Dịch COVID-19: Ý đóng tất cả trường học, VN tìm 5 khách cùng chuyến bay với người nhiễm

Google News

(Kiến Thức) - Ngày 4/3, Ý quyết định đóng cửa toàn bộ trường học cho đến ngày 15/3, thành phố Los Angeles thuộc bang California của Mỹ đã ban bố tình trạng khẩn cấp y tế. Trong khi đó, Việt Nam đang tìm 5 người cùng chuyến bay với ca nhiễm COVID-19.

Ý đóng cửa toàn bộ trường học sau khi hơn 100 người tử vong vì COVID-19
Hãng Channel News Asia đưa tin ngày 4/3 cho biết Ý đã có tới 107 người chết vì dịch COVID-19. Như vậy số ca tử vong của nước này hiện tại chỉ thua Trung Quốc, nơi bùng phát dịch bệnh COVID-19.
Ngày 4/3, quốc gia Địa Trung Hải này ghi nhận thêm tới 28 ca tử vong mới, đây là số tử vong mới cao nhất trong một ngày ở nước này từ khi dịch COVID-19 xuất hiện tại Ý.
Dich COVID-19: Y dong tat ca truong hoc, VN tim 5 khach cung chuyen bay voi nguoi nhiem
Italy là nước có số ca tử vong cao thứ hai thế giới, sau Trung Quốc. 
Theo hãng thông tấn Agence France-Presse, hầu hết các ca tử vong của Ý tính đến nay là các trường hợp cao tuổi và mắc các bệnh lý khác khiến khả năng nhiễm bệnh cao hơn bình thường.
Ngoài 107 người chết, Ý còn có hơn 3.089 ca nhiễm, tính đến sáng 5/3. Theo Channel News Asia, hầu hết các ca nhiễm bệnh đều thuộc những vùng kém phát triển ở miền nam của nước Ý.
Trước tình hình này, ngày 4/3, Ý quyết định đóng cửa các trường học và đại học cả nước cho đến ngày 15/3. Đóng cửa toàn bộ cơ sở giáo dục là biện pháp ngăn chặn dịch COVID-19 mạnh nhất tại châu Âu hiện nay, thậm chí so với Nhật (chỉ đóng cửa các trường dưới bậc đại học).
Los Angeles ban bố tình trạng khẩn cấp
Đến 4/3, Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết đã ghi nhận 158 ca nhiễm virus SARS-CoV-2 tại Mỹ, bao gồm cả các ca do các bang báo cáo và chưa được CDC xác nhận. Tiểu bang Washington ở phía Tây Bắc nước Mỹ có nhiều trường hợp nhiễm coronavirus nhất tính đến thời điểm này. Trong số 158 ca nhiễm virus SARS-CoV-2 tại Mỹ, đã có 11 ca tử vong.
Cũng trong ngày 4/3, thành phố Los Angeles thuộc bang California của Mỹ đã ban bố tình trạng khẩn cấp y tế sau khi giới chức địa phương cho biết, trong 2 ngày qua, họ phát hiện thêm 6 ca nhiễm COVID-19.
Trong một cuộc họp báo, bà Kathryn Barger, Chủ tịch Hội đồng giám sát Los Angeles cho biết đã ký một tuyên bố tình trạng khẩn cấp tại địa phương. Tuyên bố khẩn cấp nhằm tăng cường nỗ lực chuẩn bị chống lại các trường hợp dính virus SARS-CoV-2 tiếp theo và sẽ cho phép chính quyền địa phương yêu cầu viện trợ bổ sung từ tiểu bang nếu nguồn lực cạn kiệt.
Hàn Quốc: số ca nhiễm lên gần 5.700, 35 người chết
Theo cập nhật của Hãng tin Yonhap lúc 8h15 sáng nay 5/3, Hàn Quốc ghi nhận thêm 438 ca COVID-9 mới trong hôm qua, nâng tổng số ca nhiễm ở nước này lên 5.766 ca. Số ca tử vong lên 35 ca.
Tại Hàn Quốc, nước có số ca dương tính với COVID-19 lớn thứ hai trên thế giới sau Trung Quốc, nhà chức trách địa phương đã nảy ra sáng kiến về một biện pháp mới nhằm bảo đảm những người phải tự cách ly tại nhà vì nghi nhiễm COVID-19 tuân thủ nghiêm yêu cầu: sử dụng một ứng dụng dựa vào hệ thống định vị toàn cầu GPS.
Ứng dụng này sẽ theo dõi những người đang phải cách ly và nếu họ rời khỏi nơi đã đăng ký, hệ thống sẽ phát chuông báo động. Ứng dụng dự kiến sẽ được triển khai từ cuối tuần này ở thành phố Daegu và tỉnh Bắc Gyeongsang lân cận, nơi tập trung hơn 90% trong tổng số 5.621 ca nhiễm ở Hàn Quốc. Số ca tử vong vì dịch ở nước này tính đến sáng 5/3 là 35 người.
Iran kích hoạt nhóm 300.000 nhân viên y tế chống dịch
Tại Iran, một điểm nóng khác về dịch COVID-19 trên thế giới, Bộ Y tế nước này thông báo vừa kích hoạt một nhóm gồm 300.000 chuyên gia và nhân viên y tế làm nhiệm vụ ngăn chặn sự lây lan của virus corona. Số ca nhiễm mới và tử vong vì dịch ở quốc gia Hồi giáo tăng mạnh từ cuối tuần.
Dich COVID-19: Y dong tat ca truong hoc, VN tim 5 khach cung chuyen bay voi nguoi nhiem-Hinh-2
Các nhân viên mặc đồ bảo hộ khử trùng cho các tàu điện ngầm ở thủ đô Tehran, Iran. Ảnh: AP. 
Chỉ trong 24 giờ qua, Iran đã ghi nhận thêm 586 trường hợp dương tính với COVID-19 và thêm 15 người tử vong vì dịch, nâng tổng số ca nhiễm bệnh trên toàn quốc lên 2.922 người và tổng số trường hợp thiệt mạng là 92 người. Song, các y, bác sĩ Iran cũng đã giúp điều trị khỏi cho 552 bệnh nhân.
Ca phục hồi ở Trung Quốc tăng
Ngày 4/3 là ngày thứ 19 tỷ lệ bệnh nhân phục hồi sau khi nhiễm dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 tại Trung Quốc tăng liên tiếp.
Theo người phát ngôn của Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc (NHC) Mễ Phong, tính đến cuối ngày 3/3, tỷ lệ phục hồi tại thành phố Vũ Hán đã tăng lên 50,2%, trong khi con số này trên toàn tỉnh Hồ Bắc là 76,8%. Bên ngoài tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc đã ghi nhận tỷ lệ phục hồi ở mức 87,3%.
Cho đến ngày 4/3, Trung Quốc đã ghi nhận tổng cộng 49.856 bệnh nhân phục hồi và xuất viện.

Video "Thứ trưởng Bộ Y tế Iran nhiễm virus Corona". Nguồn: THDT.

Tính đến rạng sáng ngày 5/3, Trung Quốc ghi nhận 160 ca nhiễm mới, 31 tử vong, nâng tổng số bệnh nhân nhiễm virus SARS-CoV-2 tại Trung Quốc đại lục lên 80.430 người, có 3.012 người tử vong.
Việt Nam tìm 5 người cùng chuyến bay với khách Nhật nhiễm COVID-19
Trong ngày 5/3, TP HCM vẫn truy tìm 5 người cùng chuyến bay với khách Nhật nhiễm COVID-19.
Trước đó, tối 4/3, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM phát thông báo về chuyến bay Vietnam Airlines VN340 ngày 3/3 có hành khách người Nhật Bản nhiễm COVID-19.
Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP HCM dẫn thông tin từ Cơ quan kiểm dịch Nhật Bản cho biết trên chuyến bay Vietnam Airlines VN340 từ TP HCM đến Nagoya (Nhật Bản) ngày 3/3, một hành khách người Nhật có biểu hiện sốt, đã được chẩn đoán dương tính với SARS-CoV-2.
Trước đó, người này đi trên chuyến bay VN814 từ Siem Reap về quá cảnh tại TP.HCM lúc 22h03 ngày 3/3. Có 5 hành khách trên chuyến bay VN814 nhập cảnh vào TP.HCM.
Cơ quan kiểm dịch đang phối hợp Cảng vụ Hàng không, Công an Cửa khẩu xác minh danh tính, địa chỉ của 5 hành khách đã nhập cảnh vào Việt Nam trên chuyến bay VN814.
"Chúng tôi đề nghị 5 hành khách trên liên hệ ngay với y tế địa phương để được hỗ trợ, hướng dẫn các biện pháp phòng bệnh cần thiết theo quy định", trích thông báo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM.
Thảo Nguyên (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)