Loại thực phẩm não “chán ghét”, tăng nguy cơ trầm cảm

Google News

Đồ ăn chiên rán, nướng và các thực phẩm giàu chất béo có thể dẫn đến lo lắng và trầm cảm do rối loạn chuyển hóa lipid và viêm dây thần kinh.

Đồ chiên rán dù không tốt cho sức khỏe nhưng vẫn khiến nhiều người không nhịn được mà ăn. Tuy nhiên, đa số mọi người chỉ biết tác hại của đồ chiên rán liên quan đến các bệnh béo phì, tiểu đường, hại gan, thận. Ít người biết rằng, ăn đồ chiên rán, nướng và các thực phẩm giàu chất béo có thể dẫn đến lo lắng và trầm cảm do rối loạn chuyển hóa lipid và viêm dây thần kinh.
Vương Giới Lập - một bác sĩ chuyên khoa thận người Trung Quốc, đã chỉ ra điểm này và đưa dẫn chứng là báo cáo được đăng trên ấn bản trực tuyến của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Mỹ (PNAS).
Loai thuc pham nao “chan ghet”, tang nguy co tram cam
 Ảnh minh họa. 
Báo cáo đề cập đến mối quan hệ chặt chẽ giữa các loại thức ăn giàu chất béo như chiên rán và sự lo lắng và trầm cảm của con người. Các thí nghiệm trên động vật đã xác nhận Acrylamide trong thực phẩm chiên có thể ảnh hưởng đến thần kinh. Đây là một chất hóa học hình thành trong thực phẩm chiên, nướng. Nó có nguồn gốc từ quá trình nấu ở nhiệt độ cao được tạo ra bởi phản ứng Maillard với đường.
Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế (IARC) liệt kê Acrylamide là chất gây ung thư Loại 2A, có nghĩa là nó gây ung thư cho động vật. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng việc tiếp xúc lâu dài với Acrylamide có thể gây ra các hành vi giống như lo lắng và trầm cảm, đặc biệt là ở nam giới.
Các nghiên cứu cũng cung cấp bằng chứng Acrylamide dẫn đến viêm thần kinh, rối loạn chuyển hóa lipid não, có thể trầm trọng hơn khi tiếp xúc lâu dài.
Theo bác sĩ Vương Giới Lập, việc hạn chế đồ chiên rán trong một thời gian dài quan trọng hơn việc giảm lượng đường ăn vào, vì ở nhiệt độ cực cao, các chất phản ứng hóa học thân thiện với cơ thể và hầu như không có.
Trong quá trình nấu ăn hàng ngày, khuyên mọi người cố gắng sử dụng nhiệt độ thấp. Mặc dù khó có thể tránh hoàn toàn bệnh tật nhưng giảm thiểu tỷ lệ bệnh tật rất nhiều.
>>> Mời quý độc giả xem thêm video: Bạn có đang bị trầm cảm không?

Nguồn video: Vinmec

Kiều Dụ (Theo CNT)

>> xem thêm

Bình luận(0)