Đừng chủ quan với biểu hiện sốt ở trẻ

Google News

Sau một tuần sốt cao liên tục, người mẹ đưa con đến Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM) thăm khám thì phát hiện bệnh nhi nhiễm ký sinh trùng sốt rét.

Ngày 22/11, Bệnh viện Nhi đồng 2, vừa tiếp nhận hai trường hợp trẻ mắc bệnh sốt rét. Bác sĩ Lê Hải Lợi, Khoa Nhiễm, cho hay bệnh nhi là bé Tạ Thị Ngọc Yến (sinh năm 2010, ngụ tỉnh Bình Phước) và Ngô Bùi Bảo Uyên (sinh năm 2016, ngụ tỉnh Đăk Nông). Hai bệnh nhi nhập viện trong tình trạng sốt kéo dài, tiêu chảy, thiếu máu, da xanh xao, lạnh run.
Dung chu quan voi bieu hien sot o tre
Bệnh nhi mắc sốt rét tại bệnh viện Nhi đồng 2. Ảnh: Bệnh viện cung cấp. 
Bà Trần Xy Sành, mẹ bệnh nhi Ngọc Yến, chia sẻ trước đó một tuần, bé bị sốt cao và đi khám bác sĩ ở địa phương được chẩn đoán là sốt siêu vi. Sau khi điều trị một tuần không khỏi, gia đình đã chủ động đưa con đến Bệnh viện Nhi đồng 2 để thăm khám.
Mẹ bé cho biết thêm khu vực gần nhà đã có người lớn mắc bệnh nhưng không nghĩ rằng sốt rét sẽ xảy ra ở trẻ nhỏ.
Đối với trường hợp bé Bảo Uyên, bệnh nhi bị sốt, tiêu chảy kéo dài và cũng được chuyển xuống Bệnh viện Nhi đồng 2 sau khi điều trị không hiệu quả tại địa phương. Tại đây, kết quả xét nghiệm cho thấy cả hai bé đều mắc bệnh sốt rét.
“Giai đoạn đầu của bệnh dễ nhầm với cảm sốt thông thường và chỉ có phết máu ngoại biên, soi dưới kính hiển vi mới tìm được ký sinh trùng sốt rét. Bệnh kéo dài có thể dẫn đến tử vong do thiếu máu nặng bởi ký sinh trùng sốt rét gây tán huyết”, bác sĩ Lợi nói.
Bác sĩ khuyến cáo người dân sống trong vùng sốt rét lưu hành khi có biểu hiện sốt kéo dài cần nghĩ đến bệnh lý này và đi khám kết hợp xét nghiệm máu để được điều trị kịp thời.
Trước đó, hai bệnh nhi khác đến từ Đăk Nông cũng bị sốt rét được chuyển vào Bệnh viện Nhi đồng 1 điều trị.
Theo Phú Mỹ/Zing News

>> xem thêm

Bình luận(0)