Sai lầm tai hại của cha mẹ khiến trẻ mãi thấp còi

Google News

Giấc ngủ tác động rất nhiều tới khả năng tăng chiều cao của bé. Trong khi thời điểm bé ngủ say là lúc hormone tăng trưởng chiều cao sẽ hoạt động mạnh mẽ.

Những sai lầm dưới đây của cha mẹ khiến trẻ mãi thấp còi, không cao lớn nổi:
Cho trẻ ăn quá nhiều trước khi ngủ
Cho bé ăn quá nhiều trước khi đi ngủ cũng là sai lầm nhiều bà mẹ mắc phải. Việc bé ăn quá no trước khi đi ngủ sẽ làm bé không ngủ ngon giấc do cơ thể phải tiếp tục hoạt động chuyển hóa thức ăn.
Sai lam tai hai cua cha me khien tre mai thap coi
Ảnh minh họa. 
Giấc ngủ tác động rất nhiều tới khả năng tăng chiều cao của bé. Trong khi thời điểm bé ngủ say là lúc hormone tăng trưởng chiều cao sẽ hoạt động mạnh mẽ, thúc đẩy tăng trưởng chiều cao. Vì thế khi con ngủ không ngon thì hormone tăng trường chiều cao cũng bị ảnh hưởng.
Ăn quá nhiều muối
Hấp thụ muối quá nhiều có thể sẽ làm tăng sự bài tiết các khoáng chất qua đường tiết niệu, đặc biệt là bài tiết canxi. Nói cách khác, càng ăn nhiều muối cơ thể sẽ càng bài tiết ra nhiều canxi. Với trẻ nhỏ, cơ thể rất nhạy cảm với muối nên mức độ bài tiết còn nhiều hơn người lớn.
Đánh thức con dậy uống sữa đêm
Đánh thức con dậy cho uống sữa đêm, với mong muốn con sẽ phát triển chiều cao vượt bậc là thói quen của nhiều bà mẹ. Tuy nhiên thực tế việc làm này lại ảnh hưởng tới việc phát triển chiều cao của bé.
Nguyên nhân cũng giống với thói quen ở trên, các hormone liên quan đến tăng chiều cao chỉ tiết ra và hoạt động nhiều khi bé có giấc ngủ say. Vì vậy, nếu đánh thức bé dậy uống sữa sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ của bé và việc phát triển chiều cao.
Cho trẻ ăn cháo hầm xương liên tục
Cho con cháo hầm xương liên tục vô tình khiến bé kém phát triển chiều cao do thiếu canxi. Thật ra, trong nước hầm xương không có canxi hoặc có rất ít mà chủ yếu là chất béo.
Nếu cho bé ăn quá nhiều nước hầm xương dễ gây thiếu chất, làm trẻ chậm tăng trưởng. Ngoài ra, chất béo trong nước hầm xương nhiều dễ làm bé khó tiêu, ngán, kén ăn.
Cho trẻ ăn quá nhiều đồ ngọt
Một trong những nguyên nhân khiến con bạn phát triển chiều cao không bình thường đó chính là việc để trẻ ăn quá nhiều đồ ngọt và chất tinh bột.
Một trong số những nghiên cứu đang chú ý nữa đó chính là việc để trẻ ăn quá nhiều đồ ngọt, chất tinh bột cũng sẽ hạn chế sự phát triển chiều cao.
Ăn quá nhiều những loại thực phẩn này sẽ khiến cơ thể tiết ra một loại hormone làm ức chế sự phát triển xương của trẻ em.
Chính vì thế, người lớn không nên để con mình ăn vặt quá nhiều, ăn những đồ ngọt hoặc thức ăn nhanh nếu muốn con có sự phát triển chiều cao toàn diện.
Một số thói quen giúp trẻ tăng chiều cao:
– Uống nhiều nước.
– Thường xuyên cho trẻ chạy nhảy.
– Thêm nhiều loại sữa giàu canxi vào thực đơn dinh dưỡng cho trẻ.
– Kéo, co giãn chân.
– Căng cơ tay và chân: nhấn và nhún trên mũi bàn chân. Đặt hai tay ra sau, nắm chặt, cúi người, vươn tay lên trời. Đặt một cánh tay trái ngay giữa cằm cánh tay phải, kéo mạnh về phía trái, nghiêng vai theo hướng tay. Đổi tay phải và lặp lại nhiều lần.
– Ngủ đúng giờ.
– Cho trẻ chơi những trò chơi đu xà, bóng rổ, tennis, cầu lông…
Theo Tâm An/Khỏe & Đẹp

>> xem thêm

Bình luận(0)