Tại sao không nên ăn lá cần tây?

Google News

Cần tây là loại rau phổ biến, có hình dạng cao và cứng, không chỉ ăn sống mà còn có thể chế biến thành nhiều món như xào, nấu canh, luộc.

Hương vị giòn và mềm, tươi mát và sảng khoái, mang đến cho người thưởng thức cảm giác dễ chịu, dù kết hợp với thịt hay hải sản, cần tây đều có thể đóng vai trò gia vị rất tốt và tăng thêm độ đậm đà cho món ăn.

Ngoài mùi vị thơm ngon, cần tây còn có tác dụng thúc đẩy tiêu hóa, giúp bài xuất độc tố ra ngoài cơ thể, giàu chất xơ xenlulozơ có thể thúc đẩy nhu động ruột, giảm táo bón, đồng thời cần tây còn chứa chất lợi tiểu tự nhiên, giúp đào thải lượng nước dư thừa ra khỏi cơ thể và giảm sưng tấy.

Cần tây từng là một loại thực phẩm quen thuộc trên bàn ăn của mọi người, nhưng có bao giờ bạn thắc mắc tại sao khi chế biến cần tây, chúng ta thường chỉ ăn phần thân mà không ăn phần lá?

Tai sao khong nen an la can tay?

Trước tiên chúng ta hãy hiểu những lợi ích của việc ăn cần tây.

- Bổ sung dinh dưỡng cơ thể

Cần tây là một loại rau ít calo, nhiều chất xơ, rất giàu vitamin quan trọng như vitamin A, vitamin C, vitamin K và axit folic.

Ngoài ra, cần tây cũng rất giàu khoáng chất như kali, canxi và magie cần thiết để duy trì hoạt động bình thường của cơ thể, ăn cần tây chúng ta có thể thu nạp những chất dinh dưỡng này để đảm bảo sự phát triển và chức năng bình thường của cơ thể.

- Chống viêm

Cần tây có chứa các chất tự nhiên như flavonoid và apigenin, có khả năng chống viêm và có thể giúp giảm viêm, cải thiện tình trạng đau nhức.

- Hỗ trợ tiêu hóa

Cần tây rất giàu chất xơ, đặc biệt là chất xơ không hòa tan, có thể làm tăng thể tích phân, thúc đẩy nhu động ruột, chống táo bón, ngoài ra chất xơ trong cần tây còn có thể tạo cảm giác no lâu, giúp kiểm soát cảm giác thèm ăn, từ đó giúp giảm cân, quản lý lượng đường trong máu và ngăn ngừa bệnh tiểu đường.

- Tốt cho sức khỏe tim mạch

Cần tây có chứa một hợp chất gọi là 3-n-butyl o-anilin, có thể giúp giảm huyết áp và mức cholesterol, giảm nguy cơ xơ cứng động mạch và cải thiện sức khỏe tim mạch.

Ngoài ra, cần tây cũng rất giàu chất dinh dưỡng như axit folic và vitamin C, có thể giúp giảm mức độ homocysteine trong máu và ngăn ngừa sự tấn công của các bệnh tim mạch và mạch máu não.

Tai sao khong nen an la can tay?-Hinh-2

Tại sao không nên ăn lá cần tây?

- Lá khác với hương vị từ thân cây

Thân cây có vị giòn, tươi và mọng nước, trong khi lá có nhiều xơ hơn, cắn hơi bùi, điều đó cũng có nghĩa là thân cây ăn sẽ tiện hơn, không cần xử lý thêm, có thể cắt trực tiếp thành miếng các phần bằng dao phục vụ ngay lập tức.

Ngược lại, lá cần được chế biến bổ sung, chẳng hạn như cắt nhỏ hoặc bẻ thành từng miếng nhỏ để không ảnh hưởng đến mùi vị, vì thân dễ cần và dễ ăn hơn nên nó đã trở thành lựa chọn hàng đầu của chúng ta trong chế độ ăn hàng ngày.

- Lá tương đối ít chất dinh dưỡng

Cần tây rất giàu vitamin C, carotene, khoáng chất, cellulose và các chất dinh dưỡng khác rất có lợi cho sức khỏe con người, tuy nhiên, với cùng một trọng lượng, lá cần tây chứa ít chất dinh dưỡng hơn nhiều so với thân cây.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng hàm lượng vitamin C và carotene chứa trong thân nhiều hơn gấp đôi so với lá, vì vậy để hấp thụ nhiều chất dinh dưỡng hơn, chúng ta thường ưu tiên chọn thân là phần ăn chính.

- Lá có thể dùng làm gia vị

Mặc dù các chất dinh dưỡng có trong lá tương đối thấp nhưng chúng có mùi thơm và vị đặc trưng, vì vậy trong nhiều món ăn, chúng ta thường sử dụng lá cần tây làm gia vị.

Ví dụ, khi xào cần tây, dù không ăn được lá, chúng ta có thể cắt nhỏ lá và rắc lên món ăn, trang trí thêm màu xanh và điểm nhấn của cần tây, ngoài ra, lá cần tây cũng có thể dùng để làm nền súp hoặc nước sốt, làm cho hương vị món ăn đậm đà hơn.

Rốt cuộc lá cần tây có ăn được không?

Một số người cho rằng lá cần tây không thích hợp để ăn, chủ yếu là do trong lá cần tây có chứa một lượng muối vô cơ nhất định, đặc biệt là nitrat, ăn nhiều trong thời gian dài có thể gây hại cho sức khỏe con người. dễ gây khó tiêu, kết cấu của lá cần tây sần sùi, khi ăn có thể ảnh hưởng đến mùi vị.

Tuy nhiên, cũng có một số người tin chắc rằng lá cần tây có thể ăn được, trước hết lá cần tây rất giàu vitamin, khoáng chất và chất xơ có lợi cho sức khỏe con người.

Tai sao khong nen an la can tay?-Hinh-3

Trong số đó, hàm lượng vitamin C cao giúp cải thiện chức năng miễn dịch và chống oxy hóa. Ngoài ra, lá cần tây còn chứa nhiều loại chất dinh dưỡng có lợi cho mắt như β-caroten, v.v. Do đó, lượng lá cần tây vừa phải có lợi cho cơ thể con người.

Vì vậy, làm thế nào để chọn có nên ăn lá cần tây? Trước hết, chúng ta nên chọn những lá cần tây còn tươi và có màu xanh tươi thì hương vị sẽ ngon hơn, thứ hai, chúng ta nên chú ý rửa thật sạch lá cần tây để loại bỏ thuốc trừ sâu và vi khuẩn còn sót lại có thể tạo ra những phản ứng có hại.

Tóm lại, có một số tranh cãi về việc có nên ăn lá cần tây hay không, nhưng ăn lá cần tây ở mức độ vừa phải có thể thu được dinh dưỡng và lợi ích, vì sức khỏe cá nhân, chúng ta nên lựa chọn ăn hay không ăn theo điều kiện của bản thân.

Theo Minh Thành/ Thương Hiệu và Pháp Luật

>> xem thêm

Bình luận(0)