Có thể phát hiện tỷ bệnh nguy hiểm từ các dấu hiệu lạ ở mắt

Google News

Đôi mắt không những là cửa sổ tâm hồn mà còn là bộ phận cơ thể để bắt bệnh trên người chúng ta. Dưới đây là những triệu chứng ở mắt báo hiệu bệnh tật.

 Co the phat hien ty benh nguy hiem tu cac dau hieu la o mat

Từ bệnh tiểu đường, bệnh gan đến đột quỵ, u não… có thể được phát hiện qua đôi mắt. Ảnh SHUTTERSTOCK

Các chuyên gia đã chỉ ra những thay đổi nhỏ và các triệu chứng bạn có thể không chú ý nhưng báo hiệu vấn đề nghiêm trọng.

Sau đây là những vấn đề về sức khỏe có biểu hiện trên mắt. Nếu gặp bất kỳ dấu hiệu nào trong số sau, tốt nhất nên đi khám càng sớm càng tốt.

Hẹp hoặc rò rỉ mạch máu ở mắt: Bệnh huyết áp cao

Khi bị tăng huyết áp tính nguyên phát mạch máu võng mạc sẽ co thắt, thu hẹp, các thành mạch máu dày lên, trong trường hợp bị nặng sẽ xuất hiện rớm máu, xuất huyết hoặc nổi đốm cộm lên.

Khi bị tăng huyết áp sẽ có biểu hiện tương ứng với các triệu chứng trên xuất hiện ở đáy mắt cả về thời gian, mức độ nghiêm trọng của bệnh lý.

Vì thế, việc kiểm tra đáy mắt có thể giúp bạn chẩn đoán sự tăng huyết áp, quan sát được sự tiến triển của bệnh và hiểu được kết quả điều trị đã phù hợp hay chưa.

Việc tự xem đáy mắt giúp bạn biết lúc nào nên kiểm tra huyết áp uống thuốc hợp lý. Nên kiểm tra đáy mắt mỗi 3-6 tháng/lần.

Tầm nhìn bị mờ: Bệnh tiểu đường

Khi bị bệnh tiểu đường lượng đường huyết tăng cao có thể khiến cho dịch di chuyển tới mắt và thủy tinh thể từ đó cũng thay đổi kích thước. Từ đó, thị lực của bạn cũng bị suy giảm theo, dẫn đến mờ mắt.

Những bệnh nhân tiểu đường nếu không điều điều trị sớm có thể dẫn đến bị mù và phải phẫu thuật. Vì lượng đường trong máu quá cao là nguyên nhân khiến người bệnh bị suy giảm tầm nhìn. Cho nên, nếu thấy mắt có dấu hiệu nhìn mọi thứ mờ đi, bạn nên đi khám để biết nguyên nhân có phải xuất phát từ bệnh tiểu đường hay không.

Lòng trắng mắt bị vàng: Tổn thương gan

Vàng da vàng mắt có nghĩa là đang gặp vấn đề về gan và do lượng bilirubin cao. Bilirubin là chất mà gan tạo ra nhiều hơn khi bị viêm hoặc bị tổn thương.

Co the phat hien ty benh nguy hiem tu cac dau hieu la o mat-Hinh-2

Mắt lồi: Cường giáp

Tuyến giáp tiết ra quá nhiều hoóc môn có thể dẫn đến vấn đề này cũng như chứng nhìn đôi và mất thị lực. Nó cũng có thể gây tiêu chảy, sụt cân và run tay.

Cặn vàng dưới võng mạc: Thoái hóa điểm vàng

Dấu hiệu sớm nhất của thoái hóa điểm vàng thường là sự xuất hiện của các cặn nhỏ màu vàng hình thành dưới võng mạc.

Đây là những chất thải tích tụ, dần dần sẽ ngăn chặn dòng chảy của chất dinh dưỡng đến võng mạc và khiến lớp tế bào này chết đi. Từ đó dẫn đến thoái hóa và mất chức năng thị giác.

Vòng màu xám hoặc trắng xung quanh giác mạc: Mỡ máu cao

Ở người lớn tuổi, đây thường là dấu hiệu của sự lão hóa, nhưng ở người trẻ, có thể là dấu hiệu của mỡ máu cao.

Nếu thấy điều này, cần kiểm tra mỡ máu để ngăn chặn những hậu quả nghiêm trọng hơn.

Tầm nhìn kém: Đục thủy tinh thể

Dấu hiệu thường gặp của đục thủy tinh thể là thị lực bị mờ dần dần.

Nếu cảm thấy rất khó nhìn vào ánh sáng chói của đèn pha chiếu vào khi lái xe vào ban đêm, đã đến lúc phải đi kiểm tra mắt.

Bất thường ở mạch máu mắt: Bệnh tim

Một số xét nghiệm mắt, trong đó có kỹ thuật công nghệ cao là quét retina, có thể thấy những bất thường trong các mạch máu ở mắt. Đây lại là một dấu hiệu của bệnh tim. Nếu bác sĩ nhãn khoa của bạn thấy những thay đổi trong độ rộng của các mạch máu hoặc các mạch máu có phân nhánh bất thường, họ sẽ cảnh báo bạn có thể có nguy cơ bị đau tim

Những mảng bám bên trong mắt, mảng bám động mạch gây cản trở tầm nhìn. Đây là một trong những triệu chứng của bệnh tim. Vì vậy, bạn nên đi khám sớm nếu thấy xuất hiện dấu hiệu này.

Mắt lồi to, mí mắt xệ: Ung thư và các khối u

Mắt lồi to, mí mắt xệ hoặc chùng xuống... cũng có thể được coi là các dấu hiệu của bệnh ung thư hoặc khối u. Các khối u hoặc bệnh ung thư này có thể phát triển trong mắt hoặc ở những nơi khác trong cơ thể. Tuy nhiên, những người mới bị bệnh thường khó thấy các dấu hiệu này ở mắt. Khi các biểu hiện này dễ dàng được phát hiện qua các kì kiểm tra nhãn khoa thì có thể bệnh đã sang giai đoạn di căn.

Mụn nổi li ti quanh mắt: Cholesterol cao

Nếu trên mí mắt và vùng da quanh mắt bạn xuất hiện những bướu nhỏ hay mụn nổi li ti thì đó cũng có thể là dấu hiệu cholesterol cao. Ngoài ra, lượng cholesterol cao còn có thể biểu hiện ở những dấu hiệu khác trên mắt như có những đốm màu trắng trong mí mắt, mộng mỡ trong lòng trắng mắt (pingueculas)...

Theo Thanh Huyền/Tiền Phong

>> xem thêm

Bình luận(0)