Thực hư bệnh nhân xoang dùng xà phòng làm sạch mũi giảm nguy cơ mắc Covid-19?

Google News

(Kiến Thức) - Việc sử dụng mù quáng xà phòng hoặc nước kháng khuẩn không những không giúp phòng tránh dịch bệnh Covid-19 mà còn gây nhiễm trùng khoang mũi, thậm chí nguy hiểm tính mạng. 

Gần đây, có một số thông tin lan truyền trên mạng xã hội, cho rằng thường xuyên làm sạch khoang mũi bằng xà phòng có thể làm giảm nguy cơ mắc Covid-19. Thực tế, đây là những thông tin sai lệch, không đúng.
Thứ nhất, xoang là thuật ngữ chỉ khoang chứa không khí trong hộp sọ xung quanh khoang mũi. Có bốn khoang xoang trái và phải, được gọi là xoang trán, xoang hàm trên xoang xương hình bướm và xoang sàng. Do đặc thù về vị trí, người không có chuyên môn không thể định vị chính xác các khoang xoang để vệ sinh.
Thuc hu benh nhan xoang dung xa phong lam sach mui giam nguy co mac Covid-19?
 
Thứ hai, viêm xoang mũi là triệu chứng phổ biến của nhiễm trùng và viêm niêm mạc mũi. Dịch tiết ra dễ bị giữ lại. Đồng thời, xoang có mối quan hệ cục bộ chặt chẽ với khoang sọ. Khi xoang bị viêm, thường dẫn đến các biến chứng nội sọ và tròng mắt. Không thể tùy tiện vệ sinh viêm xoang.
Thứ ba, niêm mạc mũi là mô nhạy cảm, vì vậy chỉ được dùng các loại nước cất, nước vô trùng, nước đun sôi hoặc nước muối sinh lý để vệ sinh, chăm sóc.
 
Thành phần chính của xà phòng là natri stearate, hiện tại không có nghiên cứu nào cho thấy thành phần của xà phòng có tác dụng ức chế virus corona. Việc sử dụng mù quáng xà phòng hoặc nước kháng khuẩn để làm sạch khoang mũi có thể làm tổn thương niêm mạc mũi, không những không giúp phòng tránh Covid-19 mà còn gây nhiễm trùng khoang mũi, thậm chí nguy hiểm tính mạng.
Cùng chung tay chặn đứng dịch bệnh Covid-19!

Bộ Y tế khuyến cáo người dân chủ động, tích cực thực hiện các biện pháp: thường xuyên rửa tay bằng xà phòng dưới vòi nước chảy hoặc rửa tay bằng dung dịch rửa tay có cồn; che miệng, mũi khi ho, hắt hơi bằng khăn giấy hoặc khủy tay áo; tránh đưa tay lên mắt, mũi miệng; hạn chế tiếp xúc gần trong khoảng cách 1m với người có biểu hiện sốt, ho, khó thở; thường xuyên lau chùi vật dụng bằng chất tẩy rửa thông thường; đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng, trên các phương tiện giao thông. Người dân không đi du lịch đến các nước, khu vực đang có dịch Covid-19.

Kiều Dụ (Theo SH)

>> xem thêm

Bình luận(0)