Thực phẩm đại kị mà phụ nữ sau sinh cần tránh

Google News

Phụ nữ sau sinh cần chú ý thực đơn hằng ngày để có một sức khỏe tốt nhất và chăm sóc con. Dưới đây là những thực phẩm mà phụ nữ sau sinh cần tránh:

Bắp cải, bông cải xanh, mùi tây, lá lốt, lá đinh lăng

Bắp cải là loại rau chứa nhiều vitamin bổ sung chất dinh dưỡng cho cơ thể. Tuy nhiên với những phụ nữ sau sinh bắp cải lại là thực phẩm không tốt cho cả mẹ và bé. Ngoài ra bông cải xanh còn là loại rau khiến trẻ bị kích thích, dễ cáu kỉnh mà còn khiến cho trẻ đi ngoài và đầy hơi.

Bên cạnh đó mùi tây cũng là loại rau nằm trong danh sách các thực phẩm phụ nữ sau sinh nên kiêng để tránh bị hậu sản. Trong mùi tây có chứa vitamin A giúp phòng ngừa vết thương, giúp cho xương chắc khỏe… nhưng lại gây mất sữa cho mẹ.

Lá lốt, lá đinh lăng cũng là những thực phẩm phụ nữ sau sinh nên kiêng để tránh bị hậu sản. Lá lốt thường dùng để điều trị các bệnh liên quan đến bệnh đau nhức khớp, là loại thực phẩm thường dùng để chế biến thành các món ăn như chả lá lốt, hoa chuối nấu ốc… nhưng với các mẹ sau sinh thì lá lốt lại gây mất sữa.

Thuc pham dai ki ma phu nu sau sinh can tranh

Đồ lạnh

Nước đá, nước lạnh, đồ ăn để trong tủ lạnh chưa hâm nóng, đồ ăn để lâu trong tủ lạnh, các loại kem, sữa chua đá… là những đồ ăn bà đẻ nên kiêng ăn. Phụ nữ mới sinh cơ thể còn rất yếu nên khi ăn các loại đồ lạnh này vào dễ mắc phải các vấn đề về tiêu hóa, dễ bị nhiễm trùng đường hô hấp, bị lạnh bụng và nhiều các nguy cơ khác.

Hải sản, thịt bò

Hải sản là một trong những thực phẩm mang lại nhiều dinh dưỡng cho con người. Trong hải sản chứa nhiều khoáng chất, vitamin cung cấp cho cơ thể. Tuy nhiên hải sản lại không hề tốt với các mẹ sau sinh. Nó ảnh hưởng đến chất lượng sữa của người mẹ, không tốt cho con khi bú sữa. Thậm chí khi các mẹ ăn hải sản lạnh và tanh khiến bé đau bụng, nổi mụn và khóc không ngừng.

Thịt bò cũng là loại thịt có thể chế biến nhiều món ăn ngon, bổ dưỡng cung cấp vitamin và chất đạm cho con người. Nhưng với những phụ nữ sau sinh thì thịt bò là loại thực phẩm nằm trong danh sách phụ nữ sau sinh nên kiêng để tránh bị hậu sản.

Nhóm thức ăn ảnh hưởng đến chất lượng sữa mẹ

Bên cạnh việc tránh xa các thực phẩm gây mất sữa, ít sữa; để đảm bảo cho nguồn sữa tốt cho con bú phát triển tối ưu và luôn khỏe mạnh; mẹ cần kiêng ăn các loại thực phẩm, đồ ăn, thức uống:

Chứa chất kích thích: rượu, bia, một số loại nước giải khát, thuốc lá... là những "thủ phạm" gây ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe của cả mẹ và bé, đặc biệt là hệ thần kinh của trẻ sau này.

Nhiều chất béo và đường: đặc biệt là socola. Bởi chúng không chỉ khiến mẹ tăng cân nhiều mà còn dẫn đến nguy cơ mắc một số bệnh liên quan tới chuyển hóa ở bà đẻ sau sinh như: tiểu đường, các bệnh về tim mạch hoặc rối loạn tiêu hóa cho trẻ sau này. Do đó, mẹ nên lựa chọn các món ăn chứa dầu thực vật trong khẩu phần ăn mỗi ngày.

Các loại gia vị có thể khiến sữa có mùi hôi tanh khó chịu khiến trẻ bỏ bú và ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa của trẻ (táo bón, đau bụng, cáu gắt): như tỏi, ớt, hạt tiêu, bạc hà, rau mùi tây… Nếu muốn ăn cay, kích thích vị giác, cảm giác ngon miệng và ăn nhiều hơn mẹ có thể thay bằng món gừng, vì gừng giúp làm dịu tiêu hóa cho cả mẹ và bé. Tuy nhiên mẹ cũng không nên ăn quá nhiều.

Đồ ăn ít chất dinh dưỡng: như các loại đồ ăn vặt (snack), mì tôm,… Thực tế, nguồn thức ăn mẹ nạp vào cơ thể đều được chuyển hóa tới nguồn sữa cho con. Do vậy, mẹ nên ăn các loại thực phẩm lợi sữa, tốt cho sức khỏe mẹ thay vì các đồ ăn vặt, ít chất dinh dưỡng. Đây cũng là nguyên nhân mất sữa mà nhiều mẹ sau sinh gặp phải.

Theo Mộc/ Khoevadep

>> xem thêm

Bình luận(0)