Có một loại quả thơm ngọt, được chứng minh cực tốt cho sức khỏe

Google News

Quả bàng rụng đầy góc đường nhưng chẳng thể ngờ chứa nhiều dưỡng chất và có công dụng khác nhau đã được khoa học chứng minh.

Trong tuổi thơ của nhiều người rất quen thuộc với quả bàng. Quả bàng có một hạt cứng bên trong, khi non có màu xanh và khi chín ngả sang màu nâu đỏ rồi chuyển dần thành vàng. Phần thịt quả có vị chua, nhân hạt có vị ngọt, chứa nhiều dầu, thường được thu nhặt về, phơi khô, đập bỏ vỏ cứng rồi lấy nhân hạt bên trong chế biến thành thức ăn (thường là làm mứt).

Co mot loai qua thom ngot, duoc chung minh cuc tot cho suc khoe

Quả bàng rụng đầy góc đường nhưng chẳng thể ngờ chứa nhiều dưỡng chất và có công dụng khác nhau.

Ít người biết, quả bàng có chứa nhiều vitamin và khoáng chất như: Vitamin A, E, natri, kali, sắt, canxi, magie, mangan, phốt pho, kẽm, selen. Bên cạnh đó, trong quả bàng còn có nhiều loại axit amin như leucine, phenylalanine, isoleucine, histidine, valine, tryptophan, threonine, methionine, lysine và tyrosine. Hạt bàng có vị bùi bùi chứa các chất như steroid, triterpen, carbohydrate, saponin triterpenoid, alkaloid, polyphenol, flavonoid, tanin và glycoside.

Cụ thể, quả bàng có nhiều công dụng:

Giảm cholesterol

Cả thịt và hạt của quả bàng đều chứa hàm lượng canxi dồi dào. Vì thế, nó có khả năng làm giảm đáng kể lượng cholesterol trong cơ thể. Việc ăn quả bàng thường xuyên có khả năng tăng lượng cholesterol tốt và giảm cholesterol xấu. Khi cholesterol xấu ở mức thấp thì có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Giảm viêm

Hạt của quả bàng có chứa axit béo thiết yếu là axit linoleic. Đây là loại axit béo có khả năng làm giảm viêm ở khắp cơ thể.

Co mot loai qua thom ngot, duoc chung minh cuc tot cho suc khoe-Hinh-2

Giúp xương chắc khỏe

Trong quả bàng có hàm lượng photpho, canxi, vitamin và khoáng chất khác tốt cho sức khỏe. Photpho từ lâu đã được biết đến như là một loại khoáng chất đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành xương. Đồng thời nó còn có khả năng sửa chữa các tế bào xương trong cơ thể. Do đó, việc ăn quả bàng thường xuyên chính là cách giúp xương, răng chắc khỏe.

Tốt cho hệ miễn dịch, chống oxy hóa

Trong hạt của quả bàng có chứa kẽm và mangan. Đây là hai khoáng chất đóng vai trò quan trọng trong việc củng cố hệ miễn dịch khỏe mạnh và hoạt động bình thường. Bên cạnh đó, nó còn hỗ trợ thúc đẩy quá trình chuyển hóa chất béo cũng như carbohydrate.

Không chỉ thế, vitamin E trong quả bàng có thể chống lại sự tấn công của các gốc tự do. Nhờ đó mà nhanh chóng loại bỏ được mầm bệnh trước khi chúng gây hại cho cơ thể.

Co mot loai qua thom ngot, duoc chung minh cuc tot cho suc khoe-Hinh-3

Cải thiện hệ tiêu hóa

Cũng như các loại hạt khác, hạt bàng có chứa nhiều magie, chất xơ và chất béo không bão hòa đơn. Nó có tác dụng giảm nguy cơ mắc các bệnh như đái tháo đường, tim mạch.

Đặc biệt, nhờ hàm lượng chất xơ dồi dào mà quả bàng sở hữu khả năng phòng bệnh táo bón. Đồng thời, nó còn thúc đẩy nhu động ruột và hệ tiêu hóa luôn khỏe mạnh.

Tăng cường sức khỏe não bộ

Hạt của quả bàng có chứa L-carnitine và riboflavin. Đây là các chất dinh dưỡng rất cần thiết cho não bộ. Nó giúp tăng cường hoạt động của não bộ bằng cách tăng cường sự hình thành của các nơ ron thần kinh mới. Đồng thời, nó cũng là chất xúc tác làm giảm nguy cơ hình thành bệnh Alzheimer do lão hóa.

Ngoài ra, nhờ có chứa nhiều chất béo không bão hòa đơn cũng như chất xơ nên ăn quả bàng thường xuyên còn giúp bạn no lâu. Nhờ thế mà giúp bạn giảm cân hiệu quả.

Co mot loai qua thom ngot, duoc chung minh cuc tot cho suc khoe-Hinh-4

Theo Tường San/Thuơng Hiệu và Pháp Luật

>> xem thêm

Bình luận(0)