TP HCM hướng tới kết thúc dịch HIV/AIDS vào năm 2030

Google News

Phó Chủ tịch UBND TP HCM Dương Anh Đức kêu gọi các tổ chức quốc tế tiếp tục hỗ trợ, giúp đỡ thành phố thực hiện tốt công tác phòng chống HIV/AIDS để hướng đến kết thúc dịch AIDS vào năm 2030.

Ngày 3/12, tại quận Gò Vấp, UBND TP HCM tổ chức mít tinh hưởng ứng Tháng hành động Quốc gia phòng chống HIV/AIDS và ngày Thế giới phòng chống AIDS với chủ đề "Cộng đồng sáng tạo - quyết tâm chấm dứt dịch bệnh AIDS vào năm 2030".
Phát biểu tại buổi lễ, ông Dương Anh Đức - Phó Chủ tịch UBND TP HCM - cho biết trong 33 năm qua, TP HCM đã nỗ lực kết hợp triển khai toàn diện, hiệu quả các giải pháp về xã hội và chuyên môn kỹ thuật y tế trong hoạt động phòng chống HIV/AIDS.
TP HCM huong toi ket thuc dich HIV/AIDS vao nam 2030
 Phó Chủ tịch UBND TP HCM Dương Anh Đức phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Báo Người Lao Động. 
Các biện pháp dự phòng lây nhiễm HIV được triển khai rộng rãi; truyền thông thay đổi hành vi, giảm kỳ thị, phân biệt đối xử; mở rộng và đa dạng hóa các loại hình xét nghiệm phát hiện HIV tại các cơ sở y tế, cộng đồng, tự xét nghiệm; mở rộng, nâng cao và đảm bảo chất lượng điều trị HIV/AIDS; triển khai khám, điều trị HIV/AIDS qua bảo hiểm y tế, hệ thống y tế tư nhân…
Nhờ đó, tình hình dịch HIV/AIDS trên địa bàn TP HCM từng bước được kiểm soát, số người nhiễm HIV mới, số trường hợp chuyển sang AIDS và tử vong liên quan đến HIV/AIDS hàng năm liên tục giảm.
Tuy nhiên, đến nay, tình hình dịch HIV/AIDS vẫn diễn biến phức tạp và là vấn đề sức khỏe cộng đồng đáng quan tâm.
Phó Chủ tịch UBND TP HCM Dương Anh Đức kêu gọi toàn thể cộng đồng, xã hội cùng hưởng ứng và chủ động tham gia tích cực vào các hoạt động phòng chống HIV/AIDS.
Đồng thời, kêu gọi ngành y tế tăng cường sự tham gia của cả hệ thống y tế, bao gồm công và tư, từ tuyến TP, quận, huyện, đến phường xã, trong việc mở rộng điều trị ARV để đảm bảo cho bệnh nhân HIV/AIDS được điều trị liên tục.
Ông cũng kêu gọi các tổ chức quốc tế tiếp tục hỗ trợ, giúp đỡ TP thực hiện tốt công tác phòng chống HIV/AIDS để hướng đến kết thúc dịch AIDS vào năm 2030.
Theo báo cáo của UBND TP HCM, tính đến cuối tháng 9/2023, TP có 51.547 người nhiễm HIV đang được quản lý. Trong đó có 47.634 người đang được điều trị thuốc kháng virus (ARV).
Tính đến tháng 9/2023, TP HCM đã đạt 93% so với mục tiêu 95% số người nhiễm HIV biết tình trạng nhiễm của họ. 92,4% so với mục tiêu 95% số người được chẩn đoán nhiễm HIV được điều trị ARV liên tục. 98,4% so với mục tiêu 95% số người điều trị ARV kiểm soát được tải trọng virus ở mức ổn định.
P.V

>> xem thêm

Bình luận(0)