Màu môi tiết lộ bất ngờ về sức khỏe

Google News

Chúng ta biết rằng môi của người bình thường phải hồng hào, nếu màu sắc của môi thay đổi chứng tỏ sức khỏe có vấn đề, cần chú ý và có hướng điều chỉnh tương ứng.

Y học cổ truyền Trung Quốc sử dụng các phương pháp như nhìn, ngửi, hỏi, chạm khi chẩn đoán bệnh. Nói cách khác, y học cổ truyền phán đoán các bệnh bên trong bằng cách quan sát một số thay đổi trên cơ thể con người, chẳng hạn như quan sát lưỡi, mắt, tai, lòng bàn tay, môi và các bộ phận khác sau đó đưa ra phán đoán sơ bộ về các vấn đề vật lý và tỷ lệ chính xác rất cao.
Chúng ta biết rằng môi của người bình thường phải hồng hào, nếu màu sắc của môi thay đổi chứng tỏ sức khỏe có vấn đề, cần chú ý và có hướng điều chỉnh tương ứng. Vậy, làm thế nào để phán đoán tình trạng sức khỏe của cơ thể thông qua sự thay đổi của màu sắc môi?
1. Màu môi đậm
Những người có đôi môi sẫm màu thường có cơ thể lạnh và khí yếu. Do máu lưu thông chậm, trao đổi chất kém nên những người này thường có sắc môi thâm hơn so với người bình thường, vào mùa đông dễ mắc các triệu chứng tay chân lạnh, dễ mệt mỏi, suy nhược, tiêu chảy, tức ngực, khó thở.
Mau moi tiet lo bat ngo ve suc khoe
Ảnh minh họa.  
Người môi thâm có thể ăn nhiều các loại gia vị có tính ấm như tiêu, quế… hoặc ăn nhiều các loại rau có tính ấm như tỏi, gừng, tỏi tây…, đồng thời thường xuyên bổ sung hợp lý chất đạm, chất béo và các loại thực phẩm có hàm lượng calo cao.
2. Màu môi tím
Môi tím tái thường là do huyết ứ gây nên, tình trạng này rất dễ xảy ra với những người ít vận động, không thích vận động, phổi của một số người có khả năng lưu thông khí huyết kém nên cũng sẽ xuất hiện triệu chứng này.
Người có sắc môi tím tái có thể ăn nhiều những thứ có tác dụng thúc đẩy tuần hoàn máu, loại bỏ huyết ứ, thường xuyên có thể pha trà hoa hồng, táo gai…, đồng thời ăn nhiều gạo đen, hành tây, gạo lứt và các loại thực phẩm có tác dụng bổ khí huyết, sẽ có tác dụng thúc đẩy lưu thông máu và nạo vét mạch máu. Bạn cũng nên tập thể dục nhiều hơn, chẳng hạn như chạy bộ, chơi yoga và các môn thể thao khác.
3. Màu môi nhợt nhạt
Hầu hết những người có môi nhợt nhạt cũng có triệu chứng sắc mặt nhợt nhạt, những bệnh nhân này thường có triệu chứng thiếu máu, đồng thời môi nhợt nhạt còn dễ xuất hiện triệu chứng hoa mắt, tê tay chân, nữ giới còn có thể bị thiểu kinh, chu kỳ kinh nguyệt chậm trễ, rối loạn.
Mau moi tiet lo bat ngo ve suc khoe-Hinh-2
 Ảnh minh họa. 
Người có sắc môi nhợt nhạt có thể ăn nhiều thực phẩm bổ máu như chà là đỏ, nhãn, nho… Thiếu máu do thiếu sắt thì có thể ăn nhiều thực phẩm giàu chất sắt như thịt đỏ, gan động vật, v.v.
4. Màu môi đỏ đậm
Môi bình thường có chút đỏ hồng, nếu môi có màu đỏ sẫm, đậm hoặc đỏ thâm chứng tỏ trong cơ thể có hỏa, Trung y cho rằng là do nóng trong người quá độ gây nên. Ngoài môi đỏ, những người này còn có làn da khô và dễ mắc các vấn đề như mất ngủ, cáu gắt, táo bón...
Người môi đỏ đậm có thể ăn nhiều thực phẩm thanh nhiệt, khử hỏa như dưa hấu, mướp đắng, khổ qua, đậu xanh, lúa mạch… Nếu thường xuyên nóng giận có thể uống một số bài thuốc Đông y thanh nhiệt để thanh lọc và giải độc, cải thiện khí sắc, chẳng hạn như bồ công anh, kim ngân hoa và một số thứ khác.
5. Lột da môi
Những người bị nứt nẻ và sưng môi có thể là do lá lách và dạ dày có vấn đề. Những người như vậy thường thích ăn đồ ăn gây kích thích, có thể gây tích nhiệt ở tỳ vị, gây bong tróc môi.
Mau moi tiet lo bat ngo ve suc khoe-Hinh-3
 Ảnh minh họa. 
Nên ăn nhiều thực phẩm thanh nhiệt như lê, thanh long, bắp cải…, uống nhiều nước khi môi bị bong tróc, có thể dùng son môi có chứa vitamin E, Vaseline và các thành phần khác để bôi lên môi.
Có thể thấy, sự thay đổi khác nhau của môi có thể nói lên tình trạng sức khỏe của cơ thể, môi bình thường có màu hồng nhạt, nếu môi có màu trắng, đen, tím hoặc đỏ sẫm, bong tróc thì chứng tỏ có vấn đề về sức khỏe. Hãy tích cực điều chỉnh thông qua chế độ ăn uống, luyện tập. Đối với những người có triệu chứng khó chịu rõ rệt nên đến bệnh viện kịp thời.

Mời quý độc giả xem thêm video: Phòng bệnh thận yếu, tiểu đêm bằng y học cổ truyền. Nguồn video: Sức khoẻ và Đời sống.

Kiều Dụ (Theo SH)

>> xem thêm

Bình luận(0)