Thực phẩm nên có trong thực đơn để tăng cường trí não

Google News

Não bộ là nơi chỉ huy toàn bộ hoạt động, nhận thức của cơ thể. Để tăng cường trí nhớ, giúp não bộ luôn khỏe mạnh bạn cần phải ăn uống đầy đủ, bổ sung các chất dinh dưỡng thiết yếu thông qua thực phẩm sau.

1. Đậu phộng

Thuc pham nen co trong thuc don de tang cuong tri nao

  Đậu phộng rất giàu lecithin và cephalin, là những chất quan trọng cần thiết cho hệ thần kinh, có thể trì hoãn sự suy giảm chức năng não, ngăn ngừa sự hình thành các cục máu đông. Trong protein đậu phộng chứa hơn mười loại axit amin cần thiết cho cơ thể con người. Trong số đó, lysine giúp trí tăng cướng trí thông minh ở trẻ em và axit glutamic có thể thúc đẩy sự phát triển của tế bào và tăng cường trí nhớ cho não.

  Ngoài ra, các thí nghiệm đã chứng minh rằng ăn đậu phộng thường xuyên có thể cải thiện lưu thông máu, tăng cường khả năng ghi nhớ và trì hoãn sự lão hóa.

2. Cá

  Cá là một trong những thực phẩm rất tốt để thúc đẩy sự phát triển của trí não. Cá rất giàu DHA, rất quan trọng trong việc cải thiện trí nhớ, khả năng tư duy củ não bộ, ngăn ngừa thoái hoá tế bào não và giúp trì hoãn sự lão hoá. Đồng thời, hàm lượng chất béo trong cá rất thấp, lại giàu và canxi, rất hữu ích cho sức khỏe con người.

3. Trứng

  Trứng là nguồn thực phẩm giàu dinh dưỡng rất phổ biến trong bữa ăn của mọi gia đình. Trong lòng đỏ trứng chứa nhiều lecithin, triglyceride, vitellin, đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của hệ thần kinh, có thể thúc đẩy sự phát triển của não bộ và tăng cường trí nhớ.

4. Hạt óc chó

Thuc pham nen co trong thuc don de tang cuong tri nao-Hinh-2

  Hạt óc chó là một trong những loại hạt đứng đầu về khả năng giúp tăng cường trí nhớ cho não bộ, trung bình 7 hạt óc chó (28gram) có 2.5g Omega-3 và một lượng lớn Omega-6 giúp tăng khả năng tư duy, giảm triệu chứng đau dây thần kinh. Ngoài ra, dưỡng chất DHA được tìm thấy trong Omega-3 rất cần thiết cho sự phát triển trí não và thị giác của con người. Cơ thể chúng ta không thể tự tổng hợp axit béo DHA được do đó chúng ta cần bổ sung thông qua thực phẩm hằng ngày.

5. Bí đỏ

  Chất axit glutamine có trong bí đỏ là loại chất giúp bồi bổ thần kinh và kích thích phản ứng chuyển hóa các chất dinh dưỡng trong não bộ rất tốt. Các chuyên gia khuyên những phụ nữ mang thai nên sử dụng nhiều món ăn từ bí đỏ để trí não của thai nhi được phát triển tối ưu. Bên cạnh đó, cơ thể người mẹ cũng được đảm bảo khỏe mạnh, không bị phù nề và huyết áp luôn ở mức ổn định.

6. Hạt dẻ cười

  Lượng vitamin B6 phong phú trong hạt dẻ cười có tác dụng mạnh mẽ tới hệ thống thần kinh. Các phân tử axit amin làm nhiệm vụ dẫn truyền thông tin phải có vitamin B6 mới thực hiện tốt chức năng của nó. Hơn nữa, B6 đóng một vai trò quan trọng trong sự hình thành của myelin - màng bọc xung quanh sợi thần kinh cho phép sự dẫn truyền tín hiệu giữa các dây thần kinh đạt được hiệu quả tối ưu.

7. Hạt hướng dương

Thuc pham nen co trong thuc don de tang cuong tri nao-Hinh-3

  Hạt hướng dương rất giàu sắt, kẽm, kali, magiê, vitamin E và các nguyên tố khác. Nó có tác dụng tăng cường trí não, giữ cho não bộ suy nghĩ một cách nhanh nhẹn hơn.

  Vì hạt hướng dương chứa một lượng lớn dầu nên chúng cũng là nguyên liệu phổ biến để chiết xuất dầu. Dầu hạt hướng dương là một loại dầu lành mạnh cao cấp được giới khoa học dinh dưỡng đánh giá cao.

8. Chuối

  Chuối rất giàu khoáng chất và ion kali, có thể cân bằng ion natri trong cơ thể, thúc đẩy sự phát triển của tế bào và mô. Tiêu thụ chuối trong thời gian dài rất có ích cho việc bồi bổ trí não. Ngoài ra, chuối còn chứa một loại axit amin có thể giúp cơ thể tạo ra hormone hạnh phúc, có tác dụng giảm căng thẳng tâm lý.

9. Sữa

  Sữa là một trong những sản phẩm dinh dưỡng hoàn hảo, nó rất giàu protein, canxi và các axit amin cần thiết cho não bộ.Canxi trong sữa được con người hấp thụ dễ dàng nhất và là chất quan trọng không thể thiếu cho quá trình chuyển hóa của não. Ngoài ra, sữa còn chứa vitamin B1 và các nguyên tố khác rất có lợi cho tế bào thần kinh. Nếu bạn hoạt động não quá mức hoặc khó ngủ, chỉ cần uống một cốc sữa ấm sẽ giúp bạn dễ ngủ hơn.

10. Mè đen

  Chất béo có trong mè đen chủ yếu là axit béo không bão hòa, được cho là có tác dụng thần kỳ giúp kéo dài tuổi thọ. Ăn mè đen thường xuyên có thể giúp mọi người ngăn ngừa và điều trị sỏi mật, cũng như kéo dài tuổi thọ, bổ não, cải thiện trí thông minh.

11. Hạt hồ đào

Thuc pham nen co trong thuc don de tang cuong tri nao-Hinh-4

  Hồ đào đã được mệnh danh là quả cải lão hoàn đồng trường xuân bất lão. Khi dùng, cần tăng dần liều. Ngày đầu một quả, sau đó cứ 5 ngày thêm 1 quả, đến 20 quả thì bắt đầu lại. Cách dùng như vậy sẽ giúp ăn ngon ngủ tốt, đầu óc tỉnh táo minh mẫn, da tươi nhuận, tóc đen mượt, huyết mạch lưu thông. 

12. Hạt chia

  Hạt chia là loại hạt được rất nhiều người sử dụng bởi loại hạt này sở hữu giá trị dinh dưỡng cao. Hàm lượng Omega-3 có trong hạt chia cao hơn gấp 8 lần so với cá hồi. Trong 100g hạt chia khô chứa 17,83g Omega-3 tốt cho sức khỏe não bộ, tăng cường trí nhớ. Ngoài ra hạt chia còn mang nhiều các chất dinh dưỡng khác như protein, vitamin B1, B3 và magie giúp chuyển hóa các chất dinh dưỡng trong thức ăn thành năng lượng, trao đổi chất béo trong cơ thể và đảm bảo hệ thần kinh hoạt động ổn định.

Theo Vân Tiên/ Khoevadep

>> xem thêm

Bình luận(0)