Sống chung - phiên bản dùng thử của hôn nhân

Google News

Minh Anh, Bảo Lâm chung sống cùng nhau 8 tháng qua. Họ tiết kiệm được chi phí sinh hoạt, có thể thuê được căn hộ rộng hơn. Cả hai chưa xác định kết hôn nhưng nghiêm túc với mối quan hệ.

Song chung - phien ban dung thu cua hon nhan

Chung sống cùng người yêu không còn là điều mới mẻ. Nhiều đôi trẻ coi đây là "bản dùng thử" trước hôn nhân, một số khác quyết định hẹn hò chung nhà để chia sẻ chi phí sinh hoạt và nâng cấp không gian sống.

Tuy nhiên, trong quá trình này, các đôi yêu nhau cũng phải đối mặt với nhiều vấn đề khó xử. Họ không thể hòa hợp hoàn toàn về tính cách, sở thích hoặc tài chính. Quãng thời gian chung sống cũng là những ngày họ cùng nhau tìm ra giải pháp để hàn gắn và tiếp tục đồng hành.

Zing trò chuyện cùng 4 cặp đôi với độ tuổi và công việc khác nhau để lắng nghe những kinh nghiệm, câu chuyện cũng như khó khăn của họ khi sống dưới một mái nhà với "nửa kia".

Hôn nhân phiên bản “dùng thử” (Trial marriage)

Giang Thanh (25 tuổi, chuyên viên sản xuất) - Trịnh Kim Điền (31 tuổi, nhiếp ảnh gia)

Tôi và người yêu đã chung sống với nhau 3 năm qua. Việc dọn về ở chung được xem là "bản dùng thử" trước khi hai đứa tiến đến hôn nhân. Thú thật, tôi bị sốc ngay trong tuần đầu tiên. Anh và tôi khác nhau quá nhiều.

Khi sống cùng nhau, tôi đặt ra cho bản thân mình kỳ vọng quá lớn. Anh bận rộn, rất bận. Trong khi tôi lại mong muốn sự quan tâm, chú ý và san sẻ nhiều hơn trước. Tất nhiên, những nhu cầu của tôi thường không được đáp ứng như kỳ vọng.

Chúng tôi trao đổi với nhau nhiều hơn về mong muốn của mình. Thì ra, không phải lúc nào chúng ta cũng đủ thời gian và tâm trí cho cảm giác của người bên cạnh. Tôi và anh buộc phải học cách cân bằng cảm xúc cá nhân. Tôi cảm thông cho công việc của anh, còn anh học cách chia sẻ những giây phút thất thường của tôi.

Song chung - phien ban dung thu cua hon nhan-Hinh-2

Giang Thanh và Kim Điền quyết định chung sống để tìm hiểu nhau trước khi đi đến hôn nhân.

Nhưng đó vẫn chưa phải điều khó nhất.

Tôi thực sự cảm thấy khó khăn khi phải dung hòa cuộc sống chung và cuộc sống riêng của từng cá thể.

Với thói quen sinh hoạt, sở thích, đam mê hoàn toàn khác biệt, chúng tôi không thể tránh khỏi những lần bất đồng, cãi vã.

Tôi và anh tạo cho nhau một khoảng không gian và thời gian riêng trong ngày. Đó là khi hai đứa biết tôn trọng thời khắc riêng tư của nửa kia. Ai cũng muốn đôi lúc một mình như vậy.

Trước khi sống chung, anh và tôi chủ động về xin phép gia đình. Chúng tôi chia sẻ và bày tỏ rõ quan điểm về việc sống thử của mình, rất may mắn cha mẹ đều ủng hộ.

Thời điểm đó, anh đã mua được nhà tại TP.HCM, có kinh tế vững vàng và đó chính là lý do khiến cha mẹ tôi cảm thấy yên tâm hơn.

Tôi cho rằng quyết định chung sống của mình là không sai. Nhờ nó, tôi có cái nhìn thực tế hơn khi nghĩ đến chuyện lập gia đình và duy trì hạnh phúc. Việc sống chung sẽ khiến chúng ta bớt dần thói quen làm mới tình cảm, nhưng bù lại đó là cảm giác thân thuộc, gần gũi như với người thân, gia đình.

Nói thật, tôi không dám nghĩ đến viễn cảnh không còn chung sống cùng anh.

Thay thế hôn nhân (Alternative to marriage)

Ly Kim Chi (26 tuổi, chuyên viên truyền thông) - Ngọc Thanh (22 tuổi, sinh viên)

Chúng tôi thuộc cộng đồng LGBT, tuy chưa được pháp luật công nhận để có thể đăng ký kết hôn, nhưng vẫn lựa chọn chung sống cùng nhau.

Đối với hai đứa, hôn nhân không phải là yếu tố ràng buộc tình cảm. Tôi và bạn gái đặt sự quan tâm và trách nhiệm lên trên hết.

Song chung - phien ban dung thu cua hon nhan-Hinh-3

Ly Kim Chi và Ngọc Thanh được sự ủng hộ từ gia đình để chung sống cùng nhau.

Trước khi sống chung, đầu năm 2021, tôi về xin phép gia đình cô ấy. Đây cũng là lần đầu tiên bạn gái tôi chia sẻ với cha mẹ về giới tính của mình.

Thưa chuyện với phụ huynh, tôi hoàn toàn nghiêm túc và trình bày những kế hoạch cụ thể cho cuộc sống về sau. Nhờ vậy, rất may mắn, chúng tôi được gia đình hai bên ủng hộ.

Thời điểm này, chúng tôi đã sẵn sàng về kinh tế lẫn tinh thần để đồng hành cùng nhau một quãng đường dài phía trước.

Cả hai chỉ có một nỗi sợ, đó là mối quan hệ có thể xấu đi vì hai đứa biết quá nhiều về đối phương. Tuy nhiên, khi tình cảm quá lớn, chúng tôi nghĩ tất cả vấn đề đều có cách giải quyết.

Tôi cảm thấy rất hạnh phúc, thoải mái với việc mỗi ngày được bên cạnh và nhìn thấy cô ấy. Cả hai đều giải quyết được nỗi cô đơn thường trực và đồng hành cùng nhau trong rất nhiều mặt của cuộc sống.

Nói như vậy không đồng nghĩa với việc không có khó khăn. Tôi và bạn gái đều xác định ở chung sẽ có những vấn đề cần phải giải quyết để hòa hợp với nhau. Chúng tôi lựa chọn cách thẳng thắn để chia sẻ quan điểm và bày tỏ mong muốn cũng như yêu cầu cá nhân.

Tiền hôn nhân (Precursor to marriage)

Minh Phương (24 tuổi, nhân viên văn phòng) - Trọng Huy (29 tuổi, kỹ sư)

Chúng tôi yêu nhau được gần 4 năm. Sau 2 năm gắn bó, tôi và người yêu quyết định dọn về sống chung. Vì xác định sẽ kết hôn, chúng tôi coi đây là giai đoạn tiền hôn nhân của mình.

Thời điểm đầu khi mới có dự định về chung một nhà, chúng tôi gặp khá nhiều khó khăn. Gia đình tôi sợ điều tiếng, thu nhập của hai con không đủ vững để trang trải cuộc sống.

Ở độ tuổi ngoài 20, thú thật, tôi cũng chưa thực sự hiểu về cuộc sống hôn nhân. Chúng tôi mất một khoảng thời gian dài để tự phát triển, chứng minh cho phụ huynh về tình cảm và khả năng chăm lo lẫn nhau.

Quả thật, cuộc sống mới không hề dễ dàng. Tôi gặp khó khăn khi phải làm việc nhà nhiều hơn. Người yêu tôi chẳng bận tâm, anh cười xòa, nhưng tôi lại tự ái, căng thẳng, từng lo lắng vì nghĩ mình chưa thích hợp với vai trò người vợ.

Sống ở khu vực trung tâm TP.HCM, hai đứa phải học cách cân đối chi tiêu. Người yêu tôi lo toan tiền nhà, tôi phụ trách khoản điện, nước. Chúng tôi lập tài khoản tiết kiệm, tháng nào cũng góp 40% thu nhập cá nhân để chuẩn bị cho đám cưới. Cả hai cũng cố gắng cắt giảm các khoản chi vào hàng hiệu, đồ công nghệ cao cấp để nhanh đạt mục tiêu.

Áp lực tài chính khiến chúng tôi bận rộn từ sáng đến tối, thời gian bên nhau cũng giảm đi. Điều này dẫn đến việc tôi và anh dễ có cuộc cãi vã. Ai cũng sợ người kia lơ là cuộc sống chung. Để giải quyết khúc mắc, chúng tôi thống nhất chỉ làm việc đến 19h, mỗi ngày đều cùng nấu ăn, dọn dẹp.

Sau 2 năm sống chung, chúng tôi thấu hiểu nhau nhiều hơn, quen dần với lối sống của người kia. Tôi cũng học được cách cân bằng giữa công việc và cuộc sống riêng.

Dù cuộc sống mới không toàn màu hồng, chúng tôi vẫn tự hào vì đã dám ra riêng, chọn gắn bó với nhau. Quyết định này giúp gia đình tin tưởng hơn vào tương lai của hai đứa, nhất là khi chúng tôi đã tự chủ tài chính và có khoản tiết kiệm đáng kể.

Nếu không có gì thay đổi, tôi và người yêu sẽ đăng ký kết hôn vào năm sau.

Hẹn hò chung nhà (Coresidential dating)

Minh Anh (24 tuổi, nhân viên truyền thông) - Bảo Lâm (27 tuổi, nhân viên y tế)

Yêu nhau một năm, chúng tôi dọn đến ở chung, đến nay đã được 8 tháng. Cả hai đều chưa nghĩ đến việc kết hôn, nhưng cam kết về tương lai gắn bó lâu dài.

Song chung - phien ban dung thu cua hon nhan-Hinh-4

Minh Anh và Bảo Lâm ở cùng nhau để san sẻ được nhiều chi phí.

Ở cùng nhau, chúng tôi tiết kiệm được một khoản kha khá cho tiền thuê nhà và các chi phí sinh hoạt như ăn uống, điện, nước. Chúng tôi cũng thuê được một căn hộ dịch vụ rộng rãi ở trung tâm thành phố, bao gồm nhiều tiện ích chất lượng.

Quan trọng hơn, khi ở bên nhau, chúng tôi có nhiều thời gian để trò chuyện và chia sẻ.

Trước khi sống chung, tôi khá áp lực vì lo sợ hình tượng của mình trong mắt người yêu sụp đổ. Tuy nhiên, cuộc sống của chúng tôi lại nhẹ nhàng, ổn định hơn tưởng tượng. Tôi cho rằng một phần vì chúng tôi không quá áp lực về việc kết hôn.

Trong cuộc sống, tôi và anh tự biết bản thân phải thay đổi thế nào, cân bằng chi phí sinh hoạt ra sao. Người yêu tôi cắt giảm những hoạt động giải trí không cần thiết, tập sắp xếp, dọn dẹp nhà cửa hàng ngày. Tôi cũng học cách kiểm soát cơn nóng nảy và biết cảm thông nhiều hơn cho sự bận rộn của người yêu.

Đương nhiên, giữa chúng tôi vẫn xảy ra những mâu thuẫn. Nhưng cả hai đã thống nhất chỉ tranh cãi khi vấn đề thực sự có ảnh hưởng lớn đến mối quan hệ. Suốt thời gian qua, chúng tôi chưa cự cãi quá 3 lần.

Dù không chắc chắn sẽ yêu nhau trọn đời, tôi và người yêu vẫn đầu tư hết mực cho mối quan hệ này. Thay vì gọi là “sống thử”, chúng tôi cho rằng mình đang “sống chung” để tự nhắc về trách nhiệm chăm sóc, bảo vệ người kia.


Theo Mỹ Trinh - Hồng Anh/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)