Ổ dịch Covid-19 Bệnh viện Bạch Mai: Các tỉnh “hỏa tốc” rà soát bệnh nhân thế nào?

Google News

(Kiến Thức) - Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp và xuất hiện “ổ dịch” Covid-19 Bệnh viện Bạch Mai, nhiều tỉnh thành trên cả nước đang yêu cầu các Sở, ban, ngành địa phương rà soát người vừa trở về từ bệnh viện này.

Mới đây, Bộ Y tế đã xác định Bệnh viện Bạch Mai đã trở thành một "ổ dịch", có lây nhiễm chéo. Tính đến thời điểm hiện tại, ổ dịch Bệnh viện Bạch Mai đã có 5 trường hợp dương tính với Covid-19, trong đó có 2 nhân viên y tế và 3 người bệnh ở các tỉnh Lai Châu, Hưng Yên. Không loại trừ ổ bệnh này có thể gieo rắc đến các tỉnh lân cận khác, vì ở đây có rất nhiều bệnh nhân ngoại tỉnh đến khám chữa bệnh.
Để kiểm soát nguồn lây và phòng, chống dịch Covid-19, Cục Quản lý khám chữa bệnh đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khẩn trương rà soát và lập danh sách toàn bộ nhân viên làm việc (người hành nghề, người làm việc) tại Bệnh viện Bạch Mai tham gia khám bệnh, chữa bệnh tại các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn quản lý từ ngày 10 đến 26/3.
Bắc Giang rà soát người vừa trở về từ bệnh viện Bạch Mai
Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp và có một số ca mắc Covid-19 trong khi điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai, ngày 26/3, UBND tỉnh Bắc Giang vừa hỏa tốc yêu cầu các Sở, ban, ngành… rà soát người vừa trở về từ bệnh viện này.
Theo đó, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Bắc Giang yêu cầu các UBND huyện, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh… tiến hành rà soát ngay những người trên địa bàn từng đi khám, chữa bệnh, đi thăm người thân, đón bệnh nhân… ở Bệnh viện Bạch Mai trở về, kể từ ngày 13/3 cho đến nay.
O dich Covid-19 Benh vien Bach Mai: Cac tinh “hoa toc” ra soat benh nhan the nao?
Khu vực cổng chính bệnh viện Bạch Mai sáng 26/3. Ảnh: Tiền Phong. 
Trên cơ sở đó, các cơ quan chức năng cần áp dụng ngay các biện pháp quản lý, giám sát sức khỏe phù hợp với từng trường hợp cụ thể như: Cách ly tập trung; cách ly tại nhà, khai báo y tế và giám sát sức khỏe thường xuyên.
Tỉnh Bắc Giang khuyến cáo người dân từ Bệnh viện Bạch Mai trở về cần đến ngay các Trạm Y tế xã, phường, thị trấn khai báo y tế để được theo dõi giám sát kịp thời. Trường hợp nghi ngờ cần được đưa ngay đến Trung tâm Y tế huyện, Bệnh viện Đa khoa tỉnh để được cách ly, khám, theo dõi và lấy bệnh phẩm làm xét nghiệm Covid-19.
“Kể từ ngày hôm nay (26/3/2020) tạm dừng ngay việc giới thiệu, chuyển bệnh nhân ra khám, điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai. Việc chuyển bệnh nhân ra các bệnh viện khác ở Hà Nội cũng chỉ thực hiện khi thực sự cần thiết (cấp cứu)…”, công điện yêu cầu.
Hải Phòng khoanh vùng hàng trăm người có liên quan
Theo Sở Y tế Hải Phòng, trong tháng 3/2020, có 380 người Hải Phòng đã đến khám, điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) cùng một số lượng lớn người nhà đi trông và người thân ở Hải Phòng đến thăm. Ngoài ra, có 44 nhân viên y tế của các cơ sở khám chữa bệnh tại Hải Phòng đang học tập tại đây và có một số lượng nhân viên y tế của Bệnh viện Bạch Mai đến Hải Phòng làm việc.
Trước tình hình trên, Sở Y tế yêu cầu các đơn vị liên quan căn cứ danh sách 380 người có địa chỉ tại Hải Phòng đã đến khám, điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai trong tháng 3/2020 để lọc riêng bệnh nhân có địa chỉ trên địa bàn mình, báo cáo chính quyền địa phương quản lý, giám sát y tế.
Đối với những trường hợp đã quay về Hải Phòng và đang điều trị thì bố trí cho người bệnh này nằm phòng riêng, cách ly, theo dõi y tế. Bên cạnh đó, 44 nhân viên y tế đang được cử đi học tại Bệnh viện Bạch Mai, nếu có nhân viên thuộc đơn vị quản lý thì thông báo ở lại Hà Nội. Trong trường hợp quay về Hải Phòng thì phải báo cáo cơ quan, chính quyền địa phương và thực hiện tự cách ly, theo dõi y tế tại nhà, không được tự ý đi làm.
Sở y tế Hải Phòng cũng yêu cầu trường hợp những người thuộc 2 danh sách nói trên có dấu hiệu ho, sốt, khó thở thì Trung tâm Y tế quận, huyện trên địa bàn người đó ở hoặc cơ sở y tế đang điều trị cho người bệnh đó cần liên hệ ngay với Trung tâm Cấp cứu 115 để chuyển đến Khoa Nhiệt đới, Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp để được tiếp tục cách ly, điều trị, lấy mẫu phát hiện sớm.
Tỉnh Nghệ An tập trung các giải pháp ứng phó
Với những nguy cơ từ “ổ dịch” mới này, ngày 26/3, Sở Y tế Nghệ An đã có Công văn số 858/SYT-NVY về việc theo dõi, giám sát y tế phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Nội dung trọng tâm của công văn là các giải pháp ứng phó với "ổ dịch" Bệnh viện Bạch Mai.
Sở Y tế giao Trung tâm y tế các huyện, thành, thị khẩn trương chỉ đạo các trạm y tế lập danh sách những người cao tuổi trên địa bàn có bệnh mãn tính, bệnh lý nền kèm theo để thực hiện giám sát sức khỏe, theo dõi y tế; triển khai rà soát, lập danh sách và thông báo ngay cho người dân đã đến Bệnh viện Bạch Mai trong 14 ngày qua để tự cách ly y tế tại nhà và theo dõi sức khỏe, thông báo kịp thời cho chính quyền địa phương, cơ quan y tế khi có biểu hiện nghi mắc bệnh…
O dich Covid-19 Benh vien Bach Mai: Cac tinh “hoa toc” ra soat benh nhan the nao?-Hinh-2
Sở Y tế Nghệ An yêu cầu theo dõi, giám sát y tế phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Ảnh: TNMT. 
Đồng thời, yêu cầu các cơ sở khám, chữa bệnh triển khai rà soát, lập danh sách các người bệnh đã đến khám, điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai trong tháng 3/2020 và về điều trị tại đơn vị đã xuất viện; thông báo cho chính quyền địa phương để tổ chức quản lý và giám sát y tế theo quy định phòng chống dịch Covid-19. Nếu người bệnh hiện đang điều trị tại đơn vị thì bố trí phòng riêng, thực hiện cách ly, theo dõi y tế.
Các cơ sở khám, chữa bệnh rà soát nhân viên y tế thuộc đơn vị quản lý đang được cử đi học tập tại Bệnh viện Bạch Mai, thông báo ở lại Hà Nội. Trong trường hợp phải quay về Nghệ An thì phải báo cáo cơ quan, chính quyền địa phương và thực hiện tự cách ly, theo dõi y tế tại nhà, không được tự ý đi làm.
Trong thời điểm hiện nay, các cơ sở khám, chữa bệnh không cử nhân viên y tế của đơn vị mình đi học tập, làm việc tại Bệnh viện Bạch Mai cho đến khi có thông báo mới.
Tỉnh Hưng Yên sẵn sàng các phương án cách ly
Ngay sau khi Trung tâm kiểm soát bệnh tật Thành phố Hà Nội công bố bệnh nhân 88 tuổi quê ở thôn Chí Trung, xã Tân Quang (Văn Lâm - Hưng Yên) đang điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai có kết quả dương tính lần 1 với virus SARS-CoV-2 (ngày 25/3), nguy cơ cao mắc Covid-19, ngay trong đêm 25/3 và sáng 26/3, huyện Văn Lâm khẩn cấp triển khai các biện pháp ứng phó.
Huyện Văn Lâm đã họp khẩn với xã Tân Quang và đơn vị chức năng tiến hành các giải pháp ngăn chặn dịch bệnh; trước tiên, rà soát đối tượng tiếp xúc với bệnh nhân. Trong đó đã xác định được 2 người là con và cháu trực tiếp chăm sóc bệnh nhân. Cả 2 người này được coi là tiếp xúc F1 đã được đưa lên Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương để xét nghiệm. Ngoài ra, có 6 người thuộc đối tượng F2 được đưa đi cách ly tại Trung tâm y tế huyện Văn Lâm để theo dõi; 63 người được hướng dẫn cách ly tại nhà.
Ông Nguyễn Văn Thủy, Phó Chủ tịch UBND huyện Văn Lâm cho biết, huyện đã lên phương án xấu nhất có thể sẽ cách ly toàn bộ thôn Chí Trung. Theo đó, huyện đã có kế hoạch lập 4 chốt chặn tại các ngõ xóm ra vào thôn, chỉ để lại một lối kiểm soát người và phương tiện ra vào địa bàn. Sau khi phong tỏa cách ly sẽ sử dụng nhà văn hóa thôn làm nơi cung cấp hàng hóa thiết yếu phục vụ người dân.

Mời quý vị theo dõi video: "Việt Nam có ca mắc Covid-19 thứ 46 và 47". Nguồn: VTC Now.

Tỉnh Yên Bái rà soát danh sách bệnh nhân, cán bộ y tế có liên quan
Ngày 26/3, UBND tỉnh Yên Bái đã ban hành văn bản số 748 Hỏa tốc gửi Sở Y tế, Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 và các huyện, thị xã, thành phố về theo dõi, giám sát y tế người dân, người bệnh, nhân viên y tế về Yên Bái từ Bệnh viện Bạch Mai.
UBND tỉnh yêu cầu Sở Y tế, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 các huyện, thị xã, thành phố triển khai một số nội dung, cụ thể như sau:
Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 các huyện, thị xã, thành phố thông báo ngay cho người dân đã đến Bệnh viện Bạch Mai trong 14 ngày qua để tự cách ly y tế và theo dõi sức khỏe tại nhà, thông báo kịp thời cho chính quyền địa phương và cơ quan y tế nơi gần nhất khi có biểu hiện nghi mắc bệnh (sốt, ho, khó thở,...).
Rà soát, lập danh sách những người đã đến Bệnh viện Bạch Mai và trở về địa phương chưa qua 14 ngày để theo dõi, giám sát việc cách ly y tế, đồng thời gửi danh sách về Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo tỉnh (Sở Y tế) trong ngày 27/3.
Giao Sở Y tế chỉ đạo các đơn vị trực thuộc rà soát lập danh sách các bệnh nhân đã điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai quay về Yên Bái trong 14 ngày qua đang điều trị tại đơn vị để báo cáo Sở Y tế, cho nằm phòng riêng, cách ly và theo dõi y tế. Lập danh sách các cán bộ đã đến học tập, làm việc tại Bệnh viện Bạch Mai trong vòng 14 ngày qua để thực hiện tự cách ly, theo dõi y tế tại nhà, không được tự ý đi làm. Tạm thời không cử nhân viên y tế của tỉnh đi học, làm việc tại Bệnh viện Bạch Mai cho đến khi có thông báo mới.
Bộ Y tế hướng dẫn việc cách ly y tế tại nhà
Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, cách ly y tế, bao gồm: cách ly tại cơ sở y tế, cách ly tại cơ sở cách ly tập trung và cách ly tại nhà, nơi lưu trú.
Việc cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú được áp dụng đối với những người đã tiếp xúc với người có tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân được xác định nhiễm virus SARS-CoV-2 (đối tượng F2), những người tiếp xúc gián tiếp (đối tượng F3, F4). Thời gian cách ly được quy định là 14 ngày kể từ khi tiếp xúc với nguồn nghi ngờ truyền nhiễm.
Người được cách ly cần thực hiện tốt các biện pháp vệ sinh cá nhân sau đây:
- Thường xuyên đeo khẩu trang; thu gom khẩu trang, khăn, giấy lau mũi, miệng đã qua sử dụng vào túi đựng rác thải riêng có nắp đậy và mang đi xử lý hàng ngày.
- Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng với nước sạch hoặc dung dịch sát khuẩn chứa ít nhất 60% cồn.
- Không dùng chung các đồ dùng vật dụng cá nhân như bát, đũa, thìa, cốc, bàn chải đánh răng, khăn mặt... Không ăn chung cùng với những người khác trong gia đình, nơi ở, nơi lưu trú.
- Đảm bảo ăn uống đủ chất dinh dưỡng, uống đủ nước, vận động cơ thể, tập thể dục nhẹ nhàng tại chỗ. Việc người dân nâng cao ý thức cộng đồng, thực hiện tốt các quy định cách ly, vệ sinh phòng dịch là góp phần chiến thắng giặc dịch Covid-19.

Thảo Nguyên (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)