Thử nghiệm vắc xin phòng chống căn bệnh giết chết rất nhiều người

Google News

Loại vắc xin mới có tên gọi là RTS,S phòng chống sốt rét đang được tiêm thí điểm ở châu Phi và có thể sẽ được sử dụng trên khắp thế giới vào năm 2018.

Sốt rét cướp đi sinh mạng của khoảng nửa triệu người mỗi năm, phần lớn trong số đó là trẻ em. Bệnh sốt rét lưu hành chủ yếu tại các khu vực như châu Phi, châu Á, Trung và Nam Mỹ.
Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), việc nghiên cứu thành công vắc xin phòng chống sốt rét sẽ mở ra cơ hội cứu sống hàng chục nghìn người trên khắp thế giới.
Loại vắc xin mới có tên gọi là RTS,S, khiến hệ miễn dịch tấn công ký sinh trùng sốt rét. Vắc xin RTS,S được tiêm 4 lần, 3 liều đầu tiên được tiêm mỗi tháng một lần trong ba tháng liên tiếp. Lần thứ 4, cũng là liều quan trọng nhất được tiêm 18 tháng sau mũi thứ 3.
Thu nghiem vac xin phong chong can benh giet chet rat nhieu nguoi
WHO hy vọng loại bỏ hoàn toàn bệnh sốt rét vào năm 2040. Ảnh: Shutterstock/Surapol Usanakul. 
Vắc xin sẽ được thử nghiệm trên ít nhất 120.000 trẻ trong độ tuổi từ 5-17 tháng. Ở nhóm tuổi này, vắc xin mới được cho là có thể ngăn ngừa khoảng 40% số ca mắc sốt rét và làm giảm khoảng 30% trường hợp nặng cũng như giảm số lượng trẻ phải nằm điều trị tại bệnh viện.
Trẻ em bị nhiễm ký sinh trùng sốt rét ở ba nước Ghana, Kenya và Malawi là những đối tượng đầu tiên được chọn để thử nghiệm vắc xin mới vào năm 2018.
Tiến sĩ Matshidiso Moeti, giám đốc WHO khu vực châu Phi, cho biết: “Chúng tôi sẽ cân nhắc khả năng đưa vắc xin phòng chống sốt rét vào sử dụng rộng rãi trên toàn cầu sau khi chương trình thí điểm tại 3 nước châu Phi kết thúc. Với các biện pháp điều trị hiện nay cộng thêm vắc xin thì cơ hội sống sót của hàng chục nghìn người mắc sốt rét ở châu Phi sẽ rất cao”.
Năm 2015, số ca mắc sốt rét ở riêng khu vực phía nam sa mạc Sahara đã chiếm khoảng 90% số ca toàn thế giới.
Theo WHO, tỷ lệ tử vong do sốt rét đã giảm 62% trong giai đoạn từ năm 2000-2015. Tuy nhiên, con số ước tính này là không hoàn toàn chính xác đối với 31 quốc gia châu Phi.
Theo Minh Hải/Zing News

>> xem thêm

Bình luận(0)