Hai vợ chồng cùng có khối u ở gan chỉ vì một món ăn này

Google News

Do một thói quen ăn uống tưởng chừng vô hại mà cặp vợ chồng trẻ phải chịu hậu quả nghiêm trọng.

Lan Lan và Tiểu Lưu là một đôi vợ chồng trẻ, sinh đầu những năm 90 ở Trung Quốc. Họ mới kết hôn được 1 năm. Tiểu Lưu làm nhân viên bán hàng còn Lan Lan làm thu ngân trong một siêu thị. Cả hai có cuộc sống khá êm đềm.

Tuy nhiên, đến cuối tháng 11/2020, cả hai bị đau bụng và đi khám sức khỏe. Bác sĩ kết luận, đôi vợ chồng trẻ đều có khối u ở gan.

Tình trạng của Tiểu Lưu mới bước vào giai đoạn đầu. Trong khi đó, bệnh của Lan Lan đã chuyển sang giai đoạn nặng.

Sau khi tìm hiểu, bác sĩ phát hiện cả hai thường xuyên ăn một loại thực phẩm.

Lan Lan và Tiểu Lưu là người miền Bắc Trung Quốc nên họ đều thích ăn cháo. Lan Lan thường chuẩn bị bữa ăn sau giờ làm việc với món cháo và chờ chồng về ăn. Vì làm ở siêu thị, Lan Lan thường lấy các loại rau củ không được bán hết về để nấu cháo. Cô thường xuyên lấy ngô mang về. Do thời gian do thời gian bảo quản khá lâu, bắp ngô không còn tươi thậm chí còn sinh ra nấm mốc.

Hai vo chong cung co khoi u o gan chi vi mot mon an nay

Tuy nhiên, vì tiếc của nên Lan Lan không vứt bỏ mà chỉ cắt phần hỏng đi, phần còn lại đem rửa sạch và nấu cháo.

Bác sĩ cho rằng đây chính là nguyên nhân dẫn đến căn bệnh của hai vợ chồng.

Trên thực tế, ngô thối mốc chứa độc tốt aflatoxin. Độc tố aflatoxin gây hại nhiều nhất cho tế bào gan, làm tăng sinh tế bào một cách bất thường và tăng nguy cơ mắc các khối u ác tính.

Ngoài thực phẩm bị mốc, còn một số thực phẩm quen thuộc khác có thể gây hại cho gan.

Dưa chua muối

Dưa muối là món ăn quen thuộc với nhiều gia đình. Tuy nhiên, loại thực phẩm này chứa lượng muối và natrite khá cao. Ăn dưa muối trong thời gian dài sẽ làm tăng gánh nặng cho gan và sinh ra những bệnh nguy hiểm.

Thịt nướng

Thịt nướng được chết biến trực tiếp trên ngọn lửa nên rất dễ bị biến đổi thành phần, sinh ra các chất không tốt cho gan. 

Ngoài ra, thịt nướng còn chứa nhiều chất béo và được tẩm ướp gia vị nên càng tăng thêm gánh nặng cho gan, thận.

Thực phẩm nhiều dầu mỡ

Ăn quá nhiều chất béo sẽ làm tăng gánh năng cho gan. Sau khi ăn các thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ, gan sẽ phải hoạt động nhiều  hơn để xử lý chất béo và làm gia tăng vấn đề về gan, nhất là chứng gan nhiễm mỡ. 

Theo Thanh Huyền/Khoẻ và đẹp

>> xem thêm

Bình luận(0)