Đột nhiên chóng mặt, bác sĩ nói một câu bệnh nhân òa khóc

Google News

Câu trả lời của bác sĩ khiến nam bệnh nhân khóc òa. Anh không thể ngờ chứng đau đầu chóng mặt vô cớ lại là biểu hiện của bệnh ung thư đại trực tràng.

Phụ nữ dễ bị các triệu chứng thiếu máu do kinh nguyệt, nhưng nếu nam giới có dấu hiệu thiếu máu thì cần đặc biệt chú ý xem có phải do các bệnh khác gây ra hay không. Bác sĩ Liễu Bằng Trì, người Trung Quốc, mới đây chia sẻ một trường hợp tại phòng khám.
Theo bác sĩ Liễu, trường hợp này là một nam bệnh nhân, 40 tuổi, đến khám với biểu hiện đau đầu chóng mặt vô cớ. Sau khi kiểm tra, bác sĩ phát hiện ra rằng huyết sắc tố của bệnh nhân quá thấp và nguyên nhân gây ra tình trạng này thực sự là do ung thư đại trực tràng gây ra.
Câu trả lời của bác sĩ khiến nam bệnh nhân khóc òa, anh không thể ngờ chứng đau đầu chóng mặt vô cớ lại là biểu hiện của bệnh ung thư. 
Dot nhien chong mat, bac si noi mot cau benh nhan oa khoc
Ảnh minh họa.
Theo bác sĩ Liễu, nam bệnh nhân này làm nghề lái xe taxi, khi đến khám, bệnh nhân cho biết, chỉ cần anh thay đổi tư thế hoặc quay đầu lại sẽ cảm thấy chóng mặt.
Sau khi kiểm tra, bác sĩ phát hiện ra huyết sắc tố của bệnh nhân thấp hơn nhiều so với giá trị bình thường của một nam giới trưởng thành. Bởi vì người đàn ông không bị thiếu máu do bệnh trĩ chảy máu, bác sĩ tiến hành nội soi và phát hiện ung thư đại trực tràng bên phải.
Bác sĩ Liễu giải thích rằng chảy máu cấp tính, bệnh miễn dịch, v.v. có thể gây ra thiếu máu và không phải chỉ bổ sung sắt thì có thể cải thiện chứng bệnh này. Qua trường hợp của nam bệnh nhân, nhắc nhở mọi người, ngoài ung thư, có 6 nguyên nhân gây thiếu máu phải đi khám ngay.
1. Triệu chứng thiếu máu thiếu sắt (do không đủ sắt) sẽ có biểu hiện chóng mặt, da xanh xao, mệt mỏi, đánh trống ngực.
2. Triệu chứng thiếu máu bất sản (tủy xương mất khả năng tạo máu) sẽ có dấu hiệu sắc mặt nhợt nhạt, dễ cảm lạnh, thường xuất huyết dưới da hoặc niêm mạc.
3. Thalassemia (biến đổi nhiễm sắc thể di truyền làm đời sống hồng cầu ngắn lại): Triệu chứng là thiếu máu nhẹ, xanh xao, lách to.
4. Thiếu máu ác tính (thiếu vitamin B12 và axit folic) có triệu chứng là lưỡi đỏ và bóng, đau hoặc rát.
5. Thiếu máu tán huyết (hồng cầu bị phá hủy sớm, tốc độ tạo máu không kịp cung cầu) có triệu chứng thiếu máu toàn thân, vàng da, gan lách to.
6. Thiếu máu do xuất huyết (chấn thương hoặc bệnh tật làm giảm lượng máu trong cơ thể), thường sẽ ngất xỉu, chóng mặt.
Ngoài ra, bác sĩ Liễu cũng nhắc nhở rằng, so với phụ nữ, nếu nam giới có triệu chứng thiếu máu thì càng không được bỏ qua vì đó có thể là bệnh hiểm nghèo, cần chú ý.
>>> Mời độc giả xem thêm video: Liệu pháp miễn dịch tự thân: Hy vọng mới trong điều trị ung thư

Nguồn video: VTV

Kiều Dụ (Theo ET)

>> xem thêm

Bình luận(0)