Những vụ tai tiếng ở phòng tiêm chủng

Google News

(Kiến Thức)- Sự việc nhân viên tiêm chủng ăn bớt vắc xin bị bắt quả tang vừa qua không phải là hi hữu mà trước đó việc tiêm vắc xin hết hạn, nghi vấn ăn bớt vắc xin đã  xôn xao ở nhiều phòng tiêm chủng ở Hà Nội.

5 trẻ bị tiêm vắc xin hết hạn đầu năm 2012

Việc tiêm vắc xin hết hạn bị phanh phui khi  chị Lê Thị Quỳnh Trang, P 201, ĐN 4, Khu tập thể Thông tấn xã Việt Nam (Hai Bà Trưng, Hà Nội), đưa con gái Đinh Hà Phương, 2,5 tuổi đi tiêm nhắc lại lại vắc xin 4 trong 1: Bạch Hầu - uốn ván, ho gà và bại liệt vào ngày 7/2/2012.  

Nhưng sau khi tiêm xong, chị cầm vỏ hộp thuốc lên xem mới tá hỏa: con chị vừa được tiêm thuốc đã hết hạn. Trên bao bì của ống tiêm vắc xin tiêm cho cháu bé lại ghi rõ ngày sản xuất là 2/4/2009 và hạn sử dụng đến ngày 1/2/2012, nghĩa là đã quá hạn sử dụng 7 ngày khi tiêm cho cháu bé.

 Loại vaccine tiêm cho trẻ vào 7-2-2012 nhưng đã hết hạn sử dụng (in trên bao bì) vào 1-2-2012

Khi chị Trang thắc mắc với y tá tiêm và bác sĩ tư vấn cho con chị thì họ đều trả lời không sao và giải thích thực tế trên vỏ bao đã hết hạn sử dụng xong sau 1 - 2 tháng vẫn tiêm được bình thường. Chị Trang không chấp nhận lời giải thích đó vì cho rằng thuốc đã hết hạn sao lại coi là vẫn tiêm được bình thường? Tại sao y tá và bác sĩ lại không nói gì với tôi trước khi tiêm? Giờ thuốc đã vào con tôi rồi, chẳng may nếu sau này con tôi bị làm sao thì ai chịu trách nhiệm? 

Sau khi sự việc trên xảy ra đến chiều 9/2, Ông Nguyễn Trần Hiển, Viện trưởng Viện vệ sinh dịch tễ TƯ cho biết thêm đã có tới 5 trẻ tiêm loại vắc xin hết hạn sử dụng từ mùng 1/2 - 7/2 như trường hợp bé Hà Phương gái con chị Quỳnh Trang.
 
Thật may là sau đó những cháu bé bị tiêm nhầm vắc xin đã không gặp phải biến chứng hay tai biến nào đáng ngại tới sức khỏe. 

Liên tiếp bị tố ăn bớt vắc xin

Nhưng những lùm xùm quanh vấn đề tiêm chủng chưa dừng lại đó vì dư luận, và nhiều diễn đàn mạng lại nhiều lần xôn xao thông tin con em họ bị ăn bớt vắc xin khi tiêm phòng.

Tiêu biểu như thông tin được chia sẻ rất nhiều trên mạng xã hội về sự việc xảy ra ngày 3/6/2012 của một bà mẹ trẻ khi đưa con gái đi tiêm phòng ở 70 Nguyễn Chí Thanh của Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội thì thấy hiện tượng: Khi Y tá tiêm mũi '5 trong 1', lúc chọc kim tiêm vào em bé đã không bơm thuốc mà rút ra ngay. Sau đó y tá này đã cất thuốc vào hộp chứ không vứt xuống chỗ đựng ống kim tiêm đã dùng'.

Thông tin này được đăng trên webtretho.com vào ngày 10/6/2012 bởi nick name Mooo. Tuy chưa xác định được tính xác thực của thông tin, nhưng nhiều người có con nhỏ đã phải sửng sốt và hoang mang.

Ngay tiếp sau đó một số thành viên khác trên diễn đàn webtretho, lamchame cũng đã 'kể tội' điểm tiêm phòng này như: dùng lại kim tiêm đã tiêm cho trẻ em, bóp miệng trẻ khi cho uống vắc xin...

 Những thông tin tố nhân viên tiêm phòng ăn bớt vắc xin, dùng lại kim tiêm... từng sôi sục trên nhiều diễn đàn và mạng xã hội

Nick name Ulukhu chia sẻ trên webtretho: “Bạn mình đi tiêm ở đây họ còn dùng tiêm đã dùng rồi để tiêm cho nó. Nó làm ầm lên thì bảo kim đó mới tiêm cho trẻ em thôi. Nó nhất quyết không nghe. Con mình uống vắc xin rota thì cô y tá ở đó bóp miệng của con mình để nó khóc sặc lên uống cho nhanh rồi chuyển sang bé khác”.

Còn thành viên Kemkem viết trên diễn đàn lamchame thảnh thốt: “Úi, nghe chị nói mà em cũng giật mình. Cuối năm ngoái, em cũng ra đó tiêm phòng Rubella. Vì sợ đau nên em ko dám nhìn vào mũi tiêm, toàn nhìn lên trần nhà thôi. Lúc đó em cũng đã có cảm giác là họ chọc vào và rút rất nhanh, xong em còn nghĩ thầm sao nhanh thế nhỉ, hay là họ chưa tiêm cho mình. Em cũng băn khoăn cái này mất mấy ngày, xong nghĩ chắc tiêm nhanh cho mình khỏi đau”.

Một số nick name khác thì kể tội y tá cố tình nhầm tên để dùng hai người một sổ hoặc thái độ khó chịu của các nhân viên ở đây...

Tuy nhiên sau đó vì những thông tin này đều không có hình ảnh, bằng chứng kèm theo nên hầu hết đều bị bác đi. Còn phía lãnh đạo trung tâm y tế dự phòng khẳng định thông tin “ăn gian vắc xin khi tiêm cho trẻ ở 70 Nguyễn Chí Thanh là không chính xác vì việc làm đó là vô lương tâm, vi phạm y đức".

Và trước những thông tin đó chính ông Nguyễn Nhật Cảm, GĐ Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội, cũng đã khẳng định:"Tôi khẳng định cả về kỹ thuật, lương tâm và quản lý đều không thể để xảy ra việc làm thiếu y đức này. Ban lãnh đạo Trung tâm không bao che cho người có hành động vô lương tâm".

Về nguồn gốc tin đồn trên, ông Cảm cho rằng có thể do phụ huynh nhìn nhầm hoặc có nguyên nhân nào khác.

 Lo vắc xin bị ăn bớt khi tiêm cho con anh Nguyễn Dương Lam vừa qua

Y tá tiêm chủng bị bắt quả tang ăn bớt vắc xin

Sự việc xảy ra ngày 19/4/2013 vừa qua, khi anh Nguyễn Dương Lam (TP.Vĩnh Yên - Vĩnh Phúc) đưa con trai là Kiều Phong đến phòng tiêm chủng số 70 Nguyễn Chí Thanh - Hà Nội (thuộc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội) để tiêm vắc xin Pentaxim mũi 3 và uống Rotateq. Anh Lam đã mua phiếu tiêm hết 1.185.000 đồng. 

Sau đó anh để vợ bế con còn anh đứng quan sát nhân viên tiêm. Khi đứng tại đó, anh Lam đã thấy nữ nhân viên y tế tên Hoa bóc lọ vắc xin ra rồi rút vào xilanh nhưng chỉ rút ra nhưng không rút hết mà vẫn để lại một phần vắc xin trong lọ. Theo quy định đối với vắc xin Pentaxim phải đủ 0,5ml mới có tác dụng, nhưng bà Hoa chỉ rút có 0,3ml, để lại trong lọ khoảng 0,2ml.

Khi anh Lam hỏi lý do tại sao lại không hút hết vắc xin vào xilanh để tiêm cho con trai thì bà Hoa lại tỏ ra lúng túng và đưa ra lý do không thuyết phục. Ngay sau đó, anh Lam đã chụp ảnh, giữ lại lọ vắc xin và gọi điện yêu cầu phòng tiêm chủng, các cơ quan chức năng làm rõ vấn đề. Đây là lần đầu tiền hành vi ăn bớt vắc xin bị bắt quả tang vì bị xử lý. 

Thu Nguyên

Bình luận(0)