Bé 12 tuổi bị u răng: Triệu chứng, điều trị, dinh dưỡng phù hợp?

Google News

(Kiến Thức) - Bé gái 12 tuổi ở Phú Thọ được gia đình đưa đi khám với lý do 12 tuổi nhưng răng nanh hàm trên, bên trái chưa mọc. Kết quả bệnh nhân bị một khối u răng hiếm gặp.

Bệnh viện đa khoa Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) ngày 4/19 cho biết các bác sĩ tại đây vừa phẫu thuật thành công một ca u răng, lấy ra gần 20 chiếc răng trong khối u cho bệnh nhi 12 tuổi. Bệnh nhi được gia đình đưa đến bệnh viện khám với lý do 12 tuổi nhưng răng nanh hàm trên bên trái vẫn chưa mọc. Kết quả chụp X-quang răng của bệnh nhi cho thấy hình ảnh khối u răng kết hợp vị trí hàm trên bên trái.
Be 12 tuoi bi u rang: Trieu chung, dieu tri, dinh duong phu hop?
Khối u răng qua hình ảnh X-quang răng toàn cảnh. Ảnh: BVCC. 
Các bác sĩ chỉ định phẫu thuật loại bỏ khối u răng. Khối u răng được loại bỏ với gần 20 chiếc răng nhỏ li ti nằm trong khối u có đầy đủ thân răng, tủy răng, chân răng. Sau khi loại bỏ khối u, các bác sĩ đã thực hiện đặt khí cụ kéo răng nanh ngầm về đúng vị trí. Hiện sức khỏe của bệnh nhân đã ổn định và có thể ra viện.
Khối u răng đa hợp là một loại u răng lành tính, chủ yếu gặp ở độ tuổi thanh thiếu niên. Bệnh khó phát hiện vì khối u tiến triển âm thầm, thường không gây đau nhức.

Mời độc giả xem video "Cô gái 20 tuổi bị ung thư tham gia cuộc thi sắc đẹp". Nguồn: VTV24.

Một số trường hợp có đau nhưng bệnh nhân lầm tưởng đau do sâu răng hoặc các bệnh lý răng miệng khác dẫn đến chủ quan hoặc điều trị sai cách.
“Nếu để lâu ngày, khối u phát triển to lên gây biến dạng mặt, phá hủy xương, chèn ép dây thần kinh, ảnh hưởng đến sự phát triển của các răng khác”, bác sĩ cảnh báo.
U răng rất khó phát hiện, chỉ qua phim chụp X-quang mới có thể nhìn thấy. U răng được khuyến cáo là u lành tính nhưng sẽ thoái hóa thành u ác tính nếu điều trị sai cách.
Phương pháp điều trị duy nhất là phẫu thuật để lấy u. Nếu được phát hiện sớm phẫu thuật sẽ đơn giản. Trường hợp chậm trễ sẽ rất khó điều trị, thậm chí để lại nhiều di chứng gây nguy hiểm đến tính mạng.
Bác sĩ khuyến cáo, để phòng ngừa bệnh lý u răng đa hợp và bảo vệ sức khỏe răng miệng, người dân nên đi khám và chụp X - quang răng định kỳ 6 tháng hoặc 1 năm một lần.
Thảo Nguyên

>> xem thêm

Bình luận(0)