Dù thèm đến mấy chị em cũng đừng ăn ốc với những thứ này!

Google News

Thạc sĩ, Lương y Đa khoa Vũ Quốc Trung chia sẻ, ốc bươu là loại thực phẩm dân dã được nhiều người ưa thích. Tuy nhiên nếu kết hợp ốc bươu với một số thực phẩm có thể gây những phản ứng không tốt cho sức khoẻ thậm chí còn có thể gây nguy hại đến tính mạng.

 

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Lương y Đa khoa Vũ Quốc Trung - Chuyên khoa Y học cổ truyền - Phòng chẩn trị Y học cổ truyền Chùa Cảm Ứng (Hà Nội).

Du them den may chi em cung dung an oc voi nhung thu nay!

Thạc sĩ, Lương y Đa khoa Vũ Quốc Trung

Thường ngày ốc bươu được sử dụng làm thực phẩm để chế biến các món rất ngon. Không những thế, chúng còn là một vị thuốc quý, được dùng làm thuốc chữa bệnh hoặc phòng bệnh hiệu quả. Bởi thế, nó được xem là món ăn vừa quen lại vừa bổ dưỡng.

Ốc bươu là món ngon được nhiều chị em yêu thích bởi vị dai dai lại bùi bùi. Ốc bươu thường được chế biến thành các món như xào, luộc, xóc tỏi, nấu cháo...

Theo quan niệm Đông y, sự kiêng kỵ của ốc bươu với một số thực phẩm thường theo tương quan ngũ hành. Ví dụ, nếu ăn ốc với thịt lợn dễ gây lạnh bụng, khó tiêu, rối loạn tiêu hóa.

Những thực phẩm kỵ với ốc bươu

- Ốc bươu kỵ với thịt lợn

Thịt lợn giá trị dinh dưỡng bổ hư, tăng khí lực, bổ gan huyết, mượt da, cung cấp chất đạm cao và axit béo cần thiết cho cơ thể. Tuy nhiên, theo đúc kết của Đông y, đây lại là thực phẩm kiêng kỵ sử dụng với ốc bươu.

Theo tương quan ngũ hành, 2 thực phẩm này tuyệt đối kiêng kỵ nhau. Thực tế đã cho thấy, nhiều người ăn kết hợp thịt lợn với ốc dẫn đến lạnh bụng, khó tiêu, rối loạn tiêu hóa.

- Ốc bươu kỵ thịt bò

Trong dinh dưỡng y học cổ truyền cho thấy, ốc bươu ăn chung với thịt bò dẫn đến hệ tiêu hóa có vấn đề, trước hết là khó tiêu, sau đó là chướng bụng, đặc biệt ở người bị loét dạ dày, viêm dạ dày và các bệnh đường tiêu hóa khác càng không nên ăn.

Du them den may chi em cung dung an oc voi nhung thu nay!-Hinh-2

Ôc bươu được sử dụng làm thực phẩm để chế biến các món rất ngon (Ảnh minh họa)

- Ốc bươu kỵ nấm mèo (mộc nhĩ)

Chất mỡ và collagen trong mộc nhĩ dễ sinh phản ứng hóa học không tốt với một số chất hoạt tính sinh vật trong ốc bươu, ăn chung không tốt cho tiêu hóa, không nên ăn.

- Ốc bươu kỵ mì và miến

Ốc bươu tính lạnh hàn, mà miến, mì phần lớn là nóng thuộc thức ăn khó tiêu, nếu ăn chung hai thứ biểu hiện đầu tiên sẽ là đau bụng, sau đó dẫn đến nôn mửa.

- Ốc bươu kỵ nghêu, sò

Ốc bươu với nghêu, sò đều là thủy sản, đều là tức ăn tính hàn, ăn chung sẽ gây trúng độc, không tốt cho cơ thể. Cho nên đừng ăn chung những thứ này với nhau.

- Ốc kỵ với các loại thực phẩm chứa vitamin C

Một sai lầm mà rất nhiều người mắc phải là sử dụng các loại hoa quả, thực phẩm chứa vitamin C chung với hải sản như ốc.

Điều này cực kỳ nguy hiểm bởi chất dinh dưỡng có trong các loại hải sản khi kết hợp với vitamin C sẽ tạo thành hợp chất có độc tương đương như amip asen (thạch tín).

Du them den may chi em cung dung an oc voi nhung thu nay!-Hinh-3

Ốc kỵ với các loại thực phẩm chứa vitamin C (Ảnh minh họa)

Khi sử dụng chung hai loại thực phẩm này, chúng có thể gây đau bụng, đầy hơi, khó tiêu, hoặc nặng hơn là ngộ độc thực phẩm. Ngoài ra, thạch tín khi ngấm vào cơ thể trong một vài trường hợp không biểu hiện ra bên ngoài nhưng lại âm thầm gây hại cho sức khỏe, nhất là cơ quan tiêu hóa.

Tùy theo thể trạng và tình hình sức khỏe của mỗi người, mà những món ăn “kỵ” nhau sẽ gây nên những triệu chứng khác nhau như: khó tiêu, đau bụng, tiêu chảy. Thận yếu thì phát theo chứng của thận, dạ dày yếu thì phát chứng dạ dày.

Từ những đúc kết trên, chuyên gia đông y khuyến cáo, chị em mê ăn ốc cần tránh ăn kèm với những món kể trên để không gây hại cho sức khỏe khi không may ăn phải.

Theo Khám Phá

>> xem thêm

Bình luận(0)