Những loại rau củ bán đầy chợ tháng 10 nên cẩn trọng khi mua

Google News

Vào tháng 10, bà nội trợ sẽ thường thấy những loại rau củ tươi xanh mơn mởn sau bày bán ngoài chợ. Thế nhưng khi mua về ăn, bạn hãy cảnh giác vì chúng chứa nhiều thuốc trừ sâu.

Bắp cải
Vào tháng 10, bắp cải là một loại rau củ phổ biến bắt đầu được bán nhiều ở các chợ. Chúng cũng trở thành loại rau thường có trong mỗi bữa ăn của các gia đình Việt vào mùa thu đông.
Tuy nhiên, đây cũng là thực phẩm chứa nhiều dư lượng thuốc trừ sâu cho gia đình. Các chị em khi mua phải cẩn thận.
Nhung loai rau cu ban day cho thang 10 nen can trong khi mua
Ảnh minh họa. 
Bạn nên chọn bắp cải có lá mỏng, màu đồng nhất, không bị thâm hoặc khô. Bắp cải chín không thay đổi hình dạng khi bóp. Lá bắp cải quá dày chứng tỏ nó chứa nhiều nitrat.
Cải thảo
Được coi là loại rau có khả năng thích nghi với thời tiết mát, lạnh, rất thích hợp trồng vào tháng 10. Vì thế, nhiều gia đình thường ăn cải thảo để chế biến các món ăn xào, nấu, lẩu hoặc làm kim chi.
Tuy đây là loại rau dễ trồng, thời gian sinh trưởng ngắn, có thể trồng nhiều vụ trong năm, nhưng vụ chính của cải thảo là bắt đầu từ tháng 10 nhưng trồng chúng cũng không đơn giản. Để cây phát triển, người trồng thường hay bón phân, phun thuốc trừ sâu để cây nhanh cho thu hoạch. Do đó, gia đình nên hạn chế ăn hoặc mua ở những nơi đảm bảo.
Củ cải
Để cho củ cải nhanh ra củ và củ bóng đẹp, không bị sần sùi, nhiều người trồng rau cũng thường phun thuốc trừ sâu và hoá chất khi trồng củ cải.
Trong khi đó, loại củ cải này lại có rất nhiều trong mùa thu đông và được bà nội trợ mua về chế biến thành nhiều món ăn như muối dưa, nộm củ cải, kho, luộc khác nhau.
Khi chọn, bà nội trợ nên chọn củ cải cần có màu sắc đồng nhất, không có chấm đen hoặc vàng. Chúng có hình dạng đồng đều, mịn và chắc tay. Bạn nên mua củ cải vẫn còn lá, chứng tỏ chúng còn tươi.
Súp lơ trắng
Vào thời điểm tháng 10 -11, các chợ bắt đầu tràn ngập những cây súp lơ trắng. Nhưng để có những chiếc súp lơ non xanh bán ra thị trường, người trồng loại rau này cũng thường phun nhiều loại hoá chất chống sâu bọ.
Vì thế, bà nội trợ nên cảnh giác khi mua loại rau này ở nơi không đảm bảo. Hoặc nên chọn những chiếc súp lơ mà đầu súp lơ phải có màu trắng hoặc hơi vàng nhưng đồng đều, không có bất kỳ vết bẩn hoặc chấm đen nào.
Bí ngô
Mặc dù bí đỏ, bí ngô được trồng rất nhiều khắp các vùng miền ở nước ta vào mùa thu đông nhưng nhiều tiểu thương vẫn nhập lậu bí đỏ Trung Quốc về nước để bán với giá cả ngang ngửa nhau trên khắp các khu chợ.
Để nhận biết bí đỏ trung quốc, bạn nên chọn quả có vỏ cứng, màu sắc đồng đều, không lõm, không có dấu hiệu thối. Bí ngô ngon là loại quả vừa hoặc nhỏ, thân cây khô và vỏ hơi xanh là bí Việt Nam.
Bí đỏ Trung quốc thường có kích thước gấp đôi bí đỏ Việt, hình dạng quả dài, vỏ bí nhẵn bóng. Quả bí đỏ trung quốc có kích cỡ lớn nhưng cầm lên thấy nhẹ tay, ruột rổng và nhão có màu vàng đậm.
Cà tím
Vào những tháng ngày mùa thu đông, cà tím cũng là loại quả phổ biến bán nhiều ở các chợ. Tuy nhiên, để quả bóng đẹp, loại quả này cũng được tiêm thuốc trừ sâu nhiều.
Để mua được loại quả này an toàn, bạn nên chọn những quả cà tím sáng bóng với màu tím sẫm đồng đều, không có vết nứt hoặc đốm đen trên vỏ, cuống có màu xanh. Ngoài ra, bạn nên chọn cà tím có kích thước trung bình nhưng cầm tương đối nặng tay.
Theo Vân Hà/Em Đẹp

>> xem thêm

Bình luận(0)