TP HCM: Chỉ đạo lập ngay Trung tâm mua sắm thuốc, vật tư y tế

Google News

Trước tình hình thiếu thuốc, thiếu vật tư ở nhiều cơ sở y tế, ông Nguyễn Văn Nên, Bí thư Thành ủy TP HCM yêu cầu lập ngay Trung tâm mua sắm thuốc và vật tư y tế.

Theo đó, Sở Y tế TP HCM được giao tham mưu cho UBND TP HCM sớm hình thành Trung tâm mua sắm thuốc và vật tư y tế. Trước mắt trung tâm này sẽ tập trung mua sắm những dụng cụ, thuốc men đáp ứng nhu cầu cấp thiết của người dân hiện nay; không để người dân tử vong do thiếu những thiết bị có thể mua nhưng lại thiếu cơ chế nên không mua được.

TP HCM: Chi dao lap ngay Trung tam mua sam thuoc, vat tu y te
Trước tình hình thiếu thuốc, thiếu vật tư ở nhiều cơ sở y tế, ông Nguyễn Văn Nên, Bí thư Thành ủy TPHCM, yêu cầu lập ngay Trung tâm mua sắm thuốc và vật tư y tế.
Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng thiếu thuốc, thiếu vật tư y tế là do nhiều cơ sở y tế e ngại tổ chức đầu thầu mua sắm do giá nền các loại thuốc, vật tư y tế chưa được quy định, niêm yết rõ ràng.

Ông Nguyễn Văn Nên cũng đề nghị các ngành nghiên cứu, đề xuất những cơ chế phù hợp cho Trung tâm mua sắm. Nếu có vấn đề vượt quá thẩm quyền phải báo cáo nhưng bằng mọi giá phải có thuốc, sinh phẩm chữa trị cho người dân.

Theo Bí thư Nguyễn Văn Nên, trung tâm mua sắm là đơn vị được trao cơ chế, kinh phí để mua sắm các vật tư chứ không để cơ sở y tế tự mua sắm.

Trước đây, UBND TP HCM đã thành lập Trung tâm Mua sắm hàng hóa và tài sản công của ngành Y tế thành phố (sau đây viết tắt là Trung tâm Mua sắm) theo Quyết định 414/QĐ-UBND ngày 24/1/2013, là đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở Y tế TP HCM.

Trung tâm này nhằm cung ứng và điều phối thuốc, vật tư y tế, trang thiết bị. Sở Y tế TP HCM là chủ đầu tư, phê duyệt hồ sơ mời thầu, lựa chọn nhà thầu.

Giai đoạn 2014 - 2016, trung tâm này tổ chức 6 gói thầu thuốc với hơn 5.600 mặt hàng trị giá 20.200 tỷ đồng; 9 gói thầu vật tư y tế với gần 4.200 mặt hàng trị giá hơn 2.800 tỷ đồng và 12 gói thầu trang thiết bị trị giá gần 370 tỷ đồng...

Đến tháng 10/2017, trung tâm này bị giải thể theo Quyết định số 5220/QĐ-UBND của UBND TP HCM. Từ đó đến nay, 78 đơn vị y tế công của thành phố tự mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế với tổng giá trị 14.000 tỷ đồng mỗi năm. Giá trúng thầu của hàng hóa ở mỗi đơn vị mua sắm là khác nhau.

TP HCM: Chi dao lap ngay Trung tam mua sam thuoc, vat tu y te-Hinh-2
Ông Nguyễn Văn Nên chỉ đạo, bằng mọi giá phải có thuốc, sinh phẩm chữa trị cho người dân.. Ảnh tư liệu

Bên cạnh đó, quy định và quy trình rất nhiều nhưng các quy định chưa thật sự rõ ràng, đầy đủ, sát thực tế. 

Đơn cử, Quy định về xây dựng giá kế hoạch theo quy định của Thông tư 14/2020/TT-BYT ngày 10/7/2020 của Bộ Y tế về hướng dẫn đấu thầu trang thiết bị y tế tại các cơ sở y tế công lập: “Không được cao hơn giá trúng thầu của trang thiết bị y tế đó đã thực hiện hoặc giá trúng thầu đã công bố”.

Tuy nhiên, giá trúng thầu đã công bố không kèm theo cấu hình trang thiết bị, trong khi đó mỗi cấu hình sẽ có có giá khác nhau. Các đơn vị y tế rất khó khăn khi xác định giá kế hoạch của trang thiết bị…

>>> Mời độc giả xem thêm video Phát hiện số lượng lớn vật tư, thiết bị y tế có dấu hiệu làm giả:

(Nguồn THTPCT)

An Quý

>> xem thêm

Bình luận(0)