Top thực phẩm giúp tăng chiều cao, cải thiện vóc dáng hiệu quả

Google News

Bài viết sẽ giới hiệu những loại thực phẩm giúp tăng chiều cao, cha mẹ có thể tham khảo để bổ sung hàng ngày.

Vai trò của các chất dinh dưỡng trong quá trình tăng chiều cao của trẻ
Theo báo cáo của Viện Dinh dưỡng Quốc gia Việt Nam, trẻ em có hai giai đoạn phát triển thể chất vượt trội là giai đoạn 1000 ngày đầu đời (từ khi trẻ được mang thai đến 24 tháng tuổi và giai đoạn tuổi dậy thì). Hai giai đoạn này nếu trẻ được cung cấp đầy đủ dưỡng chất và có môi trường sống lành mạnh thì sẽ đạt được chiều cao tối ưu.
Nhiều nghiên cứu còn cho thấy, ở những năm tiếp theo, khi cơ thể được ăn uống hợp lý, tích cực rèn luyện thể dục thể thao trong môi trường và lối sống lành mạnh, chiều cao con người vẫn tiếp tục tăng ít cho đến 25 tuổi ở nữ giới và 28 tuổi ở nam giới.
Top thuc pham giup tang chieu cao, cai thien voc dang hieu qua
Để con phát triển chiều cao tối đa, chúng ta cần cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể - Ảnh minh họa: Internet 
Dinh dưỡng là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng lớn tới sự phát triển về thể chất và trí tuệ của trẻ em khi trưởng thành. Để giúp trẻ phát triển tốt chiều cao và hệ xương có mật độ xương đậm đặc, chúng ta cần cung cấp cho trẻ đầy đủ các chất dinh dưỡng, trong đó có những chất quan trọng là canxi, protein, vitamin D và photpho...
Vai trò của canxi: canxi là yếu tố thiết yếu trong cấu tạo mô xương để hệ xương khỏe mạnh. Tăng lượng canxi trong khẩu phần ở trẻ nhỏ và thanh thiếu niên sẽ thúc đẩy sự tăng trưởng của xương. Bổ sung canxi ở giai đoạn trẻ nhỏ trước dậy thì (dưới 10 tuổi) có hiệu quả rõ rệt về tăng mức khoáng hóa xương hơn là bổ sung ở giai đoạn dậy thì.
Vitamin D: là vi chất không thể thiếu cho sự phát triển xương và sức khỏe nói chung ở mọi lứa tuổi vì vitamin D giúp cơ thể hấp thu canxi, photpho và lắng đọng canxi và photpho vào xương. Trẻ nhỏ thiếu canxi sẽ bị bệnh còi xương.
Protein: đóng vai trò then chốt trong việc hình thành hệ xương và tích lũy khối lượng xương. Trong giai đoạn tăng trưởng mà dinh dưỡng kém bao gồm thiếu cả protein và năng lượng thì sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến phát triển xương
Các thực phẩm giúp tăng chiều cao tối ưu
Nắm bắt được vai trò quan trọng của các chất dinh dưỡng, mẹ hãy chuẩn bị những loại thực phẩm sau trong bữa ăn hằng ngày để hỗ trợ cải thiện vóc dáng cho con.
Sữa và các sản phẩm từ sữa
Sữa và các sản phẩm từ sữa như phô mai, sữa chua, kem sữa là nguồn dinh dưỡng tuyệt vời chứa đầy đủ các loại vitamin A, E, D. Đây là thực phẩm giàu canxi và protein cần cho sự phát triển tổng thể của cơ thể. Bạn nên cho trẻ uống từ 2 – 3 ly sữa mỗi ngày.
Top thuc pham giup tang chieu cao, cai thien voc dang hieu qua-Hinh-2
Sữa và các sản phẩm từ sữa chứa nhiều canxi, là thực phẩm giúp tăng chiều cao nhanh chóng - Ảnh minh họa: Internet 
Vì vậy, nếu bạn là phụ huynh đang muốn tìm hiểu thực phẩm giúp tăng chiều cao tự nhiên, nhanh chóng mà không sử dụng các loại thuốc độc hại chi phí đắt đỏ thì bạn nên uống sữa và các sản phẩm từ sữa.
Thịt gà
Khi lựa chọn thực phẩm giúp tăng chiều cao bạn không thể bỏ qua thịt gà. Thịt gà nạc như ức gà chứa rất nhiều protein và ít chất béo, bắp đùi gà thì giàu hàm lượng sắt và nhiều chất béo.
Gà cũng là loại thực phẩm dễ chế biến, bạn có thể chế biến theo các cách khác nhau như luộc, kho, hấp, chiên… để tạo cảm hứng ăn uống cho trẻ và chúng sẽ ăn được nhiều hơn.
Cá và các loại hải sản
Cá hồi và cá ngừ là hai loại cá giàu vitamin D và protein. Trẻ dùng nhiều cá ngừ sẽ giúp tăng chiều cao ở trẻ. 
Các loại hải sản khác chứa hàm lượng canxi rất là cao, sự thiếu hụt canxi sẽ hạn chế chiều cao cơ thể. Theo nghiên cứu, trong 100g ốc có chứa 1500mg canxi, 100g tôm chứa 2000 mg canxi, còn trong cua đồng có chứa 5040 mg canxi.
Vì vậy, để tăng chiều cao nhanh chóng, bạn không thể bỏ qua nhóm thực phẩm tuyệt vời này.
Trứng
Trứng cũng là một trong những lời khuyên tốt nhất để phát triển chiều cao một cách tự nhiên mà mọi người không thể bỏ qua. Đặc biệt lòng trắng trứng cực kỳ tốt cho sự phát triển của cơ thể vì nó giúp tổng hợp các vitamin trong tế bào, do đó chiều cao sẽ phát triển nhanh và tự nhiên. Trứng bao gồm các loại trứng như trứng gà, trứng vịt, trứng cút…
Trái cây và rau quả tươi
Đây là nhóm thực phẩm không thể thiếu trong bữa ăn hằng ngày. Nếu chúng ta cung cấp không đủ nhóm thực phẩm này, cơ thể sẽ thiếu hụt vitamin và chất xơ, gây ra rất nhiều bệnh lý ảnh hưởng đến sức khoẻ.
Trong các loại rau màu xanh đậm như súp lơ xanh, rau bina, bắp cải, các loại đâu… chứa rất nhiều sắt và canxi, cả hai đều cần thiết cho quá trình phát triển chiều cao. Ngoài ra, ăn rau thường xuyên sẽ giúp chúng ta chống lão hoá, tốt cho hệ tiêu hoá và da xinh dáng đẹp. 
Trái cây như đu đủ, bưởi, xoài, mơ… đều giàu vitamin, kali, chất xơ và folate. Tất cả các chất dinh dưỡng này giúp cho xương phát triển khoẻ mạnh, là thực phẩm giúp tăng chiều cao không thể thiếu.
Ngũ cốc
Thực phẩm này điều chỉnh các chức năng của cơ thể và giúp loại bỏ các chất thải ra khỏi cơ thể. Một số loại ngũ cốc là nguồn cung cấp canxi phong phú, diều này rất quan trọng trong sự phát triển của xương, đặc biệt nếu cung cấp trong giai đoạn dậy thì sẽ hỗ trợ giúp trẻ phát triển chiều cao nhanh chóng. 
Một số loại ngũ cốc điển hình như gạo lứt, mì ống, lúa mì nguyên chất, bột yến mạch là thực phẩm giúp tăng chiều cao lý tưởng.
Các loại đậu
Các loại đậu nói chung là loại thực phẩm tốt cho sự tăng trưởng và phát triển. Trong đậu có nhiều vitamin nhóm B, sắt, potassium và rất nhiều chất xơ, cực kì tốt cho người muốn giảmcân và muốn tăng chiều cao.
Làm gì để trẻ đạt chiều cao tối ưu?
Ngoài chế độ dinh dưỡng thì chiều cao của trẻ còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Chỉ cần một vài thay đổi trong lối sống hằng ngày cũng sẽ giúp cho con bạn phát triển chiều cao như mong muốn của các bậc phụ huynh:
Vận động hợp lý: Tùy theo độ tuổi trẻ có những bài tập, thời gian tập thích hợp. chính vận động mới làm trẻ cao lớn, ngăn ngừa bệnh thừa cân béo phì. Một số môn thể thao kích thích tăng trưởng chiều cao như bơi lội, bóng rổ, … phụ huynh nên khuyến khích con luyện tập.
Ngủ sớm, ngủ đủ giấc: Giấc ngủ ảnh hưởng rất nhiều đến sự phát triển chiều cao. Theo sinh lý, hormone tăng trưởng do não bộ tiết ra giúp tăng chiều cao được tiết ra mạnh nhất và đầy đủ nhất từ 11 giờ đêm đến 1 - 2 giờ sáng với điều kiện bé đã vào giấc ngủ sâu và giấc ngủ sâu thường bắt đầu khoảng 1 - 2 giờ sau khi vào giấc ngủ.
Vì vậy giấc ngủ đúng phải là giấc ngủ sớm trước 10g tối, trên 8 tiếng mỗi ngày, trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ dưới 3 tuổi thời gian ngủ dài hơn, trung bình 12 - 14 tiếng mỗi ngày. 
Hạn chế rượu bia, nước ngọt có ga, các thức ăn vặt: Những thực phẩm chứa quá nhiều đường sẽ tác động xấu đến việc phát triển chiều cao. Bia rượu chứa nồng độ cồn ảnh hưởng tiêu cực đến sức khoẻ và trí tuệ con người, vì vậy cần hạn chế nhóm thực phẩm xấu này.
Uống nhiều nước: Nước giúp cho các chất dinh dưỡng được tiêu thụ nhanh chóng cũng như giúp cơ thể giải độc tố ra ngoài. Mỗi ngày cần cung cấp đủ 2 lít nước để cơ thể khoẻ mạnh và hỗ trợ phát triển chiều cao.
Để đạt được một chiều cao lý tưởng, chúng ta cần quan tâm tới chế độ dinh dưỡng hằng ngày. Các loại thực phẩm giúp tăng chiều cao là một trong những phương pháp hiệu quả mà không tốn kém chi phí, kết hợp với luyện tập thể dục thể thao và chế độ sinh hoạt khoa học sẽ phát huy tối đa tiềm năng tăng trưởng chiều cao ở trẻ em và người trưởng thành.
Theo An Nhiên/PNSK

>> xem thêm

Bình luận(0)