Công thức làm món chả chay vô cùng hấp dẫn

Google News

Công thức đơn giản dưới đây bạn sẽ có món chả chay vô cùng hấp dẫn mà không phải ai cũng biết đâu nhé.

Chả hạt sen

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet

Nguyên liệu:

300 g thịt xay nhuyễn

60 g hạt sen tươi

1 cây hành lá thái nhỏ.

Gia vị: Hạt nêm, hạt tiêu, nước mắm, dầu ăn.

Cách làm:

Hạt sen tươi bóc bỏ vỏ, bỏ tâm sen sau đó luộc hạt sen cho chín, vớt ra để ráo. Nếu bạn dùng hạt sen khô thì bạn ngâm hạt sen qua đêm cho nở ra rồi luộc.

Khi hạt sen vẫn còn nóng, dùng thìa nghiền nát hạt sen. Cho thịt xay vào tô, thêm hành lá và hạt nêm, hạt tiêu, nước mắm vào trộn đều. Thêm hạt sen đã nghiền nát vào trộn chung cho quyện.

Bạn viên chả hạt sen thành từng viên tròn sau đó ấn dẹt xuống. Đun nóng dầu ăn trong chảo, cho từng viên chả đã viên vào chiên ở lửa vừa cho đến khi chín vàng đều hai mặt là được.

Chả đậu phụ

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet

Nguyên liệu:

3 miếng đậu hũ

1 cái nấm mèo

6 cái nấm hương

1 muỗng canh bột mì

100 ml dầu ăn

1 muỗng cà phê hạt nêm

Cách làm:

Ngâm nấm mèo và nấm hương vào nước trong 15 phút. Sau đó rửa sạch, vắt khô và thái nhỏ. Đặt 3 miếng đậu hũ vào tô và bóp nhuyễn

Cho phần nấm đã thái nhỏ vào tô chứa đậu hũ bóp nhuyễn cùng với 1 muỗng cà phê bột nêm và 1 muỗng canh bột mì vào trộn đều

Sau khi trộn đều thì nặn thành từng miếng chả tròn, dẹt, dày khoảng 0.5 cm. Đổ dầu vào chảo, khi dầu sôi thì cho từng miếng chả vào chiên. Sau khi chả vàng đều 2 mặt thì vớt ra, để ráo dầu.

Chả lá lốt chay

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet

Nguyên liệu:

2 miếng đậu hũ trắng

1 nắm lá lốt kích thước tầm trung (tầm 20 lá)

3 nấm tai mèo (mộc nhĩ)

1 trái bắp vàng

1 nhánh hành lá

1 ít đậu cô ve (khoảng 50g)

1 trái ớt sừng

1 củ tỏi

20g thịt bằm chay (nếu thích)

Nước mắm chay, nước tương, hạt nêm, bột ngọt, dầu ăn, đường, tiêu.

Cách làm:

Lá lốt ngắt khỏi cuống, ngâm qua nước muối để làm sạch bụi bẩn bám bên ngoài lá. Sau đó, rửa sạch nhiều lần với nước lạnh, vớt ra rổ để ráo nước. Cắt một ít lá lốt thành sợi mỏng làm nhân, một phần lá chừa lại để cuốn chả.

Nấm mèo ngâm trong chậu nước nóng khoảng 10 phút cho nấm nở, mềm. nấm Rửa sạch nấm, vắt ráo nước rồi thái sợi mỏng. Hành lá rửa sạch, cắt hành thành khúc nhỏ. Bắp vàng tách lấy hạt. Ớt sừng thái lát mỏng.

Cho đậu hũ trắng vào tô, đeo găng tay rồi bóp miếng đậu thật nhuyễn. Nêm nếm đậu với ½ muỗng nước mắm chay, ½ muỗng hạt nêm, ½ muỗng bột ngọt. Trộn đều để đậu hũ ngấm gia vị.

Bắc chảo lên bếp, phi thơm dầu hành rồi cho nấm mèo, bắp và thịt bằm chay vào xào sơ. Sau đó cho tất cả các nguyên liệu này vào tô trộn chung với đậu hũ bóp nhuyễn.

Phần nhân cuốn chả cần được nêm nếm đậm đà, vừa ăn bởi món cuốn chả lá lốt ngon là do phần nhân quyết định đến chất lượng của món ăn. Do đó, bạn nên chú ý khi lựa chọn nguyên liệu cũng như trộn nhân.

Đặt lá lốt lên mâm hoặc một cái đĩa lớn, dùng muỗng múc một ít nhân cho vào chính giữa lá. Sau đó cuộn tròn lá lại, trong khi cuốn bạn nén nhân thật chặt rồi dùng cuống cố định với mép lá hoặc xiên từng cuốn lá lốt vào que tăm để lá không bị bung ra khi chiên. Tiếp tục cuốn chả lá lốt như trên cho đến khi hết phần nhân thì thực hiện bước tiếp theo.

Bắc một cái chảo lớn lên bếp, cho dầu gần ngập chảo. Nên cho nhiều dầu để khi chiên chả nhanh chín, không bị cháy xém và giữ được màu sắc bắt mắt của lá lốt.

Khi dầu sôi thì bạn lần lượt thả từng cuốn lá lốt vào. Lật đều các cạnh để chả chín đều. Khi thấy lá chuyển từ màu xanh nhạt sang màu xanh thẫm và phần nhân bên trong chín hẳn thì vớt chả ra để ráo dầu.  

Theo Bằng Lăng/Tiêu dùng

>> xem thêm

Bình luận(0)