Uống nước hoa quả với canxi dễ tổn thương gan, thận

Google News

(Kiến Thức) - Nếu uống canxi với nước hoa quả hoặc dùng canxi quá xa bữa ăn không những không được hấp thu tốt mà còn dẫn đến nhiều nguy cơ sức khoẻ. 

 Ảnh minh hạ.
Nước hoa quả là thứ nước rất tốt cho sức khoẻ, chứa nhiều nguyên tố vi lượng, khoáng và vitamin. Nhưng nếu bạn cho rằng đó là thứ nước tuyệt hảo để uống canxi bổ sung thì lại là một sai lầm nguy hại. Bởi hoa quả và canxi không có họ với nhau, nước hoa quả làm canxi trở nên khó hấp thu hơn. 
Trong nước hoa quả có nhiều thành phần. Một trong các thành phần đó là axit hữu cơ oxalic. Axit này nếu được kết hợp với canxi trong viên uống bổ sung thì nó sẽ tạo thành muối canxi oxalat. Chất này rất khó tan và canxi vì thế khó hấp thụ. Nhất là nước cam, chanh rất giàu oxalic. Các tinh thể oxalat canxi trong nước tiểu là thành phần phổ biến nhất của sỏi thận ở người, và sự hình thành các tinh thể oxalat canxi cũng là một trong những hiệu ứng ngộ độc etylen glycol. Một lượng nhỏ oxalat canxi đủ để gây ra ngứa và nóng rát mạnh trong miệng và họng, sưng và ngạt thở. 
Khi liều lượng lớn hơn, oxalat canxi gây ra trạng thái nôn nao khó chịu mạnh đối với hệ tiêu hóa, khó thở và - nếu quá nhiều - co giật, hôn mê và tử vong. Sự bình phục từ ngộ độc oxalat canxi quá liều là có thể, nhưng các tổn thương vĩnh cửu đối với gan và thận có thể xảy ra. Vì vậy, tốt nhất  không nên dùng nước hoa quả để uống canxi. Thứ nước tốt nhất là nước trắng, đun sôi để nguội. Nếu muốn uống nước hoa quả thì hãy dùng nó trước 2 tiếng đồng hồ so với thời điểm uống canxi. 
Đặc biệt, tuyệt đối không nên dùng canxi khi đang bị bệnh thận. Bởi canxi có thể làm tăng gánh nặng cho thận và có thể tạo thành sỏi ở những đối tượng này. Thận là cơ quan duy nhất đào thải phần lớn các chất thải với công suất lớn. Liều dùng canxi dù có thể là bình thường và thận chịu đựng được nhưng đó là thận khoẻ. Còn khi thận bị bệnh, canxi sẽ làm thận rắc rối. Thường thì thận bị quá tải trong trường hợp này và dễ tạo sỏi.
Ngoài ra, cũng không nên uống canxi quá xa bữa ăn vì không có lợi cho sự hấp thụ. Tốt nhất là nên uống canxi gần bữa ăn hoặc trong bữa ăn. Vì khi đó canxi được dịch dạ dày hòa tan mạnh mẽ và trở thành các ion rất dễ được đưa vào máu, còn uống xa bữa ăn hàm lượng canxi được hấp thụ vào ít. Tốt nhất, nên uống canxi ngay trong khi đang ăn nhưng nếu bạn là người dị ứng với thuốc, chỉ nhìn là thấy ngán thì ngay sau khi ăn xong phải uống canxi ngay. Không nên để quá bữa ăn từ 1 tiếng đồng hồ trở lên.
BS Yên Lâm Phúc (Học viện Quân y 103)

Bình luận(0)