Phát hiện mới đáng kinh ngạc ở người tiêm vắc xin COVID-19

Google News

 Nghiên cứu mới chỉ ra rằng, những người tiêm vắc xin ngừa COVID-19 như Pfizer, Moderna hoặc Janssen có nguy cơ tử vong vì bệnh không liên quan tới nCoV thấp hơn so với nhóm không được tiêm chủng.

CNN dẫn kết quả nghiên cứu được công bố gần đây cho thấy, những người được tiêm vắc xin ngừa COVID-19 không chỉ giảm nguy cơ tử vong vì căn bệnh này mà còn ít có khả năng chết vì bất kỳ nguyên nhân nào khác trong những tháng tiếp theo.
Cụ thể, trong báo cáo hàng tuần của Trung tâm Kiểm soát & Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ, nhóm nghiên cứu kết luận rằng những người đã được tiêm vắc xin Pfizer-BioNTech, Moderna hoặc Janssen có nguy cơ tử vong vì bệnh không liên quan tới COVID-19 thấp hơn so với nhóm không được tiêm chủng.
Phat hien moi dang kinh ngac o nguoi tiem vac xin COVID-19
Ảnh minh họa: Reuters. 
Được biết, nghiên cứu được thực hiện trên 6,4 triệu người đã được tiêm vắc xin ngừa COVID-19 và nhóm nghiên cứu so sánh họ với 4,6 triệu người đã tiêm phòng cúm trong những năm gần đây nhưng không tiêm vắc xin phòng COVID-19. 
Thời gian thực hiện nghiên cứu này từ tháng 12/2020 đến tháng 7/2021. Các yếu tố khác được xem xét bao gồm tuổi tác, giới tính, chủng tộc, dân tộc và địa điểm sống.
Nghiên cứu cho thấy những người đã tiêm vắc xin COVID-19 có tỷ lệ tử vong không phải vì SARS-CoV-2 thấp hơn so với nhóm người chưa được tiêm chủng.
“Những người được tiêm hai liều vắc xin Pfizer có nguy cơ tử vong không liên quan tới COVID-19 trong những tháng tiếp theo chỉ bằng 34% so với nhóm người không được chủng ngừa. Tỷ lệ này ở người được tiêm vắc xin Moderna là 31% và ở nhóm người được tiêm vắc xin Janssen là 54%”, chuyên gia Stanley Xu, người dẫn đầu nhóm nghiên cứu, cho CNN biết qua email.
Một phần nguyên nhân có lẽ là do những người được tiêm chủng khỏe mạnh hơn nhóm không được chủng ngừa, nghiên cứu nhấn mạnh.
“Nguy cơ tử vong thấp hơn sau khi tiêm vắc xin COVID-19 cho thấy tác dụng đáng kể của vắc xin đối với sức khỏe con người. Điều này sẽ tiếp tục được tìm hiểu trong các phân tích sau này. Phát hiện này củng cố tính an toàn của vắc xin COVID-19 đã được phê duyệt tại Mỹ. Tất cả những người từ 12 tuổi trở lên nên được tiêm vắc xin ngừa COVID-19”, nghiên cứu viết.

Mời độc giả xem thêm video: Hội chứng bệnh lạ ở trẻ em liên quan COVID-19 (Nguồn video: THĐT)

An An

>> xem thêm

Bình luận(0)