Khánh Hòa công bố hết dịch COVID-19, bao giờ đến Thanh Hóa?

Google News

(Kiến Thức) - Chiều 26/2, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên vừa ký quyết định công bố hết dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa. Thanh Hóa hiện cũng đã đủ điều kiện và đang làm hồ sơ đề xuất công bố hết dịch.

Khánh Hòa là địa phương đầu tiên ở Việt Nam công bố có dịch do virus corona vào ngày 1-2. Sau ca đầu tiên xác nhận nhiễm Covid-19 từ ngày 17/1, Khánh Hòa đến nay đã không có thêm trường hợp mới.
Trong 40 ngày qua, tỉnh này đã và đang triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh theo đúng quy định và hướng dẫn của cơ quan chuyên môn.
Ca nhiễm Covid-19 duy nhất tại Khánh hòa là nữ nhân viên lễ tân khách sạn (25 tuổi) tại phường Lộc Thọ, thành phố Nha Trang. Trong quá trình làm việc, lễ tân này đã tiếp xúc gần với hai du khách là cha con người Trung Quốc - những ca xác định nhiễm Covid-19 đầu tiên tại Việt Nam. Hai bệnh nhân Trung Quốc này được điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy (TP HCM) và đã khỏi bệnh, xuất viện.
Với trường hợp nữ nhân viên lễ tân, sau thời gian điều trị tích cực tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh Khánh Hòa, cũng đã khỏi bệnh và xuất viện Đến chiều 4/2. Đây là trường hợp bệnh nhân lây nhiễm Covid-19 đầu tiên trong cộng đồng tại Việt Nam. 
Theo ông Nguyễn Đắc Tài, Phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, mặc dù được công bố hết dịch Covid-19, nhưng lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh yêu cầu tất cả cơ quan, ban ngành không được chủ quan, dù chỉ một ngày.
Bộ Y tế cũng đề nghị UBND tỉnh Khánh Hòa có trách nhiệm chỉ đạo các đơn vị liên quan tiếp tục thực hiện các biện pháp giám sát, phòng, chống dịch theo quy định của Luật Phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm năm 2007. 
Cùng ngày có quyết định công bố hết dịch, Khánh Hòa lại phải tiếp nhận và tiếp tục cách ly theo dõi 36 người về từ Hàn Quốc. Cụ thể, sau nhiều ngày không còn trường hợp cách ly, ngày 25/2, tỉnh Khánh Hòa cách ly 7 trường hợp trở về từ vùng dịch Hàn Quốc. Ngày 26/2, Trung tâm kiểm dịch y tế quốc tế tỉnh Khánh Hòa tiếp tục phát hiện, cách ly thêm 29 trường hợp nhập cảnh qua sân bay quốc tế Cam Ranh.
Được biết, trong số 36 trường hợp đang cách ly theo dõi này, 8 trường hợp có biểu hiện sốt, ho.
Khanh Hoa cong bo het dich COVID-19, bao gio den Thanh Hoa?
Bệnh viện Đa khoa Thanh Hóa chúc mừng bệnh nhân Trang chữa khỏi COVID-19 ra viện. Ảnh: VOV. 
Đối với Thanh Hóa, từ ngày 24/1 đến ngày 27/2 (34 ngày) tại Thanh Hóa không ghi nhận trường hợp nhiễm COVID-19 mới. Do đó, chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá đã có công văn đề nghị Bộ Y tế xem xét, công bố hết dịch COVID-19 tại địa phương này.
Trước đó, ngày 24/1, tại Thanh Hóa phát hiện ca bệnh đầu tiên, là chị Nguyễn Thị Trang (huyện Yên Định, Thanh Hóa) dương tính với COVID-19. Sau thời gian cách ly, điều trị tại Khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện đa khoa tỉnh Thanh Hóa, bệnh nhân xét nghiệm lần 2 với cho kết quả âm tính và xuất viện vào sáng 3/2. Cho đến ngày 27/2, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa không phát hiện thêm ca nhiễm COVID-19 mới.
Căn cứ theo Quyết định số 02 ngày 28/1/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc quy định điều kiện công bố dịch, công bố hết dịch bệnh truyền nhiễm; Quyết định 219 ngày 29/1/2020 của Bộ Y tế về việc bổ sung bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (Covid-19) gây ra vào danh mục các bệnh truyền nhiễm nhóm A, để báo cáo và đề nghị công bố hết dịch tại tỉnh Thanh Hóa.

Video "Khẩu trang vải có phòng được virus Corona không?". Nguồn: VTC Now.


Thảo Nguyên (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)