Viêm xoang nguy hiểm vì dùng que nâng mũi

Google News

(Kiến Thức) - Sau khi cho dụng cụ bằng nhựa cứng vào khoang mũi để giúp tạo hình mũi nhỏ, cao, thon hơn, nhiều chị em đã bị viêm mũi, viêm xoang.

Sau khi cho dụng cụ bằng nhựa cứng vào khoang mũi để giúp tạo hình mũi nhỏ, cao, thon hơn, nhiều chị em đã bị viêm mũi, viêm xoang. Đây là cảnh báo cho các chị em trong việc làm đẹp
Mũi cao nhờ đặt... que nâng
Chị Nguyễn Thị Mai (20 tuổi ở Minh Khai, Hà Nội) đi khám xoang mũi trong tình trạng đau, mũi sưng tấy, chảy nước và mủ. Kèm theo đó, sống mũi của chị bị lệch, đầu mũi nhô ra ngoài. Chị chia sẻ, nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do dùng bộ dụng cụ nâng mũi cao, thon gọn trong vòng vài giây. Theo đó, chị Mai mua bộ dụng cụ này qua một người bán hàng online. 
Qua tìm hiểu thì chúng tôi được biết, sản phẩm được quảng cáo là bộ nâng mũi có khả năng giúp mũi thon gọn, cao lên trông thấy. Vì thế, khi dùng dụng cụ này sẽ làm khuôn mặt cũng trở nên thanh thoát, xinh xắn. Dụng cụ bao gồm 2 chiếc que nâng mũi với một chiếc que kéo đựng trong một hộp giấy với lời hướng dẫn bằng tiếng Hàn ở mặt sau. 
Khi dùng, bạn chỉ cần đưa hai que nâng mũi vào hai lỗ mũi, sau đó dùng nhíp căn chỉnh đưa que sát với sống mũi và đứng thẳng, mặt cong hướng lên trên. Khi muốn tháo ra, cần dùng que kéo que nâng ra. Chiếc mũi tẹt đã thành mũi cao trong tích tắc. Dụng cụ càng có cỡ lớn thì có khả năng kéo đầu mũi ra càng xa. Từ đó người dùng có thể sở hữu chiếc mũi "diều hâu" như người nước ngoài. 
Cũng vì lời quảng cáo này nên chị Mai dùng cỡ lớn nhất. Khi đẩy vào mũi cao nhưng căng tức. Điều chỉnh nhiều lần dẫn đến xước xát, chảy máu. Dùng được vài ngày thì chị cảm thấy đau mũi ngày càng tăng. Bi kịch tột cùng khi đang chụp ảnh "tự sướng" thì cậu em chạy đâm vào mặt khiến chiếc kẹp que nâng đâm mạnh vào sống mũi đau như "cắt". 
Việc làm đẹp của các chị em là chính đáng nhưng cần tìm hiểu phương pháp nào an toàn với sức khoẻ của chính mình.  
Ảo tưởng về làm đẹp
Đó là khẳng định của các chuyên gia khi chúng tôi chia sẻ trường hợp trên. Theo PGS.TS Nguyễn Thị Dinh, nguyên Giám đốc Bệnh viện Tai Mũi Họng T.Ư, sử dụng dụng cụ này để nâng mũi rất nguy hiểm cho sức khoẻ. Bởi mũi là bộ phận bao gồm da và sụn nhưng có nhiều mạch máu phía trong. Khi đặt vào những dụng cụ lạ, mũi có thể gặp các tai biến như viêm nhiễm vi khuẩn, ảnh hưởng niêm mạc mũi, đứt mạch máu...
Vị chuyên gia này cũng cho hay, do mũi là bộ phận hô hấp trên, nơi lấy không khí cũng như dẫn khí vào phổi, nếu bị viêm nhiễm có thể dẫn đến các bộ phận phía trong cũng bị ảnh hưởng. Bởi các vết viêm có chứa vi khuẩn vô hình trung được đưa luôn vào phổi. Ngoài ra, vết viêm lan dần vào trong dẫn đến viêm xoang. 
"Hầu hết các trường hợp viêm xoang chủ yếu bắt đầu từ viêm mũi. Khi bị viêm mũi đòi hỏi bạn phải thở bằng miệng sẽ dẫn đến thêm viêm họng. Đây là sự ảo tưởng trong làm đẹp, tiền mất tật mang", PGS.TS Nguyễn Thị Dinh cho hay.   
Còn chuyên gia thẩm mỹ Lan Anh, Trung tâm Thẩm mỹ Mai Anh cho rằng, việc làm đẹp của các chị em là chính đáng nhưng cần tìm hiểu phương pháp nào an toàn với sức khoẻ của chính mình. Với thẩm mỹ nâng mũi, đòi hỏi phải có các bước như khám sức khoẻ, siêu âm cấu tạo mũi, khả năng ghép... Nhưng nếu muốn nâng mũi bằng cách dùng dụng cụ thì cần cân nhắc. 
Hiện có nhiều loại dụng cụ ghi xuất xứ khác nhau như Mỹ, Hàn Quốc, Thái Lan, Trung Quốc. Trong đó, hàng Trung Quốc chiếm đa phần với các loại nhái nhãn hiệu của những nước trên. Thiết bị không mềm, êm khi sử dụng nên khi cho vào mũi gây ra khó chịu, cọ xát vào niêm mạc mũi gây trầy xước, viêm nhiễm. Thậm chí, khi sử dụng có thể gặp phải nguy cơ bị đâm xuyên mũi do va chạm không đáng có. 
Còn về sử dụng, bộ dụng cụ này ở nước ngoài chỉ dùng với tính chất trang điểm trong chốc lát để chụp ảnh... Còn nước ta thì nhiều người lạm dụng để đeo cả ngày nên mức tác động với niêm mạc mũi càng cao. 
"Thiết bị này về cơ bản không có tác dụng giúp mũi cao hơn nhiều. Người mũi tẹt thì vẫn hoàn mũi tẹt, có chăng chỉ làm hếch mũi hơn mà thôi".
Bà Lan Anh (Trung tâm Thẩm mỹ Mai Anh)
Hiền Dung

Bình luận(0)