Lở nhũ hoa là bệnh gì?

Google News

(Kiến Thức) - Em chưa lập gia đình nhưng đã bị lở nhũ hoa một bên, tiết ra dịch màu trắng và rất ngứa. Không biết đó là bệnh gì. 

Hỏi: Em năm nay 25 tuổi, mới lập gia đình hơn 1 năm và chưa có con. Hiện tình trạng của em là bị lở nhũ hoa một bên, tiết ra dịch màu trắng (núm vú dạng miệng đĩa) và rất ngứa. Xin bác sĩ tư vấn giúp đó là bệnh gì? - Nguyễn Ái Mỹ (quận 8, TPHCM).
Lo nhu hoa la benh gi?
 Ảnh minh họa.
BSCK II Trần Nguyên Hà, Trưởng khoa Nội 4, Bệnh viện Ung bướu TPHCM: Vú nằm trên cơ ngực lớn và được da bao phủ (bao gồm cả núm vú). Tuyến vú gồm nhiều tiểu thùy tiết sữa và ống dẫn sữa để nuôi con, các tuyến này được bao xung quanh bởi mô liên kết và mô mỡ. Phần lớn vú là mô liên kết, mô mỡ. 
Da vú thường mỏng manh và nhạy cảm. Đặc biệt, núm vú và quầng vú có kết cấu bên trong rất phức tạp, có các tuyến và đầu ống dẫn sữa cho nên em cần chăm sóc nhẹ nhàng, đúng cách (vú dạng miệng đĩa tức núm vú thụt, khi tắm cần phải nhẹ nhàng “lận” nó ra rồi lau rửa bằng nước ấm). 
Các ống dẫn sữa rất dễ bị nhiễm trùng vì vi khuẩn có thể thâm nhập từ bên ngoài vào. Dù thường gây ngứa ngáy khó chịu nhưng có thể điều trị được và rất hiếm khi nó là dấu hiệu của ung thư, nhất là ở lứa tuổi của em. Tuy nhiên, nếu để lâu dễ bị viêm tấy, tạo thành ổ áp xe và có thể làm rò rỉ ống dẫn sữa. Khi áp xe bị vỡ có thể tạo thành lỗ rò vĩnh viễn. 
Em nên đến khám với bác sĩ  (phòng khám đa khoa, chuyên khoa bệnh tuyến vú, chuyên khoa da, ung bướu...) để được chẩn đoán, tư vấn và điều trị thích hợp. Triệu chứng lở nhũ hoa của em cũng có thể là bệnh eczema (chàm, ngoài da tấy đỏ, ngứa và có vẩy) ở quầng vú lan rộng. Bệnh Paget vú có triệu chứng giống eczema là một dạng ung thư diễn tiến rất chậm thường gặp ở phụ nữ lớn tuổi. Em có thể mang thai được nhưng nhắc em lần nữa là cần chăm sóc và điều trị các bệnh lành tính ở tuyến vú để chuẩn bị làm mẹ một cách tốt nhất. 
PV (ghi)

>> xem thêm

Bình luận(0)