Người đàn ông tưởng phải ngồi xe lăn suốt đời được hồi sinh

Google News

Sau một năm phẫu thuật, những tưởng Khoa sẽ chỉ ngồi xe lăn, nhưng giờ đây Khoa có thể đứng, đi, đạp xe đạp hơn 10 km, đi bơi và có thể tự tiểu tiện được.

Ngày 23/7, BSCK2 Hồ Nhựt Tâm - Trưởng đơn vị Cột sống, Bệnh viện Trưng Vương (TP.HCM) cho biết, anh cùng ê kíp bác sĩ của đơn vị đã phẫu thuật và điều trị thành công cho một trường hợp bệnh nhân bị đa chấn thương rất nặng, gãy đôi khung chậu, cột sống, liệt hoàn toàn 2 chân, bí trung đại tiện, gãy cổ xương đùi, đầu gối, cổ chân.
Trước đó, vào ngày 7/7/2023, Huỳnh Vũ Anh Khoa (38 tuổi) thực hiện rút thông tiểu bàng quang qua da - bước điều trị cuối cùng sau 1 năm phẫu thuật cột sống tại Đơn vị Cột sống, Bệnh viện Trưng Vương. Như vậy, sau 1 năm phải gắn bó với bịch thông tiểu bên mình, giờ đây Khoa tự đi, đứng sinh hoạt cá nhân, cơ vòng phục hồi hoàn toàn, không còn bí trung đại tiện nữa.
Khoa nhớ lại, vào lúc 12h30 ngày 23/5/2022, khi anh trèo lên sân thượng sửa bồn nước và do bất cẩn đã ngã từ tầng thượng lầu 4 xuống đất. Ngay sau đó, gia đình gọi xe cứu thương và chở Khoa vào một bệnh viện lớn ở Gò Vấp, TP.HCM.
Tại đây, các bác sĩ đã chụp X quang, CT Scaner, MRI… và chẩn đoán bệnh nhân bị đa chấn thương nặng, gãy xương bánh chè, xương chậu, xương mu, xương gót, cột sống liệt hoàn toàn 2 chân, bí trung đại tiện...
Nguoi dan ong tuong phai ngoi xe lan suot doi duoc hoi sinh
Hình ảnh gãy trật rất nặng khung chậu, cột sống và mổ cột sống với hơn 2 tháng nằm viện của bệnh nhân Khoa. Ảnh: BSCC 
Khoa đã phải trải qua 3 cuộc đại phẫu ở hai chân, xương bánh chè, vùng khớp háng và xương chậu. Sau đó, anh bị nhiễm trùng và chảy dịch ở đầu gối chân phải, tiếp đến, hai chân gần như liệt cứng, không cử động, xoay trở được. Mỗi lần bí tiểu, Khoa phải đặt thông tiểu lưu, bí đại tiện phải có người thân hỗ trợ, đặc biệt vùng mông bị loét rộng.
Tháng 7/2022, Huỳnh Vũ Anh Khoa đến khám tại Bệnh viện Trưng Vương. Sau khi thăm khám, BSCK2 Hồ Nhựt Tâm - Trưởng đơn vị Cột sống đã đồng ý nhận chữa trị và phẫu thuật cột sống bị tổn thương của Khoa.
Tại Đơn vị Cột sống, Bệnh viện Trưng Vương, Khoa được bác sĩ Tâm cùng ê kíp cho làm lại các xét nghiệm và chụp cắt lớp điện toán đa lát cắt (MSCT) 2D, 3D, MRI cột sống thắt lưng và lên chương phẫu thuật cột sống cho Khoa.
Nguoi dan ong tuong phai ngoi xe lan suot doi duoc hoi sinh-Hinh-2
BSCK2 Hồ Nhựt Tâm cùng ê kíp phẫu thuật cho bệnh nhân Khoa. Ảnh: BSCC 
Ngày 27/7/2022, Khoa chính thức được phẫu thuật. Sau phẫu thuật cột sống, các bác sĩ của Đơn vị Cột sống đã hội chẩn và mời khoa Ngoại niệu đến để thăm khám cho Khoa. Các bác sĩ quyết định mở bàng quang da, lưu ống thông tiểu. Sau phẫu thuật 1 tuần, sức khỏe của Khoa phục hồi và sau đó được cho xuất viện trở về nhà.
"Sau khi được xuất viện về nhà, tôi cảm nhận được sự hồi phục của cơ thể. Tôi thường xuyên trao đổi và xin ý kiến của bác sĩ Tâm về dinh dưỡng, tập vật lý trị liệu để lấy lại sức cơ và cảm giác hạ chi. Hiện tại tôi có thể đạp xe, đi bơi bình thường và chuẩn bị quay về Canada làm việc (bệnh nhân có công việc làm ổn định ở Canada, lúc chuẩn bị bay về Canada thì bị tai nạn - PV)", anh Khoa phấn khởi cho hay.
Nguoi dan ong tuong phai ngoi xe lan suot doi duoc hoi sinh-Hinh-3
 Bệnh nhân Khoa sau 1 năm phẫu thuật đã đạp xe, bơi lội được. Ảnh: NVCC
BSCK2 Hồ Nhựt Tâm cho hay, do tuân thủ tốt hướng dẫn và thuốc điều trị của bác sĩ, bệnh nhân Khoa dù bị đa chấn thương về cột sống, tuỷ sống đã có thể tự đứng lên bằng đôi chân của chính mình.
"Chỉ sau một năm, những tưởng Khoa sẽ chỉ ngồi xe lăn, phải mở bàng quang qua da suốt đời nhưng ngày 7/7/2023 vừa qua, Khoa đã được rút thông tiểu sau 1 năm phải gắn bó. Giờ đây Khoa có thể đứng, đi, đạp xe đạp hơn 10 km, đi bơi và có thể tự tiểu tiện được và có thể quay trở về Canada làm việc. Chúng tôi rất vui khi thấy bệnh nhân khỏe mạnh trở lại", bác sĩ Hồ Nhựt Tâm vui mừng cho biết.
Bệnh nhân Huỳnh Vũ Anh Khoa hồi phục sau hơn 1 năm kiên trì điều trị. Clip: NVCC 

Theo Kim Vân/Sức khỏe & Đời sống

>> xem thêm

Bình luận(0)