WHO tiết lộ thứ thực sự giúp người Nhật có tuổi thọ cao nhất

Google News

Theo báo Daily Express, trà matcha truyền thống của Nhật Bản có thể làm chậm sự lão hóa của cơ thể và ngăn ngừa phát sinh một số loại bệnh.

Do ảnh hưởng của thói quen sinh hoạt và văn hóa ẩm thực, tuổi thọ trung bình của người Nhật nhiều năm liền đứng đầu thế giới. Cụ Mizuta Nakako thọ 117 tuổi 261 ngày, người Nhật Bản đã phá kỷ lục và trở thành người cao tuổi nhất thế giới vào tháng 9 vừa qua.
WHO tiet lo thu thuc su giup nguoi Nhat co tuoi tho cao nhat
Cụ Mizuta Nakako

Theo báo cáo từ Daily Express ngày 26/10, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã nghiên cứu về người Nhật với chủ đề “làm thế nào để tìm ra lối sống lành mạnh và ngăn ngừa lão hóa”. Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng người Nhật rất thích uống trà matcha. Đây là thức uống thần kỳ được người Nhật ưa chuộng vì nó giúp làm chậm tốc độ lão hóa, ngăn ngừa một số bệnh, giữ cho cơ thể hoạt động tốt và giúp tăng tuổi thọ.

Lịch sử của matcha ra đời cách đây gần 1.000 năm từ thời nhà Đường ở Trung Quốc. Trong thời gian này, lá trà xanh đã được tán thành bột và đóng thành từng bánh như viên gạch. Bằng cách này, trà xanh được vận chuyển dễ dàng hơn và có thể là nguyên liệu thay thế có giá trị.

Matcha chứa hàm lượng cao các vitamin và khoáng chất bao gồm vitamin A, B, C và E. Nó cũng chứa chất xơ, kẽm, kali, canxi, natri và sắt, tất cả đều giúp tăng tuổi thọ. Khác với trà thông thường, matcha làm từ lá trà non và được nghiền thành một loại bột có màu xanh lục sáng. Bột sau đó được đánh bông với nước nóng.

WHO tiet lo thu thuc su giup nguoi Nhat co tuoi tho cao nhat-Hinh-2
Trà xanh matcha là bí quyết sống thọ của người Nhật
Louise Cheadle, đồng tác giả “The Book of Matcha” (Cuốn sách về matcha), cho biết: Uống trà xanh “hơi giống như luộc rau bina, vứt bỏ rau bina và chỉ uống nước. Bạn sẽ nhận được một số chất dinh dưỡng, nhưng bạn đang bỏ đi phần tốt nhất, tuy nhiên, với matcha, bạn uống cả lá trà”.

Ngoài ra, các nhà khoa học phát hiện ra rằng loại thức uống truyền thống này trong nghi lễ trà đạo Nhật Bản còn có tác dụng làm giảm cholesterol, giảm đường huyết, tăng cường khả năng miễn dịch, ngăn ngừa các nguy cơ ung thư, tiểu đường và béo phì.

Mỗi ngày trước khi ra khỏi nhà, người Nhật thường uống một tách trà matcha, giữ cho tinh thần sảng khoái và đầy năng lượng cho một ngày mới. Cùng với đó, matcha còn là nguyên liệu trong việc sử dụng làm đẹp. Matcha kháng viêm, kháng khuẩn, làm mờ các sắc tố gây ra sạm và nám da. Bên cạnh đó, nếu kết hợp uống trong, dùng ngoài, hiệu quả lại càng hiệu quả hơn.

Ngoài việc thường xuyên trà matcha, người Nhật còn có những thói quen sau:

Kiểm tra sức khỏe định kỳ

Người Nhật có thói quen kiểm tra sức khỏe thường xuyên và liên tục cho đến cuối đời. Họ luôn đặt tiêu chí “phòng bệnh hơn chữa bệnh” lên hàng đầu. Vì thế, hầu như các căn bệnh vừa “nhen nhóm” đã bị phát hiện và điều trị kịp thời.

Yêu lao động

Người Nhật yêu lao động, hầu như họ làm việc bằng tất cả tinh thần, sức lực và tình cảm của mình. Công việc của họ luôn ưu nhất. Có lao động, các cơ quan não bộ và các hệ cơ trên cơ thể mới có cơ hội hoạt động. Khi hoạt động, năng được được đốt cháy, tiếp tục quá trình trao đổi chất mạnh hơn người lười lao động. Đó là cách kích thích nhanh nhất hệ thống thần kinh và các cơ bắp cho cơ thể chúng ta.

Đi bộ

Ở Nhật, phương tiện phổ biến nhất là tàu điện ngầm và xe bus. Tuy nhiên, với phương tiện công cộng, họ dành thời gian đi bộ nhiều đến công ty. Với điều kiện ở Việt Nam, mọi người nên dành thời gian cuối tuần đi bộ ở công viên, hoặc tận dụng những quãng đường ở gần nhà, hoạt động chân tay giúp đầu óc tỉnh táo hơn.
Theo Hà Vũ/Phụ nữ Việt Nam

>> xem thêm

Bình luận(0)