Thanh niên 17 tuổi có trái tim bên phải, phủ tạng đảo ngược

Google News

Mới đây, Bệnh viên đa khoa Đức Giang (Hà Nội) tiếp nhận nam bệnh nhân có trái tim nằm bên phải, phủ tạng đảo ngược so với người bình thường.

Ngày 8/4, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang (TP.Hà Nội) cho biết vừa xử lý và cấp cứu thành công cho bệnh nhân viêm ruột thừa cấp có phủ tạng đảo ngược hoàn toàn cực kỳ hiếm gặp.

Danh tính bệnh nhân là N.V.H (sinh năm 2004, sống tại Trâu Quỳ, Gia Lâm, Hà Nội) bị viêm ruột thừa cấp, dị tật bẩm sinh dính ngón tay, lỗ tiểu thấp.

Trước khi đến bệnh viện, bệnh nhân H. có triệu chứng đau bụng hố chậu phải, đau âm ỉ, liên tục và tăng dần nên được gia đình đưa đi bệnh viện.

Thanh nien 17 tuoi co trai tim ben phai, phu tang dao nguoc

Cơ quan ngũ tạng của bệnh nhân H. bị đảo ngược vị trí so với người thường (Ảnh: Người lao động)

Theo kết quả siêu âm, chụp Xquang, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân viêm ruột thừa. Đặc biệt, phủ tạng chàng trai 17 tuổi đảo ngược, tim nằm bên phải. Ngay lập tức H. được đưa đi phẫu thuật. Chỉ sau khoảng 30 phút, ca phẫu thuật nội soi thành công, toàn bộ phần ruột thừa của bệnh nhân H. đã được cắt bỏ. Hiện tại, sức khỏe của bệnh nhân đã ổn định.

Điều đáng nói, các bác sĩ phát hiện trái tim của nam bệnh nhân nằm bên lồng ngực phải, ở vị trí đảo ngược so với người bình thường. Gia đình cho biết, trái tim và các tạng trong cơ thể của H, đều nằm ở vị trí đối lập so với mọi người. Ngoài ra, H, còn bị dị tật dính đầu chi, lỗ tiểu thấp. Mọi sinh hoạt hàng ngày của H. đều do gia đình giúp đỡ.

Thanh nien 17 tuoi co trai tim ben phai, phu tang dao nguoc-Hinh-2

Ảnh minh họa

Trao đổi trên báo Người lao động, bác sĩ Nguyễn Sơn Hà- Trưởng Khoa Ngoại tổng hợp- Bệnh viện đa khoa Đức Giang, người trực tiếp phẫu thuật cho bệnh nhân H. cho biết, đây là trường hợp thứ 2 có phủ tạng đảo ngược các bác sĩ gặp tại bệnh viện.

Được biết, đảo ngược phủ tạng là tình trạng bẩm sinh trong đó các cơ quan nội tạng trong ngực, bung đảo ngược phản chiều theo mặt phẳn đứng dọc so với vị trí bình thường. Tình trạng đảo ngược phủ tạng có thể hoàn toàn hoặc chỉ một vài cơ quan đơn thuần.

Đảo ngược phủ tạng là tình trạng bẩm sinh trong đó các cơ quan nội tạng trong ngực, bụng đảo ngược phản chiếu theo mặt phẳng đứng dọc so với vị trí bình thường. Tình trạng đảo ngược phủ tạng có thể hoàn toàn hoặc chỉ một vài cơ quan đơn thuần.

Đây là dạng dị tật có tính di truyền gene lặn tương đối hiếm gặp, với tỉ lệ khoảng 1/10.000 dân, trong đó có khoảng 5-10% có dị tật tim bẩm sinh, còn lại có cuộc sống hoàn toàn bình thường, không ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh.

Theo Khoevadep

>> xem thêm

Bình luận(0)