Nguy cơ chết người do ăn phải trái cây bị dơi... cắn

Google News

Nhiều người thích ăn vải, nhãn, xoài, na... nhưng những loại quả này được loài dơi, mang bệnh truyền nhiễm chứa vi rút chết người Nipah, ưa chuộng. 

Hơn 90 người đã bị cách ly vì nghi ngờ bị nhiễm vi rút Nipah ở Ấn Độ. 
Ngày 22/5, Ấn Độ cho hay nước này có 10 người chết vì nghi ngờ do nhiễm vi rút chết người Nipah. 5 người đã được xác nhận dương tính, 5 người còn lại đang được điều tra thêm liệu có phải do loại vi rút này gây nên không.
Hơn 90 người đã bị cách ly vì nghi ngờ bị nhiễm vi rút. Người bị nhiễm có những triệu chứng giống như cúm kèm theo sốt cao, có thể dẫn đến phù não và hôn mê.
Vi rút Nipah được xem là một loại vi rút rất nguy hiểm vì hiện tại vẫn chưa có thuốc điều trị đặc hiệu cho người bị nhiễm.
Theo các nhà khoa học, người bị nhiễm vi rút Nipah có thể là do ăn phải những trái cây, uống phải loại rượu cọ bị nhiễm vi rút Nipah do dơi cắn. Nguy hiểm hơn, vi rút này có thể lây truyền từ lợn bị nhiễm sang người hoặc lây từ người sang người.
Các cơ quan y tế Ấn Độ khuyến cáo người dân cẩn thận khi ăn trái cây họ tìm thấy được bên ngoài nhà và nếu những quả xoài đã bị dơi cắn thì nên bỏ đi vì họ đã phát hiện ra những trái xoài bị dơi cắn trong nhà của những nạn nhân.
Trong 20 năm qua, hơn 260 người ở Malaysia, Bangladesh và Ấn Độ đã tử vong do nhiễm vi rút này, theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).
Ở Việt Nam, nhãn là loại quả bị thiệt hại vì loài dơi nhiều nhất.
Ở Việt Nam, từ nhiều năm qua, loài dơi đã gây hại nhiều cho những loại quả như vải, nhãn, xoài, na, chôm chôm. Ban ngày, những con dơi thường tìm chỗ ẩn nấp, chỉ đến đêm mới bay ra thành đàn phá hoại quả chín.
Mặc dù tại nước ta vẫn chưa ghi nhận có ca tử vong do nhiễm vi rút Nipah nhưng người tiêu dùng nên cẩn thận khi chọn mua trái cây. Nếu thấy trái có dấu hiệu bị sứt sẹo, không nguyên lành thì dù rẻ mấy cũng đừng mua về ăn.
Theo Minh Minh/Đời sống&Pháp luật

>> xem thêm

Bình luận(0)