TP.HCM vẫn dùng lô vắc xin nghi gây tử vong

Google News

(Kiến Thức) - Sau thời gian tạm ngưng vắc xin sử dụng vắc xin Quinvaxem lô 1453127 hạn dùng ngày 18/7/2015 do có cùng số lô với lô vắc xin với tỉnh Lâm Đồng có ca tử vong, Sở Y tế TP.HCM tiếp tục cho tiêm lại trong tuần này.

Ngày 15/4, BS Nguyễn Đắc Thọ, Phó giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng TP.HCM cho biết, Trung tâm Y tế Dự Phòng TP.HCM đã có văn bản gửi Sở Y tế TP.HCM  về việc “thông báo sử dụng vắc xin Quinvaxem lô 1453127 hạn dùng ngày 18/7/2015”. Hiện đang chờ Sở Y tế trả lời, nhưng theo tinh thần là sẽ tiếp tục cho sử dụng lô vắc xin này.

Trao đổi với phóng viên, về việc TP.HCM có thay thế vắc xin Quinvaxem lô 1453127 hạn dùng ngày 18/7/2015 để các cháu bé có vắc xin tiêm hay không? BS Nguyễn Hoài Nam – Trưởng phòng nghiệp vụ, Sở Y tế TP.HCM cho biết, Sở Y tế TP.HCM sẽ tiếp tục cho tiêm vắc xin Quinvaxem lô 1453127 hạn dùng ngày 18/7/2015 do kết luận ca tử vong ở tỉnh Lâm Đồng không phải do vắc xin gây ra. 

Chúng tôi dẫn thông tin theo điều 1 của công văn số 226/DP-VX ngày 22/3/2013 do bà Nguyễn Minh Hằng - Phó cục Trưởng Cục Y tế Dự Phòng ký về việc “triển khai đến các đơn vị ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng” gửi cho: Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thì sẽ “Dừng sử dụng và thu hồi những lô vắc xin có liên quan đến các trường hợp tử vong sau khi tiêm chủng trên phạm vi toàn quốc”.  BS Hoài Nam giải thích, văn bản mà Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân ký là từ tháng 1/2013, trước khi có ca tử vong ở Lâm Đồng nên không liên quan gì cả, vì vậy TP.HCM sẽ vẫn dùng lô vắc xin này, vì vắc xin là do Viện Pasteur TP.HCM cấp cho Sở Y tế TP.HCM.
 Công văn số 226/DP-VX ngày 22/3/2013 do bà Nguyễn Minh Hằng - Phó cục Trưởng Cục Y tế Dự Phòng ký.

Theo công văn số 226/DP-VX ngày 22/3/2013 do bà Nguyễn Minh Hằng - Phó cục Trưởng Cục Y tế Dự Phòng ký về việc “triển khai đến các đơn vị ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng”, tại điều 1: “Dừng sử dụng và thu hồi những lô vắc xin có liên quan đến các trường hợp tử vong sau khi tiêm chủng trên phạm vi toàn quốc”. Tiếp theo đó là tổ chức theo dõi và cấp cứu kịp thời đối với các trường hợp có phản ứng sau tiêm vắc xin, bảo đảm hạn chế thấp nhất các trường hợp tử vong. Tăng cường các giải pháp bảo đảm an toàn đối với tính mạng và sức khỏe trẻ em khi thực hiện tiêm chủng.

Để tiếp tục sử dụng lô vắc xin này và bảo đảm an toàn cho sức khỏe trẻ em thì Trung tâm Y tế Dự phòng TP.HCM cũng yêu các đơn vị có thực hiện tiêm chủng mở rộng phải kiểm tra giám sát và tăng cường các biện pháp như tổ chức tiêm chủng an toàn theo quy định của Bộ Y tế, thực hiện tốt việc bảo quản vắc xin đúng nhiệt độ quy định.

Đảm bảo điểm tiêm chủng phải có ít nhất 2 người được cấp giấy chứng nhận tập huấn an toàn tiêm chủng và biết sơ cấp cứu sốc phản vệ theo hướng dẫn của Bộ Y tế,…

Thanh Thủy

Bình luận(0)