Hồng Kông phát hiện “ổ dịch” lây nhiễm COVID-19 ở một ngôi chùa

Google News

(Kiến Thức) - Giới chức y tế Hồng Kông xác nhận 2 ca nhiễm COVID-19 mới vào ngày 25/2 là có liên quan đến nhóm 6 bệnh nhân dương tính với virus này sau khi cùng đi lễ ở một ngôi chùa trong thành phố.

Hai trường hợp nhiễm COVID-19 (còn gọi là SARS-CoV-2) mới bao gồm một người mẹ 55 tuổi và con trai 24 tuổi, theo thông tin của Trung tâm Bảo vệ Sức khỏe Hồng Kông (CHP) ngày 27/2.
Người mẹ bắt đầu có triệu chứng ho vào ngày 17/2. Trước đó, vào đầu tháng 2, bệnh nhân đã đi viếng Phúc Huệ Tịnh xá và gặp chị ruột 57 tuổi, người có kết quả dương tính với virus Corona hôm 24/2. Còn người con không hề đi chùa nhưng vẫn được xác định nhiễm SARS-CoV-2 do sống chung với mẹ.
Hong Kong phat hien “o dich” lay nhiem COVID-19 o mot ngoi chua
Người dân Hồng Kông đi lễ chùa. Ảnh: Reuters. 
Hai mẹ con trên cùng với 6 ca nhiễm COVID-19 trước đó, có kết quả kiểm tra dịch tễ của CHP phát hiện 7 bệnh nhân đều từng lui tới chùa Phúc Huệ Tịnh xá vào cuối tháng 1 hoặc đầu tháng 2.
CHP đã thu thập tổng cộng 33 mẫu vật tại chùa này, bao gồm các mẫu trên tay vịn cầu thang, thang máy, ghế ngồi, đồ lưu niệm, phòng vệ sinh.
Tất cả các mẫu ở khu vực công cộng đều âm tính, nhưng mẫu ở vòi nước trong phòng vệ sinh và trên túi đựng kinh Phật đều có kết quả dương tính với SARS-CoV-2.
Trong số 7 bệnh nhân từng đến chùa, 6 người cùng nhau viếng Phúc Huệ Tịnh xá vào ngày 8/2. Ngày hôm đó, họ dành nhiều giờ tụng kinh trong cùng một căn phòng và ăn cơm ở một phòng khác.
Giới chức Hồng Kông cho hay ngôi chùa tạm thời bị đóng cửa để phục vụ điều tra. Giới chức cũng kêu gọi những ai từng đến ngôi chùa sau ngày 25/1 và đã xuất hiện triệu chứng liên quan đến COVID-19 trình báo chính quyền qua đường dây nóng.
Tính đến 7h sáng ngày hôm nay (27/2), trên thế giới đã có 81.406 người nhiễm COVID-19, theo số liệu cập nhật trên trang worldometers. Số người tử vong do COVID-19 trên toàn cầu tăng lên 2.772 người, trong khi số người đã hồi phục được ghi nhận là 30.382 người.
Tính đến nay, có tới 47 quốc gia và vùng lãnh thổ bên ngoài Trung Quốc có người nhiễm bệnh. Trong đó, Trung Quốc đại lục vẫn là nơi có nhiều ca nhiễm và tử vong do COVID-19 nhất trên thế giới (78.064 ca nhiễm, 2.715 ca tử vong).
Tuy nhiên, một tín hiệu tích cực trong vài ngày gần đây là giới chức y tế Trung Quốc và WHO đã ghi nhận có xu hướng giảm trong số liệu được ghi lại trong ngày về tình hình dịch bệnh tại Trung Quốc đại lục.
Trước đó, vào ngày 26/2, các quan chức y tế cộng đồng đã cảnh báo rằng sự lây lan của SARS-CoV-2 đang ngày càng tiến gần hơn đến định nghĩa về đại dịch toàn cầu, do số trường hợp nhiễm bệnh ngoài lãnh thổ Trung Quốc tiếp tục gia tăng, trong đó bao gồm những "điểm nóng" mới đáng chú ý như Hàn Quốc, Nhật Bản, Iran, Italy...
Thảo Nguyên (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)