Loài cá “vua dinh dưỡng”, nhiều chất béo, tốt tim, bổ thận

Google News

Loài cá này không những bổ dưỡng mà còn thơm con, chế biến được nhiều món ăn hấp dẫn.

Cá thác lác được xếp vào loài cá béo, có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng phong phú, vừa là nguyên liệu chế biến đa dạng vừa hỗ trợ điều trị nhiều căn bệnh phổ biến.

Trong loài cá này có chứa chất béo, chất đạm, axit béo omega, vitamin A rất tốt cho sự phát triển của trẻ nhỏ và hỗ trợ điều trị tim mạch ở người lớn, phụ nữ mang thai và người cao tuổi.

Theo đông y, loài cá này còn có vị ngọt, tính bình, không độc giúp bổ khí huyết, giảm đau, tráng dương bổ thận, trừ phong thấp, nhuận trường và là phương thuốc đặc biệt hữu hiệu đối với sức khỏe.

Loai ca “vua dinh duong”, nhieu chat beo, tot tim, bo than

Theo đông y, loài cá này còn có vị ngọt, tính bình, không độc giúp bổ khí huyết, giảm đau, tráng dương bổ thận, trừ phong thấp, nhuận trường

Trong trứng và thịt loài cá này chứa lượng axit omega khá cao. Tỷ lệ arachidonic axit và eicosapentaenoic axit (EPA) chiếm 16.5% và 10.6% trong tổng lượng phospholipid rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt trong hỗ trợ tim mạch.

Cá thác lác chiên là một trong những món ngon không thể bỏ qua của cá thác lác, chả cá sau khi chiên vàng ươm nóng hổi, khi ăn thì chả cá có vị thơm lừng đặc trưng, lại dai dai.

Cách làm chả thác lác không khó nhưng cần có bí quyết để thành phẩm dai ngon, không bị nhăn nhúm hay bỏ.

Loai ca “vua dinh duong”, nhieu chat beo, tot tim, bo than-Hinh-2

Cách làm chả thác lác không khó nhưng cần có bí quyết để thành phẩm dai ngon, không bị nhăn nhúm hay bỏ.

Nguyên liệu làm chả cá thác lác:

- 1 kg cá nạo sẵn

- 1 muỗng canh nước mắm ngon

- 1/2 muỗng muối Tây ninh loại ngon nhất

- 100g hành tím băm nhỏ (hoặc xay nhỏ)

- 1 hoặc 2 muỗng canh dầu ăn muỗng canh bột nêm

- 1 muỗng canh đường

- 1/2 muỗng canh tiêu

- 1/2 muỗng canh ớt cay băm nhỏ (nếu thích cay)

- 1 nắm thì là rửa sạch cắt vừa đừng cắt nhỏ

Loai ca “vua dinh duong”, nhieu chat beo, tot tim, bo than-Hinh-3

Cách làm chả cá thác lác:

Bước 1: Cho tất cả gia vị vào cá đeo bao tay quết (dùng tay nhào giống nhào bột làm bánh) cho thì là vào quết một lúc nữa thì nhấc lên đập xuống khoảng 5-10 lần đập thật mạnh để cá dai (nếu quết bằng tay).

Quết bằng máy cũng cho hết gia vị vào sau đó quết mức số 1 tầm 1 phút sau đó để mức trung bình 4-5 quết tiếp 3- 4 phút tiếp đến chỉnh mức cao nhất đến khi tắt máy thấy chả cá nằm nguyên không rủ xuống cho thì là vào để tốc độ cao nhất thêm 30 giây là xong.

Bước 2: Cá quết xong vo thành viên ấn dẹp theo ý của mình và chiên lửa vừa hoặc cho vào nồi chiên không dầu chiên 15 phút 180 độ tuỳ nhiệt từng nồi.

Bước 3: Chả cá chiên xong để thật nguội cho vào hộp hoặc vào túi hút chân không cất ngăn đông dùng dần.

Nếu nấu lẩu nấu canh thì chia túi cất dùng dần không cần chiên.

Chả cá kết hợp được nhiều món như nấu canh chua, nấu bánh canh, ăn gỏi cuốn, bánh mì hay ăn bún trộn bánh đa cua…. Hoặc nấu lẩu mướp đắng

Loai ca “vua dinh duong”, nhieu chat beo, tot tim, bo than-Hinh-4

*Lưu ý: Cá mua về chưa kịp làm thì bỏ vào ngăn mát hoặc ngăn đông liền khi nào chuẩn bị xong nguyên liệu thì mang ra quết rồi chiên luôn để giữ được cá tươi ngon.

- Phải mua cá thật tươi nhìn thịt cá có màu hồng thì chả cá mới dai giòn và ngọt tự nhiên.

- Để chiên cá ra thành phẩm không bị xẹp miếng chả nhìn mọng dai giòn vừa phải, màu vàng đẹp thì khi chiên để nhiệt độ ổn định trong suốt quá trình chiên. Nếu chiên ít công suất 600w, chiên lượng vừa công suất 800w, chiên nhiều đầy chảo công suất 1000w.

Khi chiên giữ được nhiệt độ ổn định như vậy trong suốt quá trình chiên thì miếng chả chín từ từ nên khi gắp ra ngoài nhìn sẽ đẹp mắt vừa dai vừa giòn.

- Nếu cá quá nhiều mỡ sau khi quết xong chiên lên chả bị bở hoặc trong quá trình quết có thể là cho quá nhiều thịt heo. Để chả ngon thì mỗi kg cá chỉ cho 50g thịt ba chỉ xay hoặc nằm nhỏ là vừa.

- Khi quết chả nên quết liên tục không quết lỡ dỡ để đó đi làm việc khác rồi quay lại quết là chả không ngon.

Chúc các bạn thành công khi chế biến loài cá này!

*Món ăn và hình ảnh do Fb Hà Tĩnh Mình Thương thực hiện.

Theo Hồ Thị Sáu/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)