Teo da vì đắp mặt nạ dưỡng da chứa chất cấm

Google News

(Kiến Thức) - Nhiều loại mặt nạ dưỡng da không an toàn đang bán tràn lan trên thị trường có thể khiến da bị teo, tăng mụn trứng cá vì chứa chất cấm. 

Những miếng mặt nạ được xem có thể giúp chị em lấy lại sắc đẹp thông qua chức năng dưỡng ẩm, se lỗ chân lông, chống lão hóa, làm trắng da… tưởng chừng an toàn. Thế nhưng, theo các chuyên gia, loại mặt nạ dưỡng da không an toàn vẫn được bán tràn lan trên thị trường có thể khiến da bị teo, tăng mụn trứng cá cùng nhiều nguy cơ khác vì chứa chất cấm. 
55.000 đồng 10 miếng mặt nạ
Mới đây, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Trung Quốc vừa công bố kết quả kiểm tra mỹ phẩm, mặt nạ dưỡng da, trong đó có 8 loại mặt nạ của một số công ty có chứa chất cấm, clobetasol propionate thuộc chất corticoid gây hại đến sức khoẻ người tiêu dùng. Cụ thể, 8 loại mặt nạ gồm: Dưỡng ẩm chuyên sâu và thu gọn khuôn mặt 3D, se nhỏ lỗ chân lông, trà thảo dược kiềm dầu và trị mụn, dưỡng ẩm cấp nước và dưỡng da che mờ vết thâm, lụa chống lão hóa, làm trắng... 
Qua khảo sát, hiện trên thị trường có bán nhiều loại mặt nạ của Trung Quốc cũng như các nước ngoài. Thông qua một trang bán hàng trực tuyến, chúng tôi hỏi mua mặt nạ, người bán hàng cho hay, có hàng chục loại mặt nạ từ các nước khác nhau như dưỡng ẩm, lô hội, mặt nạ 3D, collagen, mặt nạ làm trắng da... với giá cho 10 miếng mặt nạ là 55.000đ. Các sản phẩm được quảng cáo có tác dụng nhanh, không chứa chất gây kích ứng, được chiết xuất từ các sản phẩm thiên nhiên. 
Theo BS Như Lan, Khoa Thẩm mỹ, Viện Da liệu T.Ư, thực tế mặt nạ Trung Quốc nói riêng và mặt nạ không an toàn nói chung vẫn được bày bán tràn lan trên thị trường. Vì thế, nguy cơ ảnh hưởng da sẽ rất nhiều nếu người dùng ham rẻ và không có sự tư vấn của bác sĩ. 
Cụ thể, mặt nạ đắp mặt chỉ có tác dụng nông trên bề mặt da mà không thể thẩm thấu sâu vào lớp đáy (lớp có tác dụng quyết định da khoẻ hay không). Vì thế, tác dụng cũng có nhưng mang tính chất ngắn hạn. Tuy nhiên, nếu sử dụng các chất có tác dụng phụ như corticoid thì mang lại tai hại rất lớn. 
Đồng quan điểm, BS Nguyễn Thành, cũng công tác tại Viện Da liễu T.Ư cho rằng, đắp mặt nạ không có nhiều tác dụng, bởi để làm đẹp da cần được thẩm thấu vào sâu phía trong, tác dụng lên các tế bào. Trong khi các chất của mặt nạ không thể thấm thấu vào tế bào da. Có chăng, chỉ là sự cung cấp nước trên bề mặt. 
Teo da vi dap mat na duong da chua chat cam
 Ảnh minh họa.
Hàng rẻ không kèm chất lượng tốt 
Phân tích về tác hại của mặt nạ chứa chất corticoid, BS Như Lan phân tích, đối với các loại da bị mụn, mặt nạ có thể khiến trứng cá ngừng phát triển thời gian đầu, tuy nhiên sau đó lại bùng lên nhiều hơn. Còn mặt nạ trắng da, corticoid cũng là một chất làm trắng, nhưng sau khi dùng sẽ khiến da bị giãn da. Nhìn chung, dù là tác dụng gì thì sau thời gian sử dụng mặt nạ có chứa chất cấm này sẽ khiến da bị ảnh hưởng như teo da, nổi mụn nhiều hơn... 
BS Như Lan khuyên, để sử dụng miếng mặt nạ an toàn, người dân chớ nên ham rẻ. Với mỹ phẩm, hàng rẻ thường không đi kèm chất lượng tốt. Ngoài ra, không nên ham các sản phẩm có tác dụng nhanh chóng như liền khỏi mụn, trắng da, chống lão hóa, se lỗ chân lông trong vài ngày. Bởi làn da luôn có thời gian thay đổi, với da chưa lão hóa thời gian này thường kéo dài từ 28 - 30 ngày, còn da đã lão hóa (thường sau 30 tuổi) phải đến 40 ngày. Vì thế, để đạt hiệu quả thường phải có quá trình tương đương với số ngày trên. Khi dùng cần có sự chọn lọc và tư vấn của bác sĩ da liễu. 
“Khi đắp mặt nạ, các dưỡng chất có thể chỉ thẩm thấu ở bề mặt da, tác dụng thay đổi da không cao nhưng ngược lại tác dụng phụ lại diễn ra nhanh chóng. Một số kích ứng da có thể xảy ra ngay sau khi đắp mặt nạ hoặc 1 - 2 ngày sau đó. Người dùng có thể nhận biết và ngừng sử dụng. Nhưng đối với nguy cơ teo da sẽ cần thời gian dài hơn nhưng khi bị rất khó chữa”.
BS Như Lan
Hiền Dung

>> xem thêm

Bình luận(0)