Người đàn ông ở Hà Nội ngỡ ngàng khi biết mang thứ này trong bụng

Google News

(Kiến Thức) - Đau bụng bất thường trong 6 tháng kèm theo đầy bụng, khó tiêu, ông Chu Văn Th. (46 tuổi, trú tại Sơn Tây, Hà Nội) đến thăm khám tại Bệnh viện K Trung ương (cơ sở Tân Triều), ngỡ ngàng khi biết trong bụng có khối u kích thước 40cm nặng hơn 10kg.

TS.BS Phạm Văn Bình, Trưởng khoa Ngoại bụng 1 (bệnh viện K T.Ư cơ sở Tân Triều) cho biết, bệnh viện vừa phẫu thuật bóc thành công khối u mạc treo trong ổ bụng ông Chu Văn Th. Đây là ca phẫu thuật đặc biệt hi hữu bởi khối u có kích thước 40cm, nặng hơn 10kg.

Theo bác sỹ Bình, khi bệnh nhân tới thăm khám, kết quả chụp chiếu ổ bụng thấy có khối u kích thước “khủng” 40x35x38 cm, chiếm hoàn toàn nửa bụng bên trái và phần giữa ổ bụng. Bác sĩ khoa Ngoại bụng 1 chẩn đoán là u mạc treo và cần phẫu thuật loại bỏ khối u.

 Các bác sỹ khoa Ngoại bụng 1 bệnh viện K T.Ư (cơ sở Tân Triều) phẫu thuật bóc thành công khối u nặng 10kg

Các bác sĩ khoa Ngoại bụng 1 đánh giá đây là ca mổ khó vì, khối u to lại mọc ở vị trí “hiểm”. Khối u đẩy toàn bộ các quai ruột sang phải và đẩy các tạng ổ bụng ra phía sau, đè đẩy vào động mạch chủ bụng, tĩnh mạch chủ dưới, khối u được cấp máu bởi động mạch tách ra từ động mạch chủ bụng và động mạch mạc treo tràng dưới, đè đẩy vào thận trái và lách.

Không những thế, u dính vào các tạng lân cận, các mạch máu lớn, khả năng lấy bỏ được hết khối u là rất khó khăn, có thể phải cắt cả các tạng quan trọng, có thể làm tổn thương các mạch máu lớn… Tuy nhiên nếu không phẫu thuật kịp thời sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bệnh nhân, sau khi cân nhắc kĩ các bác sĩ khoa Ngoại bụng 1 quyết định phẫu thuật. 

Sau 5 tiếng phẫu thuật, với nhiều giờ phút cam go, các bác sĩ đã phẫu thuật thành công, lấy toàn bộ khối u. Khối u được lấy ra có đường kính hơn 40cm, cân nặng 10,5kg. 

Hiện, bệnh nhân đã ổn định, tiếp xúc tốt và được các bác sĩ tiếp tục theo dõi, điều trị. “Khi có những triệu chứng lâm sàng như đau bụng kéo dài, khó chịu, tức ngực, tức bụng, ăn uống đầy bụng, khó tiêu…. người bệnh cần đến thăm khám bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị kịp thời” - TS.BS Phạm Văn Bình khuyến cáo.

Tâm An

>> xem thêm

Bình luận(0)