Trung Quốc lưu tâm đến các ca mắc Covid-19 “không triệu chứng"

Google News

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường ngày 26/3 đã lần đầu tiên yêu cầu Trung Quốc phải hết sức quan tâm tới các ca bệnh không triệu chứng.

Trong một đánh giá về tình hình dịch Covid-19 ở Trung Quốc đưa ra hôm qua (26/3), Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã lần đầu tiên nhắc tới nguy cơ lây lan dịch bệnh từ các ca bệnh "không triệu chứng" trong bối cảnh nước này đang phục hồi nền kinh tế với việc quay trở lại làm việc của người dân trên khắp cả nước.

Trung Quoc luu tam den cac ca mac Covid-19 “khong trieu chung

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường. Ảnh: Reuters

Ông Lý Khắc Cường, Thủ tướng Trung Quốc, đồng thời là Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương (Tiểu tổ lãnh đạo) công tác ứng phó với Covid-19 của nước này trong khi chủ trì cuộc họp của Ban Chỉ đạo đã lần đầu tiên yêu cầu Trung Quốc phải hết sức quan tâm tới các ca bệnh không triệu chứng.

Ông nêu rõ, vào thời kỳ đầu dịch bệnh bùng phát, Trung Quốc chỉ tập trung chữa trị cho các ca bệnh có triệu chứng, đặc biệt là các ca bệnh nặng và nguy kịch. Giờ đây, để củng cố những thành quả mang tính giai đoạn trong công tác phòng chống dịch ở trong nước, ông cho rằng, cần hết sức chú ý "phòng và chữa các ca bệnh không triệu chứng".

Thủ tướng Trung Quốc yêu cầu Ủy ban Y tế và Sức khỏe Quốc gia nước này tổ chức các nhóm chuyên gia nghiên cứu và dự báo, nhằm đưa ra những phương án phòng ngừa và điều trị khoa học đối với những ca bệnh này. Ông coi đây là nội dung quan trọng nhằm ngăn chặn những "lỗ hổng" trong công tác phòng chống dịch bệnh ở Trung Quốc, đồng thời yêu cầu "các cơ quan hữu quan phải nghiêm túc nhìn nhận vấn đề này", thực sự cầu thị, kịp thời phản hồi công khai những "quan ngại" của xã hội.

Ông Lý Khắc Cường nhấn mạnh, dù các ca bệnh Covid-19 không triệu chứng được phát hiện qua bất cứ con đường nào, cũng phải có phương án phòng chống và điều trị khoa học, rõ ràng dựa trên những quy tắc y học, kiên quyết ngăn chặn mọi nguồn lây nhiễm virus và lan tràn dịch bệnh mới có thể được hình thành.

Đây là lần đầu tiên người đứng đầu chính phủ Trung Quốc nhắc đến nguy cơ lây lan từ những trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 mà không có các biểu hiện lâm sàng. Từ đầu mùa dịch đến nay, các ca bệnh này đã không được đưa vào số liệu thống kê chính thức của Trung Quốc nếu không xuất hiện triệu chứng và chỉ được phát hiện trong 4 trường hợp nhờ chủ động xét nghiệm, gồm: đối tượng tiếp xúc gần với người bệnh, điều tra các ca bệnh tập trung đông người, trong quá trình tìm kiếm nguồn lây bệnh và xét nghiệm những người từng đến hoặc ở nơi có dịch liên tục bùng phát.

Trước đó, theo một nghiên cứu của nhóm bác sĩ Trung Quốc, khoảng 60% những người nhiễm SARS-CoV-2 ở thành phố Vũ Hán là những trường hợp không có triệu chứng hoặc có triệu chứng rất nhẹ và những ca này có thể đã không được ghi nhận vào số liệu công bố chính thức.

Mục đích của nghiên cứu trên là kêu gọi đánh giá quy mô và mức độ lây lan của những ca bệnh này. Nghiên cứu nhấn mạnh việc ước tính những ca nhiễm virus không có triệu chứng và có triệu chứng nhẹ có ý nghĩa quan trọng đối với việc duy trì giám sát và can thiệp khi cần thiết./.

Theo Bích Thuận/VOV-Bắc Kinh

>> xem thêm

Bình luận(0)