Guinea công bố chính thức hết dịch Ebola

Google News

(Kiến Thức) - Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Guinea vừa công bố chính thức hết dịch Ebola, đây là lần thứ hai Guinea tuyên bố chấm dứt đại dịch nguy hiểm này.

Theo thông báo mới ra ngày hôm nay của Tổ chức Y tế thế giới, trường hợp cuối cùng nhiễm Ebola ở Guinea đã có kết quả xét nghiệm âm tính với virus chết người này hơn 42 ngày trước.
Hiện tại, các ca bệnh liên quan đến Ebola tại Guinea đang được giám sát chặt chẽ trong vòng 90 ngày, để chắc chắn rằng không có thêm bất cứ ca nhiễm bệnh mới nào có thể lây lan cho người khác.
Trong ổ dịch Ebola gần đây nhất tái bùng phát ngày 17/3 và 6/4, 7 người bị nhiễm bệnh và 3 trường hợp khác bị nghi ngờ có thể mang virus Ebola, trong đó có ít nhất 5 người đã tử vong. Trường hợp cuối cùng là người phụ nữ láng giềng Liberia đi về từ Guinea cùng hai đứa con.
Guinea cong bo chinh thuc het dich Ebola
Một nhân viên của Tổ chức Bác sĩ Không biên giới đứng ở một trung tâm điều trị virus Ebola ở Conakry, Guinea, ngày 17/12/2015. 
WHO cho biết, dịch bệnh lần thứ 2 này bùng phát sau khi một người tiếp xúc với chất dịch cơ thể nhiễm bệnh Ebola từ một người sống sót. Tổ chức này cảnh báo nguy cơ bùng phát dịch bệnh vẫn có thể xảy ra, bởi virus Ebola có thể còn sống sót nhiều tháng trong cơ thể đã khỏi bệnh.
Tuy nhiên, hôm qua, phát ngôn viên của WHO Christian Lindmeier cho biết, tổ chức này tin rằng các quốc gia bị ảnh hưởng đã được chuẩn bị và có giải pháp hiệu quả để đối phó với việc tái bùng phát dịch bệnh.
Guinea từng là nơi dịch Ebola bùng phát tồi tệ nhất, khiến 11.310 người chết trong tổng số 28.316 ca nhiễm bệnh trên toàn thế giới.
Hồi tháng 12 năm ngoái, quốc gia này cũng từng tuyên bố chấm dứt dịch bệnh.
Kính mời độc giả xem video "Dịch Ebola bùng phát mạnh, WHO vào cuộc": 
Mai Hạ (Theo Reuters)

Bình luận(0)