Loại thuốc trị ung thư có khả năng chữa khỏi HIV

Google News

Theo nghiên cứu mới, một loại thuốc điều trị ung thư máu sẵn có cho thấy triển vọng trong việc tiêu diệt các tế bào HIV "im lặng" và trì hoãn tái nhiễm.

Theo News Medical, ước tính 39 triệu người trên toàn thế giới đang sống chung với HIV, trong đó có hơn 29.400 người Úc. Điều trị bằng thuốc kháng virus (ART) hiện là phương pháp tiêu chuẩn dành cho người nhiễm HIV và có hiệu quả cao. Tuy nhiên, thuốc không thể nhắm mục tiêu vào các tế bào HIV "ngủ đông", nghĩa là nó chỉ có thể ức chế virus chứ không thể chữa khỏi.
Trong nghiên cứu mới, các chuyên gia của Viện Nghiên cứu y khoa Walter và Eliza Hall (WEHI, Úc) đã sử dụng thuốc điều trị ung thư venetoclax trong thử nghiệm tiền lâm sàng, và nhận thấy thuốc làm chậm quá trình phục hồi của virus trong hai tuần, ngay cả khi không điều trị ART.
Loai thuoc tri ung thu co kha nang chua khoi HIV
Ảnh: GC.  
Tiến sĩ Philip Arandjelovic đến từ WEHI cho biết phát hiện này là một bước đột phá hướng tới việc phát triển phương pháp điều trị cho hàng chục triệu người hiện đang sống chung với HIV trên toàn cầu.
"Trong việc tấn công các tế bào HIV 'im lặng' và trì hoãn sự phục hồi của virus, venetoclax đã cho thấy nhiều hứa hẹn vượt xa các phương pháp điều trị hiện được phê duyệt. Mọi thành tựu trong việc trì hoãn sự quay trở lại của loại virus này đều đưa chúng ta đến gần hơn tới việc ngăn chặn căn bệnh này tái xuất hiện ở những người nhiễm HIV", Tiến sĩ Philip nói.
"Từ lâu, người ta đã hiểu rằng một loại thuốc có thể không đủ để loại bỏ hoàn toàn HIV. Phát hiện mới này ủng hộ lý thuyết đó, đồng thời khám phá tiềm năng mạnh mẽ của venetoclax như một vũ khí chống lại HIV", Tiến sĩ Philip nói thêm.
Thử nghiệm lâm sàng Giai đoạn I/IIb sử dụng venetoclax để điều trị HIV sẽ bắt đầu vào cuối năm nay ở Đan Mạch và có thể mở rộng nghiên cứu ở Melbourne vào năm 2024. Thử nghiệm này sẽ do Giáo sư Sharon Lewin (Giám đốc Viện Doherty), Giáo sư Marc Pellegrini (Giám đốc điều hành Viện Centenary) và Tiến sĩ Thomas Rasmussen (nhà khoa học lâm sàng tại Đại học Aarhus của Đan Mạch) dẫn đầu.
Venetoclax được bán trên thị trường với tên VENCLEXTA. Loại thuốc này được đồng phát triển bởi Roche, Genentech và AbbVie và được thử nghiệm tại Úc.
P.V

>> xem thêm

Bình luận(0)