Vắc xin Quivaxem còn tồn hơn 100 tỷ đồng

Google News

(Kiến Thức) - "Hiện cả nước còn tồn một lượng lớn vắc xin Quivaxem, với trị giá lên khoảng 100 tỷ đồng, trong đó riêng Hà Nội là 5 tỷ đồng", GĐ Trung tâm Y tế Dự phòng HN, cho biết.

Phát biểu tại Hội nghị tăng cường phòng chống dịch bệnh và tập huấn công tác tiêm chủng do Sở Y tế Hà Nội, tổ chức sáng 8/10, ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng Hà Nội, cho biết, mới đây, Bộ Y tế siết chặt quy trình tiêm chủng trong đó quy định trước khi tiêm chủng phải được sự đồng ý của người tiêm chủng. Tuy nhiên, điều này chưa phù hợp, vì theo quy định của Luật phòng chống bệnh truyền nhiễm việc tiêm chủng là bắt buộc.
Việc tiêm chủng giới hạn tối đa 50 cháu/buổi cũng chưa thật sự hợp lý. Bởi nếu những vùng nông thông, miền núi, vùng sâu, vùng xa phải đi rất xa đến điểm tiêm chủng, nhưng đến người thứ 51 thì không được tiêm do trái quy định, như vậy sẽ làm khó cho người dân.
 Tiêm phòng vắc xin cho trẻ.
Riêng về vắc xin Quinvaxem ông Nguyễn Nhật Cảm cũng thông tin, hiện cả nước còn tồn một lượng lớn vắc xin Quivaxem, với trị giá lên khoảng 100 tỷ đồng, trong đó riêng Hà Nội là 5 tỷ đồng. Bộ Y tế có quy định trước khi dùng phải kiểm nghiệm lại vắc xin, nhưng với kh số lượng lớn vắc xin hiện đang tồn thì phải mất thời gian là 5 đến 6 tháng để kiểm nghiệm. Ngoài ra, đến thời điểm hiện tại Bộ Y tế cũng chưa có hướng dẫn cụ thể về việc tiêm loại mới nhập hay tiêm loại còn tồn do trước đó bị tạm dừng.
Trước đó, Trung tâm đã phát hiện một số cơ sở tiêm chủng sai sót (đợt thanh kiểm tra tháng 6/2013). “Tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương, đoàn kiểm tra phát hiện cơ sở này đã để lẫn lộn thuốc với vắc xin. Điều này rất nguy hiểm vì dễ tiêm nhầm thuốc với vắc xin vì có những loại thuốc hình dáng khá giống với vắc xin”, ông Cảm cho hay.
Về phương hướng trong thời gian tới, ông Nguyễn Nhật Cảm cho biết: “Trung tâm Y tế Dự phòng Hà Nội sẽ lập danh sách toàn bộ các cơ sở y tế có tiêm chủng vắc xin trên địa bàn. Đồng thời chỉ đạo các đơn vị tổ chức kiểm tra toàn diện các điểm tiêm chủng vắc xin thuộc phạm vi quản lý. Những điểm tiêm chủng không đủ điều kiện phải tạm dừng tiêm chủng để khắc phục tồn tại, khi đảm bảo đủ điều kiện mới được tiêm chủng trở lại; xử lý nghiêm những điểm tiêm chủng không đủ điều kiện nhưng vẫn thực hiện tiêm chủng...”.
Hà Nội tháng 11 bắt đầu tiêm lại vacxin Quinvaxem 5 
Đầu tháng 11, Trung tâm Y tế Dự phòng Hà Nội sẽ tiêm lại vacxin Quinvaxem 5 trong 1 dành cho trẻ em dưới 1 tuổi.
Đến nay, Trung tâm đã chuẩn bị sẵn sàng 68.000 liều để chuẩn bị cho đợt tiêm chủng này. Tuy nhiên, trước khi triển khai tiêm trở lại vacxin này, Trung tâm sẽ rà soát lần thứ 2 tại gần 600 điểm tiêm chủng trên toàn địa bàn Hà Nội. Trung tâm sẽ kiên quyết không cho tiêm chủng tại những điểm không đủ điều kiện theo quy định.
Theo ông Cảm, mỗi năm Hà Nội có khoảng 150.000 trẻ dưới 1 tuổi cần tiêm vacxin Quinvaxem 5 trong 1 (36.000 lượt trẻ đến tiêm/tháng). Dự đoán đợt tiêm này số lượng trẻ đến tiêm sẽ rất lớn do tạm ngưng từ 5 tháng trước.
Trung tâm đang lên danh sách các trẻ cần tiêm bổ sung để có kế hoạch tiêm chủng và hẹn lịch tiêm với người dân để tránh tình trạng ùn tắc tại một điểm tiêm.
Lê Phương

Bình luận(0)