Dấu hiệu người bị tăng huyết áp nguy hiểm, cần nhập viện cấp cứu ngay

Google News

Tăng huyết áp được mệnh danh là kể giết người thầm lặng, bởi hầu hết các bệnh nhân không hề có triệu chứng gì, và khi có triệu chứng trên lâm sàng thì đã là biến chứng.

Theo báo cáo thống kê của Hội Tim mạch Việt Nam, cả nước hiện có 25% dân số đang có triệu chứng tăng huyết áp và mắc bệnh tim mạch. Đặc biệt, trong các năm trở lại đây, bệnh lý tăng huyết áp đang có chiều hướng trẻ hóa, trong đó rất nhiều đối tượng mắc bệnh khi đang còn trong độ tuổi lao động.
Dau hieu nguoi bi tang huyet ap nguy hiem, can nhap vien cap cuu ngay
Ảnh minh họa 
Điều đáng nói, người bệnh cao huyết áp thường không biểu hiện bất kỳ triệu chứng nào, thậm chí đa số không biết mình bị bệnh. Nhiều người khi đi khám một bệnh khác hoặc khám định kỳ mới phát hiện bị cao huyết áp.
Đối với người bị cao huyết áp, việc kiểm soát huyết áp, giúp ổn định huyết áp là điều vô cùng quan trọng giúp đề phòng đột quỵ.
Sai lầm thường gặp khi bị tăng huyết áp
Những triệu chứng thường gặp ở người bị cao huyết áp là hoa mắt, chóng mặt, nhức đầu, ù tai, mất ngủ nhẹ,... Một số người có biểu hiện dữ dội hơn như đau vùng tim, thị lực giảm, thở gấp, mặt đỏ bừng hoặc tái nhợt, nôn ói, dễ hồi hộp, hốt hoảng.
Cao huyết áp được chia thành các dạng sau:
Tiền tăng huyết áp: Mức huyết áp ≥120/80 mmHg
Tăng huyết áp độ 1: Mức huyết áp ≥140/90 mmHg
Tăng huyết áp độ 2: Mức huyết áp ≥160/100 mmHg
Cao huyết áp cấp cứu: Mức huyết áp ≥180/110 mmHg.
Người bị cao huyết áp bên cạnh việc tuân thủ đúng liệu trình điều trị của bác sĩ như phải dùng thuốc đều đặn, liên tục trong suốt cuộc đời. Việc thấy huyết áp ổn định lại tự ý bỏ thuốc là rất nguy hiểm.
Chuyên gia khuyến cáo, bệnh nhân không được chủ quan khi thấy huyết áp đã ổn định mà tự ý bỏ thuốc, vì nhiều trường hợp huyết áp ổn định trong thời gian dài, có khi tới 3 năm thậm chí 5 năm (làm cho người bệnh yên tâm, chủ quan không dùng thuốc nữa) nhưng đột nhiên huyết áp tăng lên đột ngột đã khiến cho nhiều người bị tai biến mạch máu não, thậm chí tử vong.
Dấu hiệu nhận biết sớm cơn đột quỵ sắp xảy ra
Đây là dấu hiệu sớm để bạn biết cần đi khám hoặc gọi người thân ngay. Bất cứ dấu hiệu nào sau đây đều đáng được quan tâm, đừng đình trệ, hãy tìm hiểu nguyên nhân ngay.
- Thị lực suy giảm hay mù đột ngột một hoặc cả hai mắt đột nhiên tê liệt ở một bên cơ thể.
- Đột ngột gặp khó khăn trong nhận thức, hiểu ngôn ngữ, khó nói.
- Cảm thấy nhức đầu dữ dội không rõ nguyên nhân.
- Chóng mặt đột ngột, đi lại khó khăn và mất thăng bằng.
Theo M.H/ Giadinhnet

>> xem thêm

Bình luận(0)