Mở lại karaoke, vũ trường: Ngăn tái phát COVID-19 thế nào?

Google News

(Kiến Thức) - Sáng ngày 9/6, Thủ tướng đồng ý cho phép các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường hoạt động trở lại. Dù nới lỏng cho các hoạt động kinh doanh nhưng nguy cơ lây nhiễm COVID-19 vẫn luôn hiện hữu.

Phát biểu kết luận cuộc họp Thường trực Chính phủ sáng 9/6 về phòng, chống dịch COVID-19, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đồng ý cho phép các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường hoạt động trở lại; giao Ban Chỉ đạo công bố các vùng an toàn để mở lại các đường bay quốc tế...
Khẳng định kết quả chống dịch khi gần 2 tháng qua Việt Nam không có ca bệnh mới trong cộng đồng, Thủ tướng lưu ý tinh thần chỉ đạo của Bộ Chính trị về việc tránh nôn nóng mở cửa trở lại, thận trọng, phát triển kinh tế-xã hội trong nước là chính, chuẩn bị sẵn sàng tốt nhất cho tương lai gần để mở cửa hội nhập, tiếp tục xây dựng Việt Nam là điểm đến an toàn của thế giới.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đồng ý với các đề xuất tại phiên họp cho phép mở cửa trở lại các dịch vụ vũ trường và karaoke. Tuy nhiên, Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an và các cơ quan chức năng kiểm soát những hành vi vi phạm pháp luật tại các cơ sở này, đặc biệt là buôn bán, sử dụng ma túy.
Tuy nhiên, dù cho phép các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường hoạt động trở lại thì nguy cơ lây nhiễm COVID-19 vẫn có thể xảy ra. Do đó, chúng ta không nên chủ quan và cần thực hiện nghiêm chỉnh những biện pháp phòng chống COVID-19.
Mo lai karaoke, vu truong: Ngan tai phat COVID-19 the nao?
Dù mở lại các hoạt động kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường, người dân vẫn nên đeo khẩu trang, giữ khoảng cách tại nơi công cộng, hạn chế tụ tập đông người. Ảnh minh họa. 
Theo chuyên gia, tình hình dịch bệnh còn phức tạp. Chúng ta thành công nhưng nếu chúng ta không làm tốt thì dịch bệnh không loại trừ một ai. Người dân cả nước, chính quyền các địa phương, không nên chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch COVID-19. Chúng ta chưa thể khẳng định sự lây lan trong cộng đồng đã hết nên người dân vẫn tiếp tục duy trì thực hiện các biện pháp phòng bệnh đã nêu ở trên. Đặc biệt, với những những người có triệu chứng sốt, ho, khó thở, mệt mỏi không rõ nguyên nhân phải được tư vấn, xét nghiệm phát hiện bệnh, có phương án điều trị phù hợp.
Chúng ta không thể chủ quan bởi đã có bài học từ Singapore đã có trường hợp bùng phát dịch bệnh ở những khu lao động tự do nhập cư. Đây là bài học cho chúng ta. Địa phương nào, chỗ nào làm không tốt dịch cũng có thể bùng lên.
Những điều nên làm để phòng ngừa COVID-19:
Hạn chế tổ chức tiệc hay tụ tập
Tổ chức một bữa tiệc tại nhà hoặc chen chúc ở quán xá, bar... đồng nghĩa là sẽ có đông người trong một không gian. Nếu chẳng may một ai đó đang ủ bệnh thì sẽ có cơ hội lây lan ra nhiều người. Nhiều ổ dịch đã bắt đầu từ chính những bữa tiệc như thế.
"Tôi chỉ nhắc nhở mọi người một lần nữa. Đây là loại virus rất dễ lây lan. Các cuộc tụ tập, thăm hỏi luôn là cơ hội để một người không có triệu chứng có thể vô tình phán tán virus", tiến sĩ Deborah Birx, điều phối viên phản ứng với COVID-19 của Nhà Trắng nói trong cuộc họp ngày 15/4.
Không được lơ là việc rửa tay
Đại dịch COVID-19 ảnh hưởng nặng nề lên nền kinh tế toàn cầu và đây là một trong các lý do cần sớm nới lỏng giãn cách để kích thích nền kinh tế. Điều này không có nghĩa đã sạch hoàn toàn dịch bệnh.
Mo lai karaoke, vu truong: Ngan tai phat COVID-19 the nao?-Hinh-2
Hãy thực hiện rửa tay sạch sẽ với 6 bước, thường xuyên và sau mỗi lần tiếp xúc với các bề mặt công cộng. Ảnh: Internet. 
Do vậy, chúng ta vẫn phải duy trì thói quen rửa tay liên tục hàng ngày. Hãy thực hiện rửa tay sạch sẽ với 6 bước, thường xuyên và sau mỗi lần tiếp xúc với các bề mặt công cộng. Thực hành vệ sinh tốt là cách hữu hiệu ngăn ngừa lây nhiễm virus.
Đừng vội lên kế hoạch du lịch nước ngoài
Việc di chuyển giữa các nước của người dân đã nhanh chóng góp phần biến corona thành đại dịch, thông qua lây truyền từ người này sang người khác. Đi du lịch trong thời điểm này, nếu chẳng may đến địa điểm bùng dịch, bạn sẽ phải đối mặt với rủi ro bị cách ly ở một đất nước xa lạ, thậm chí bị nhiễm bệnh.

Mời độc giả theo dõi video "Hà Nội: Quán karaoke đóng cửa vì Covid-19". Nguồn: VTC14.

Vì lý do đó, dù cho cách ly xã hội được dỡ bỏ và một số đường bay quốc tế sắp mở lại, các hoạt động kinh tế bình thường trở lại, bạn hãy ưu tiên du lịch trong nước hơn là đi nước ngoài, tốt nhất hạn chế đi lại.
Luôn nhớ đeo khẩu trang
Nhiều nơi khuyến cáo tất cả người dân phải đeo khẩu trang, để có thể bảo vệ bạn và bảo vệ người khác trong dịch corona.
Khi ra đường, tất cả người dân đều nên đeo khẩu trang và giữ khoảng cách tối thiểu khi đến chỗ đông người. Đeo khẩu trang vô cùng quan trọng trong việc phòng chống những bệnh lây qua đường hô hấp trong đó có COVID-19.
Thảo Nguyên

>> xem thêm

Bình luận(0)