Dấu hiệu bệnh Alzheimer dễ nhầm lẫn

Google News

Những dấu hiệu cảnh báo bệnh Alzheimer này có thể dễ bị nhầm lẫn với vấn đề sức khỏe khác.

Bệnh Alzheimer là nguyên nhân phổ biến nhất gây ra chứng mất trí nhớ ở Anh, chiếm tới 80% tổng số trường hợp mắc chứng mất trí nhớ.
Người ta cho rằng nguyên nhân là do sự tích tụ bất thường của protein trong và xung quanh tế bào não.
Các dấu hiệu phổ biến mà nhiều người liên tưởng đến tình trạng này bao gồm các vấn đề về trí nhớ, chẳng hạn như quên tên hoặc các cuộc trò chuyện gần đây. Tuy nhiên, có một số dấu hiệu ít được biết đến hơn cũng dễ nhầm lẫn với vấn đề sức khỏe khác có thể cảnh báo bệnh Alzheimer.
1. Mất thính lực
"Nghiên cứu cho thấy những người bị mất thính lực có nhiều khả năng mắc chứng mất trí nhớ hơn. Trên thực tế, nghiên cứu đã phát hiện ra rằng tình trạng mất thính lực không được giải quyết là một trong những yếu tố nguy cơ lớn nhất có thể sửa đổi được đối với việc phát triển chứng mất trí nhớ", Amanda Philpott, chuyên gia sức khỏe thính giác, cho hay.
Dau hieu benh Alzheimer de nham lan
 Ảnh minh họa: Getty. 
2. Trầm cảm
Chuyên gia Amanda nói với Express.co.uk rằng người ta ước tính có tới 40% số người mắc bệnh Alzheimer bị trầm cảm. Trong nhiều trường hợp, những người mắc chứng mất trí nhớ có thể bị trầm cảm do cảm thấy bị cô lập và cô đơn về mặt xã hội.
“Nhưng nghiên cứu cũng cho thấy rằng những người bị trầm cảm ở tuổi trung niên có nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ cao hơn từ 70 đến 80% sau này", chuyên gia Amanda nói.
3. Vấn đề nhận thức không gian
Người mắc chứng sa sút trí tuệ có thể gặp khó khăn trong việc đánh giá không gian và khoảng cách.
Amanda cho biết: “Chứng mất trí nhớ có thể làm tổn thương thùy chẩm, phần não xử lý thông tin về các vật thể 3D. Điều này có thể dẫn đến khó khăn trong việc hình dung và nhận biết không gian, nghĩa là những người mắc bệnh Alzheimer có thể gặp khó khăn với nhận thức về không gian hoặc khả năng đánh giá chính xác khoảng cách. Điều này có thể biểu hiện như khó khăn khi đi cầu thang, đỗ xe hoặc nhận dạng đồ vật", chuyên gia Amanda nói thêm.
4. Cô lập
Theo Viện Nghiên cứu Chăm sóc và Sức khỏe Quốc gia, 1/3 số người mắc chứng mất trí nhớ ở mức độ nhẹ đến trung bình cảm thấy cô đơn.
“Điều này là do, như đã đề cập ở trên, những người mắc chứng mất trí nhớ có thể gặp khó khăn trong việc hòa nhập xã hội. Sự cô lập có thể xảy ra do mất trí nhớ, nhầm lẫn, gặp khó khăn trong việc thực hiện các công việc quen thuộc hàng ngày và khó theo dõi các cuộc trò chuyện", chuyên gia giải thích.
Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh liệt kê các triệu chứng của bệnh Alzheimer như sau:
- Mất trí nhớ
- Lú lẫn, mất phương hướng và lạc lối ở những nơi quen thuộc
- Khó lập kế hoạch hoặc đưa ra quyết định
- Vấn đề với lời nói và ngôn ngữ
- Các vấn đề khi di chuyển xung quanh mà không có sự trợ giúp hoặc thực hiện các nhiệm vụ tự chăm sóc
- Thay đổi tính cách, chẳng hạn như trở nên hung hăng, đòi hỏi và nghi ngờ người khác
- Ảo giác (nhìn hoặc nghe thấy những thứ không có thật) và ảo tưởng (tin vào những điều không có thật)
- Tâm trạng không tốt hoặc lo lắng.
>>> Mời độc giả xem thêm video: Triệu chứng rối loạn giấc ngủ, mất ngủ

Nguồn video: VTV

An An (Theo Express.co.uk)

>> xem thêm

Bình luận(0)