, quản lí của nhà tù San Quentin khá dễ dãi bởi phần lớn tù nhân ở đây đều phạm tội tham nhũng. Cho đến khi Clinton Truman Duffy nhận chức cai quản nhà tù, ông đã quyết định thực hiện cải cách vào năm 1940. 

10 nha tu dang so nhat the gioi-Hinh-5

Các tù nhân đều phải cạo trọc đầu và bị buộc phải mặc đồng phục số. Họ bị giam trong các khu nhà bê-tông thiếu thốn ánh sáng, điện, nước và chỉ được ra ngoài khi ăn cơm hoặc lao động công ích. Chỉ cần một hành vi phạm tội nhỏ, tù nhân sẽ bị cách li, bắt vào ở các khu biệt giam thiếu thốn điều kiện thực phẩm và sinh hoạt cá nhân. Điều đặc biệt là bạo loạn vì phân biệt chủng tộc ở nhà tù này diễn ra rất thường xuyên.

10 nha tu dang so nhat the gioi-Hinh-6

Hiện nay, nhà tù này đã được cải cách và không còn là "địa ngục" nữa, với các trang thiết bị cơ sở và hệ thống quản giáo được nâng cấp, đặc biệt là trung tâm y tế nhằm đảm bảo sức khỏe cho các phạm nhân.

6. Trại 1391, miền Bắc Israel

Trại 1391 còn có biệt danh là "Guantanamo của Israel", là một trại tù của Lực lượng Quốc phòng Israel dành cho những tù nhân có "nguy cơ cao" tại miền bắc Israel, cách Tel Aviv gần 1 giờ lái xe. Sự tồn tại của nhà tù này đã không được biết tới trước khi công bố trước năm 2003, có lẽ vì sự đối xử vô nhân đạo với các tù nhân. Các cựu tù nhân đã bị lạm dụng tình dục, tra tấn, các phòng giam nhỏ không có ánh sáng, không có nước và thường xuyên bị biệt giam. Các quan chức Israel đã duy trì để nhà tù không được sử dụng từ năm 2006 nhưng làm thế nào để họ giữ cho nó hoạt động bí mật (thậm chí vệ tinh cũng không phát hiện ra), liệu nó đã bị đóng cửa hay chưa thì không ai biết cả, cho đến khi họ nhận ra mình bị giam trong 4 bức tường.

10 nha tu dang so nhat the gioi-Hinh-7
10 nha tu dang so nhat the gioi-Hinh-8
5. Nhà tù Rikers Island, Mỹ

Trong những năm 1950, quản giáo của nhà tù này đều được cất nhắc từ các thành phần cá biệt trong xã hội và họ thường cư xử bạo lực với tù nhân. Hàng ngày, tại đây diễn ra hơn chục vụ đánh đập, rất nhiều tù nhân đã tự tử, một số viết đơn xin được tử hình, đặc biệt số bệnh nhân bị bệnh tâm thần thì ngày càng gia tăng.

10 nha tu dang so nhat the gioi-Hinh-9

Hiện tại, sau cải cách và chỉnh đốn đội ngũ quản giáo, nhà tù Rikers Island vẫn là một trong những nhà tù lớn nhất và "khét tiếng" nhất nước Mỹ, với số lượng tù nhân lên tới 14.000 người.

4. Nhà tù tối đa an ninh Kamiti, Nairobi, Kenya

Nhà tù tối đa an ninh tại Kenya ban đầu được xây dựng để giam giữ 1.400 tù nhân nhưng hiện nay, số lượng tù nhân đã lên tới 3.600 người. Nơi đây giam giữ nhiều tù nhân chính trị, trong đó có lãnh đạo phiến quân, Dedan Kimathi, người đã bị hành quyết năm 1957.

10 nha tu dang so nhat the gioi-Hinh-10

Đây được xếp hạng là nhà tù tồi tệ nhất thế giới, tù nhân thường xuyên bị hiếp đáp, đánh đập và sống trong điều kiện vô nhân đạo. Họ bị ép phải đi chở các thùng nước mỗi ngày do ở đây không được cấp nước. Điều đó cũng đồng nghĩa họ không có đủ nước để tắm rửa vệ sinh cá nhân. Cho dù rời khỏi Kamiti, tù nhân được cho là vẫn gặp những vấn đề về tâm lí nghiêm trọng.

3. Nhà tù Tadmor, Syria

Được đặt tại Syria, số người chết tại nhà tù này khó có thể thống kê hết được và những câu chuyện về nhà tù luôn làm lạnh sống lưng của những người dân Syria. Bạo lực là "đặc sản" ở đây, các tù nhân da màu bị đánh đập, tội phạm chính trị thì bị bỏ đói đến chết.

10 nha tu dang so nhat the gioi-Hinh-11

Năm 1980, sau khi thất bại trong việc quản lí tù nhân, chính phủ đã điều trực thăng và súng máy để tiêu diệt 500 tù nhân trong nhà tù...  Cho đến nay, dù có chút cải cách, tuy nhiên "địa ngục trần gian" này vẫn duy trì chế độ quản giáo rất nghiêm và hà khắc.

2. Nhà tù đảo Petak, White Lake, Nga

Được mệnh danh là "Alcatraz của Nga", nhà tù này nằm trên một hòn đảo ở phía Bắc nước Nga và là nơi giam giữ những tên tội phạm nguy hiểm nhất, bạo lực nhất nước Nga. Ở đây không có chuyện tù nhân đánh nhau, không có hiếp đáp hay nghiện rượu phổ biến như những nhà tù khác ở Nga, nhưng chế độ cứng nhắc và tàn bạo của nó đã nghiền nát cả những tù nhân hung bạo nhất.

10 nha tu dang so nhat the gioi-Hinh-12

Mỗi tù nhân được giam giữ trong một buồng giam nhỏ 2 người trong vòng 22,5 giờ mỗi ngày. Họ chỉ được phép viếng thăm 2 lần/năm và rất ít khi được tiếp xúc với bên ngoài. Không ngạc nhiên khi 2 tù nhân hiện nay đang bị mất trí nhớ lâm sàng.

10 nha tu dang so nhat the gioi-Hinh-13

Một nửa tù nhân bị lao, thậm chí các nhà tâm lí nhà tù còn nói rằng: "Đây là nơi phá hủy con người. Trong 9 tháng đầu tiên họ sẽ thích nghi. Sau 3 hoặc 4 năm, tính cách họ bắt đầu xấu đi".

1. Nhà tù ADX Florence, Colorado, Mỹ

Được gọi là "phiên bản sạch của Địa ngục", ADX giam giữ những tội phạm nguy hiểm nhất của Mỹ. Có những tù nhân được đưa tới đây cần phải giam giữ chặt chẽ. Những tù nhân bị giam trong buồng 23 giờ mỗi ngày. Họ không được tương tác với các tù nhân khác và hạn chế tương tác với quản ngục. Tù nhân không được tiếp xúc với ánh sáng tự nhiên và không được phép ra ngoài hơn 1 giờ mỗi ngày. Người ta tin rằng chính việc hạn chế ánh sáng là để làm suy sụp tinh thần của tù nhân.

10 nha tu dang so nhat the gioi-Hinh-14

Hiện nhà tù được cho là đang giam giữ nhiều thành viên của al-Qaeda, những kẻ đánh bom khủng bố, các trùm băng đảng ma túy và trùm của các nhóm tội phạm có tổ chức.

Theo Danviet

>> xem thêm

Bình luận(0)